Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN ra mắt bốn chuyên ngành mới, tạo dấu ấn nổi bật trên truyền thông

Sự kiện “Ra mắt các chuyên ngành đào tạo cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh và Định hướng Nghề nghiệp” được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN vào sáng ngày 20/4/2025 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận xã hội, chuyên gia, phụ huynh, học sinh, sinh viên và các cơ quan truyền thông.



Ngay sau Hội thảo kêt thúc, nhiều cơ quan báo chí uy tín đã đồng loạt đưa tin, đánh giá cao tính tiên phong và đột phá của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trong việc bắt nhịp xu thế đào tạo nguồn nhân lực thời đại số. Một số bài viết tiêu biểu trên các tờ báo như: 

 1. Báo Vietnamnet:  https://vietnamnet.vn/truong-dai-hoc-kinh-te-dhqghn-tuyen-sinh-4-chuyen-nganh-moi-2393149.html 

2. Báo VietTimes:   https://viettimes.vn/truong-dai-hoc-kinh-te-ra-mat-4-chuyen-nganh-dao-tao-moi-post184773.html 

3. Báo quốc tế: https://baoquocte.vn/co-hoi-lua-chon-nganh-hoc-phu-hop-voi-yeu-cau-thi-truong-lao-dong-trong-ky-nguyen-so-311701.html#google_vignette 

4. Báo phụ nữ Việt Nam: https://phunuvietnam.vn/nhung-dieu-gen-z-can-luu-y-de-co-co-hoi-viec-lam-trong-ky-nguyen-ai-20250420135211002.htm 

5. Báo Doanh nghiệp và Hội nhập: https://doanhnghiephoinhap.vn/truong-dai-hoc-kinh-te-dhqg-ha-noi-nang-tam-quoc-te-voi-4-chuyen-nganh-moi-thuoc-nganh-quan-tri-kinh-doanh-101846.html 

6. Báo Công lý: https://congly.vn/truong-dai-hoc-kinh-te-dhqghn-ra-mat-bon-chuyen-nganh-moi-475952.html 

7. Tạp chí Thanh niên: https://thanhnienviet.vn/truong-dai-hoc-kinh-te-dhqghn-ra-mat-4-chuyen-nganh-moi-nganh-quan-tri-kinh-doanh-theo-chuan-quoc-te-209250420233704206.htm 

8. Báo Đại biểu nhân dân https://daibieunhandan.vn/cac-ky-nang-giup-sinh-vien-khong-bi-ai-thay-the-post410951.html

9. Báo Giáo dục cuộc sống:  https://giaoduccuocsong.vn/truong-dai-hoc-kinh-te-dhqg-ha-noi-nang-tam-quoc-te-voi-4-chuyen-nganh-moi-thuoc-nganh-quan-tri-kinh-doanh-a17419.html

10. Kênh kinh tế:  https://kenhkinhte.vn/blog-preview/35454?gidzl=p5bdF6oer3dCH64zQhFNFC52PpXzvjCztnrYEtcvqJpQ7cSxBkw7QeqPPsvxkT5hZKbaRs6ImeGpRA_LFm

11. Báo mới: https://baomoi.com/truong-dai-hoc-kinh-te-ra-mat-4-chuyen-nganh-dao-tao-moi-c52028516.epi 

12. CafeF:    https://cafef.vn/nganh-hoc-moi-tai-dh-kinh-te-dhqg-hn-sinh-vien-moi-ra-truong-thu-nhap-ly-tuong-co-co-hoi-di-nuoc-ngoai-nhu-di-cho-vai-nam-la-co-tai-san-khung-188250421133240432.chn

13. Cafebiz https://cafebiz.vn/nganh-hoc-moi-tai-dh-kinh-te-dhqg-hn-sinh-vien-moi-ra-truong-thu-nhap-ly-tuong-co-co-hoi-di-nuoc-ngoai-nhu-di-cho-vai-nam-la-co-tai-san-khung-176250421113126754.chn

14. Báo Người Hà Nội https://nguoihanoi.vn/truong-dai-hoc-kinh-te-dhqghn-ra-mat-4-chuyen-nganh-moi-nganh-quan-tri-kinh-doanh-theo-chuan-quoc-te-90630.html

Toàn cảnh Hội thảo với sự tham gia của lãnh đạo nhà trường, các chuyên gia, giảng viên và đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh,...   

Sự kiện có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Lê Trung Thành – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN; PGS.TS Hoàng Khắc Lịch - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT – ĐHQGHN; PGS.TS. Phan Chí Anh – Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, cùng các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nhà trường; hơn 150 khách mời, bao gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan nhà nước, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế – quản trị, các doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp, các cơ quan báo chí, cùng đông đảo phụ huynh và học sinh,...

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN phát biểu khai mạc Hội thảo
PGS.TS. Lê Trung Thành Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN phát biểu tại Hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Phan Chí Anh – Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh nhấn mạnh: Viện Quản trị Kinh doanh đang phát triển thành một hệ sinh thái học thuật và thực tiễn, nơi kết nối tri thức, doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội với sáu điểm khác biệt: (1) Có chương trình đào tạo khác biệt; (2) Có trường phái nghiên cứu khoa học với các phương pháp nghiên cứu và chuyên gia đầu ngành; (3) Có mạng lưới đối tác chiến lược với các trường ĐH quốc tế, doanh nghiệp và các tổ chức nghề nghiệp trong và ngoài nước; (4) Có kênh thông tin truyền thông riêng (bản tin, website, fan page...); (5) Có uy tín trên các diễn đàn học thuật, chính trị kinh tế và xã hội; (6) Có đời sống tinh thần và vật chất đảm bảo cho giảng viên.

PGS.TS. Phan Chí Anh – Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, bốn chuyên ngành mới thuộc ngành Quản trị Kinh doanh chính thức được ra mắt, gồm: 

  • Quản trị kinh doanh và phát triển doanh nghiệp (Business Management and Enterprise Development)
  • Quản trị Marketing, Truyền thông và Thương hiệu (Marketing, Communications and Brand Management)
  • Quản trị nhân lực (Human Resource Management)
  • Quản trị kinh doanh khách sạn và lữ hành (Hospitality and Tourism Management)

Trong khuôn khổ sự kiện, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN cũng đã ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với các cơ quan, tổ chức như Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO), Trường THPT Cầu Giấy và Trường THPT Yên Hòa nhằm mở rộng mạng lưới kết nối và nâng cao chất lượng đào tạo.

Lễ ký kết MOU giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với CLB Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO)
Lễ ký kết MOU giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với Trường THPT Cầu Giấy và Trường THPT Yên Hoà

Hội thảo đã lắng ghe đại diện các chuyên ngành chia sẻ chi tiết về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, những điểm mới và điểm khác biệt của từng chuyên ngành so với các cơ sở đào tạo khác. 

TS. Đào Cẩm Thuỷ - Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh thông tin về chuyên ngành Quản trị Marketing, Truyền thông và Thương hiệu

Hội thảo cũng lắng nghe các chuyên gia chia sẻ góc nhìn thực tiễn về triển vọng nghề nghiệp và định hướng phát triển chuyên môn trong từng chuyên ngành. Chuyên gia truyền thông thương hiệu – Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Le Group, đại diện CLB Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) tại Hà Nội nhấn mạnh khía cạnh cần hướng tới trong ngành Marketing, Truyền thông và Thương hiệu:  Trong lĩnh vực Marketing, truyền thông và thương hiệu – Nơi cảm xúc, sự kết nối và câu chuyện thương hiệu tạo nên giá trị khác biệt – Con người cần thể thiện được vai trò trung tâm. AI có thể làm rất nhiều việc, nhưng không thể thay thế khả năng ra quyết định, sự thấu cảm và cảm xúc của con người. Người học hôm nay cần chủ động học cách điều khiển công nghệ - học để dẫn dắt AI, chứ đừng để bị AI dẫn dắt.

Ở góc nhìn của chuyên ngành Quản trị nhân lực, Bà Hà Thị Bích Thủy – Giám đốc Nhân sự khu vực miền Bắc, PNJ chia sẻ:Sinh viên theo đuổi chuyên ngành Quản trị nhân lực cần xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu. Trong quá trình học tập, cần không ngừng trang bị kỹ năng, đặc biệt là khả năng phân tích dữ liệu nhân sự và sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý nhân sự. Tôi tin rằng, với chương trình đạo tạo tại UEB, sinh viên sẽ có nền tảng kiến thức vững vàng, có kỹ năng cần thiết để nhanh chóng bắt nhịp với yêu cầu thực tế của công việc. 

Trao đổi về triển vọng và yêu cầu của chuyên ngành Quản trị Kinh doanh & Phát triển Doanh nghiệp, TS. Đỗ Tiến Long – Giám đốc Công ty Tư vấn Quản lý OD Click – nhận định:Quản trị Kinh doanh & Phát triển Doanh nghiệp là một lĩnh vực đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để thành công, người trẻ cần có tố chất dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm, không ngại đối mặt với thách thức và áp lực thực tiễn. Trong môi trường doanh nghiệp đa thế hệ, sinh viên Gen Z cần học cách kết nối hiệu quả với đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ, sử dụng thành thạo công nghệ và có tinh thần học hỏi không ngừng.

TS. Đỗ Tiến Long – Giám đốc Công ty Tư vấn Quản lý OD Click chia sẻ tại Hội thảo

Ở góc nhìn của chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Khách sạn & Lữ hành, TS. Nghiêm Bảo Anh – Giảng viên Đại học RMIT, Giám đốc Marketing Resort 5 sao Aquamarine Cam Ranh – chia sẻ:Ngành du lịch – khách sạn đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 và rất cần nguồn nhân lực có năng lực quản lý, biết vận hành hệ thống theo chuẩn quốc tế. Trong lĩnh vực này, “quản trị cảm xúc” là một kỹ năng ưu tiên khi làm việc với khách hàng – điều mà AI không thể thay thế. Do đó, việc hiểu sâu và vận dụng tốt nền tảng kiến thức được học trong nhà trường là yếu tố quyết định thành công.

Học sinh, sinh viên đặt câu hỏi trong phiên thảo luận nghề nghiệp trong Kỷ nguyên số tại Hội thảo

 Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, là cơ hội chia sẻ tri thức, học hỏi kinh nghiệm, kết nối và khám phá những tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong Kỷ nguyên số. Sự kiện không chỉ lan tỏa tinh thần đổi mới trong giáo dục mà còn củng cố mối quan hệ bền chặt giữa nhà trường, doanh nghiệp và xã hội. Đồng thời, hội thảo đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ sinh viên, giúp họ chuẩn bị hành trang vững chắc để trở thành những nhà quản trị bản lĩnh, sáng tạo và hội nhập toàn cầu.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các chuyên ngành mới và cơ hội học tập tại Viện Quản trị Kinh doanh nói riêng, cũng như Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN nói chung, vui lòng liên hệ: 

Hotline: 0913 486 773

Chuyên trang tuyển sinh: https://tuyensinhdaihoc.ueb.edu.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/ueb.edu.vn

- Địa chỉ: 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

 


Nguyễn Ngọc Quý, Phạm Mạnh Hùng, Lương Vũ Mai Hoa, Viện Quản trị Kinh doanh