Trang tin tức sự kiện
 
Trò chuyện với cựu sinh viên ĐHKT ngày khai trường

Ông Lê Tự Minh vui vẻ trò chuyện cùng các em sinh viên khóa dưới
Tại lễ khai giảng năm học mới 2013 - 2014 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được tổ chức vào ngày 20/9/2013 vừa qua, trong các đại biểu tham dự có một số cựu sinh viên của trường nay đã thành đạt và là đại diện các đối tác của nhà trường. Chúng tôi đã có dịp chuyện trò ngắn cùng hai cựu sinh viên thành đạt của trường. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện:


Ông Lê Tự Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư IMG, cựu sinh viên khóa 5 Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội nay là Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN:

- PV: Thưa ông, được biết ông đã từng là sinh viên khóa 5 (1978 - 1983) Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, tiền thân của Trường ĐHKT - ĐHQGHN ngày nay, về hội ngộ với thầy cô và các sinh viên của trường hôm nay, ông có suy nghĩ gì?

Ông Lê Tự Minh: 35 năm trước đây, cũng như các bạn sinh viên hôm nay, chúng tôi vinh dự trở thành học sinh Khoa Kinh tế Chính trị của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ngày ấy mọi thứ đều thiếu thốn, ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, giấy viết không đủ và sinh viên không hiểu điện thoại di động, máy tính là gì… Ngày ngày chúng tôi đi bộ nhiều cây số (km) tới trường trong nắng, trong mưa, dưới cái lạnh của mùa đông miền Bắc trong niềm vui tới trường.
Nhìn lại chặng đường 35 năm trôi qua của Khoa Kinh tế Chính trị- Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội mà tôi thấy thật tự hào. Từ một khoa thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội nay đã trở thành một trường đại học tên tuổi của đất nước. Nhiều sinh viên của khoa đã trở thành những lãnh đạo cao cấp của đất nước. Đã có 6 người mang hàm thứ trưởng, 2 bộ trưởng, 2 ủy viên Trung ương Đảng, nhiều người đã trở thành giáo sư, tiến sĩ, lãnh đạo tỉnh hay doanh nhân thành đạt… Tôi rất tự hào về mái trường này, nơi đã đào tạo, chắp cánh cho tôi để tôi được như hôm nay!
Ông Lê Tự Minh (bên phải) trao "Học bổng tài năng Việt" cho Trường ĐHKT tại lễ khai giảng


- PV: Là thế hệ đi trước, ông muốn nhắn nhủ gì tới các sinh viên của Trường ĐHKT hôm nay?

Ông Lê Tự Minh: Điều tôi muốn nói với các em là: Chẳng có sự thành công nào lại không phải là kết quả của việc học tập. Ngày hôm nay các em đang xây cho mình một nền móng để mai sau sẽ xây tiếp những cao ốc danh dự của cuộc đời. Nếu như ngày xưa để tìm hiểu một thông tin, chúng tôi phải đạp xe nhiều cây số đến Thư viện Quốc gia để đọc, thì ngày nay các em chỉ cần “click” chuột máy tính là những kho tàng tri thức hiện ra trước mắt các em. Một giờ học của các em bây giờ bằng cả ngày học của chúng tôi ngày xưa, chắc chắn các em có cơ hội để tiến nhanh, tiến xa hơn thế hệ chúng tôi. Vì vậy, hãy đừng bỏ phí khoảng thời gian này. Gia đình, bạn bè và đất nước đang chờ các em và bên cạnh các em luôn có các thầy cô, có mái trường và có sự quan tâm của cộng đồng.
Ngày khai giảng, thấy các em sinh viên thật rạng rỡ tôi rất vui. Nếu như có một điều ước thì tôi chỉ ước được quay trở về với tuổi sinh viên.
- PV: Được biết, Công ty Cổ phần đầu tư IMG - nơi ông công tác với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị - đã trao tặng sinh viên Trường ĐHKT số học bổng trị giá 1 tỷ đồng. Ông có thể cho biết một vài thông tin về học bổng này không?
Ông Lê Tự Minh: Chúng tôi rất hạnh phúc khi được góp sức mình vào lộ trình xây dựng và phát triển của Trường Đại học Kinh tế; được hỗ trợ các em sinh viên, tạo cho sinh viên tài năng Trường ĐHKT một cơ hội thành công. Học bổng 1 tỷ đồng đó sẽ chia làm 10 năm, mỗi năm trao100 triệu với 3 suất học bổng: 60 triệu dành cho sinh viên xuất sắc nhất trong năm, 30 triệu dành cho vị trí thứ 2 và 10 triệu dành cho vị trí thứ 3. Chúng tôi đặt tên học bổng là: “Học bổng tài năng Việt” và kỳ vọng các em sinh viên được nhận học bổng này sau này sẽ đạt được thành công và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Ông Trần Quang Bình - Giám đốc BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội, cựu sinh viên khóa 38 (1993-1997) Khoa Kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, nay là Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN:

- PV: Chào ông! Sau nhiều năm trở lại mái trường, đặc biệt trong lễ khai giảng, ông cảm thấy thế nào?
Ông Trần Quang Bình: Cũng như anh Minh đã chia sẻ, tôi cảm thấy rất xúc động khi về lại mái trường xưa. Sau 20 năm, tôi lại được dự lễ khai giảng tại chính ngôi trường của mình.
- PV: Qua quá trình học tập, làm việc và trở thành một người thành đạt - là một niềm mơ ước của nhiều sinh viên, ông có lời khuyên gì cho các em sinh viên hôm nay?


Ông Trần Quang Bình chia sẻ sự xúc động chứng kiến lễ khai giảng của Trường ĐHKT

Ông Trần Quang Bình:
Tôi cho rằng, các thầy cô là những người truyền đạt cho chúng ta phương pháp, còn chính sinh viên mới là người phải tự tìm tòi, học hỏi, trang bị cho mình những kiến thức tốt nhất để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc. Bản thân tôi khi còn đang học Khoa Kinh tế, tôi theo học thêm một bằng tại chức đại học ngoại ngữ; buổi sáng học ở trường, buổi chiều học bên Trường ĐH Ngoại ngữ. Sau khi tốt nghiệp, với 2 tấm bằng trong tay như vậy tôi thấy mình rất tự tin. Và thực sự là 2 ngành học đó đã bổ trợ cho nhau, giúp tôi có được như ngày hôm nay. Với các em, tôi nghĩ quan trọng nhất là phải có niềm đam mê với những việc mình làm.
- PV: Vừa qua, BIDV và Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung, Trường ĐHKT nói riêng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chung. Vậy BIDV Chi nhánh Tây Hà Nội đã có dự định hợp tác cụ thể nào đối với Trường ĐHKT thưa ông?
Ông Trần Quang Bình: Tôi thấy vui và tự hào khi bản thân mình chính là cầu nối cho mối quan hệ hợp tác đó. Còn việc hợp tác cụ thể giữa BIDV Tây Hà Nội và Trường ĐHKT sẽ là một phần của thỏa thuận lớn; những hợp tác về nghiên cứu, về xây dựng mô hình ngân hàng thực hành… đều đang được các đơn vị có liên quan trao đổi để đi đến thống nhất. Tôi cũng rất tiếc khi hôm nay không kịp đại diện cho BIDV trao các suất học bổng giá trị cho trường vì còn một số thủ tục chưa hoàn thiện, tuy nhiên, khi đã có sự cam kết của lãnh đạo hai bên chắc chắn điều này sẽ được thực hiện trong thời gian tới.
PV: Xin cảm ơn!

Thầy và trò Trường ĐHKT trong lễ khai giảng năm học mới 2013 - 2014.

_______________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Lưu Mai - Đỗ Đỗ và các CTV