Trang tin tức sự kiện
 
Nhiệm kỳ V (2010 - 2012): Nhiệm kỳ thành công của Đoàn Trường ĐHKT

Đồng chí Bùi Hồng Cường phát biểu trong Lễ tổng kết công tác Đoàn TN - Hội SV năm học 2010 - 2011
Hướng tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ngày 25/2/2012 sắp tới, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ với anh Bùi Hồng Cường - Bí thư Đoàn và được anh chia sẻ đôi điều về Đoàn Trường ĐHKT trong nhiệm kỳ vừa qua cũng những suy nghĩ về phong trào đoàn viên, sinh viên trong thời gian tới.


PV: Thưa anh, chỉ còn không đầy một tuần nữa là tới Đại hội Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN lần thứ VI, anh có thể cho biết công tác chuẩn bị cho Đại hội đến đâu rồi?
Việc chuẩn bị cho Đại hội Đoàn lần VI đã được BCH Đoàn trường chúng tôi bắt đầu từ cuối tháng 11/2011. Trong tháng 12/2011, toàn bộ các Chi đoàn, Liên chi đoàn trực thuộc đều đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội nhằm hướng tới Đại hội Đại biểu Đoàn trường nhiệm kỳ VI (2012 - 2014) vào ngày 25/2/2012 tới đây. Công tác chuẩn bị đã và đang được các tiểu ban phục vụ Đại hội hoàn thiện những nội dung cuối cùng. Nhìn chung, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Đoàn cấp trên cũng như sự nỗ lực của đông đảo đoàn viên, sinh viên mà công tác chuẩn bị Đại hội tính đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành. Ngày 15/2 vừa qua, Đoàn ĐHQGHN đã tới kiểm tra và duyệt nội dung, chương trình để Đại hội diễn ra thành công.
PV: Thưa anh, nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn trường đã đạt được những thành tựu gì nổi bật?
Nhiệm kỳ 2010 - 2012 là nhiệm kỳ gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như: Chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11; Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… Trong bối cảnh đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Kinh tế nhìn chung đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đoàn cấp trên giao phó, góp phần thực hiện những kế hoạch mà trường đặt ra.
Trước hết, công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên vẫn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Trong thời gian qua, Đoàn trường đã chủ động trong việc nắm bắt tâm tư, nguyên vọng của các đoàn viên, đặc biệt là định hướng đúng đắn cho sinh viên trước những vấn đề xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện các kỹ năng cho đoàn viên sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Các hoạt động Văn - Thể - Mỹ mà Đoàn trường tổ chức và tham gia cũng đã được sinh viên đánh giá cao, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh của nhà trường. Đặc biệt, năm 2011, đội CheerLeading của sinh viên Đại học Kinh tế đã vô địch miền Bắc, các đội tuyển thể thao luôn đạt thành tích cao trong các giải đấu. Ngoài ra, các hoạt động tình nguyện của sinh viên cũng được duy trì thường xuyên với sự lan tỏa và tính hiệu quả ngày càng cao.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đại học Kinh tế đã có 22 đoàn viên sinh viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây cũng là niềm tự hào của Đoàn trường trong công tác tham gia phát triển Đảng.
PV: Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận như vậy là do đâu, thưa anh?
Đạt được những thành tựu đó trước hết phải kể đến sự quan tâm, định hướng của Đảng uỷ - Ban Giám hiệu nhà trường. Nhà trường luôn tạo những điều kiện tốt nhất để BCH Đoàn nói riêng cũng như toàn thể đoàn viên trong trường nói chung có thể phát huy ưu thế của mình trong mọi lĩnh vực. Cùng với đó là sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Đoàn cấp trên; sự đoàn kết, tận tụy, nhiệt tình của các đồng chí cán bộ đoàn và cá nhân mỗi đoàn viên.
Tất cả những yếu tố đó đã góp phần quan trọng để làm nên một nhiệm kỳ thành công của Đoàn trường Đại học Kinh tế.
PV: Thưa anh, trong nhiệm kỳ tới hoạt động của Đoàn trường sẽ hướng tới những mục tiêu chính nào?
Trong nhiệm kỳ tới, hoạt động của BCH Đoàn trường sẽ gắn liền với mục tiêu phát huy tối đa tính dân chủ, tinh thần sáng tạo của tổ chức; thực hiện tốt mọi chủ trương, nhiệm vụ chính trị của nhà trường và Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội giao phó; hoạt động của tổ chức Đoàn phải gắn liền với lợi ích của đoàn viên, sinh viên.
Để thực hiện được những mục tiêu đó, BCH Đoàn trường khóa tới sẽ tập trung vào bốn chương trình lớn nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng - chính trị - văn hoá cho đoàn viên, sinh viên; nâng cao tính chủ động của Đoàn trong công tác hỗ trợ học tập, nghiên cứu khoa học; góp phần cùng các đơn vị trong trường thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường; công tác tập hợp thanh niên và xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn phù hợp với tình hình mới; thực hiện tốt công tác phát triển Đảng; đẩy mạnh các phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, phong trào thanh niên tự thân lập nghiệp; đa dạng hóa hình thức tổ chức và nâng cao chất lượng các hoạt động Văn - Thể - Mỹ. Khẩu hiệu hành động của Đoàn trường trong nhiệm kỳ VI sẽ là: Đoàn viên thanh niên Trường Đại học Kinh tế “Rèn đức luyện tài - Đoàn kết sáng tạo - Hội nhập phát triển”.
PV: 2 nhiệm kỳ đảm nhận vị trí lãnh đạo phong trào Đoàn ở Đại học Kinh tế để lại cho anh ấn tượng gì? Đặc biệt là về sinh viên Đại học Kinh tế - hạt nhân chính của phong trào đó?
Qua 2 nhiệm kỳ gắn bó với phong trào Đoàn, là một cựu sinh viên của trường, đồng thời là người phụ trách công tác sinh viên, tôi thực sự ấn tượng với sự năng động, sáng tạo của đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Ngoài việc hưởng ứng và tham gia nhiệt tình các hoạt động của Đoàn tổ chức, các đoàn viên, đặc biệt là sinh viên luôn chủ động đề ra những chương trình hoạt động mang bản sắc riêng của sinh viên kinh tế. Trong đó, sôi nổi nhất phải kể đến là các câu lạc bộ sinh viên. Với 9 câu lạc bộ thuộc nhiều lĩnh vực như: CLB Kinh tế trẻ, CLB Tình nguyện, CLB Truyền thông, CLB Quản trị Kinh doanh… các hoạt động được triển khai thường xuyên trong cả năm học, vừa giúp nâng cao các kỹ năng chuyên môn, hỗ trợ học tập hiệu quả, vừa có ý nghĩa xã hội.
Tôi cho rằng, chính lực lượng sinh viên với khát khao cống hiến và vươn lên sẽ là một nhân tố vô cùng quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào đoàn viên thanh niên nói riêng và các hoạt động của nhà trường nói chung. Tôi cũng cho rằng các thế hệ sinh viên thực sự may mắn khi được học tập, rèn luyện và tham gia các phong trào Đoàn ở Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
PV: Cảm ơn anh về cuộc trao đổi này. Chúc Đại hội thành công rực rỡ!

Đỗ Chiêm (thực hiện)