Trang tin tức sự kiện
 
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tiên phong sử dụng công nghệ mới về nhận diện khuôn mặt trong tổ chức kỳ thi online năm học 2020 - 2021

Việc ứng dụng công nghệ mới đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc cho kỳ thi cuối kỳ quan trọng của sinh viên trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.


Ngày 6 - 7 - 8/7/2021, nhà trường tổ chức kỳ thi học kỳ năm học 2020 - 2021 (đợt 2) theo hình thức trực tuyến dành cho Khóa QH-2019-E, bậc đào tạo Đại học với 27 ca thi cho 8 học phần, 79 lượt phòng thi được bố trí cho 2.639 lượt thí sinh. Ngoài ra, nhà trường còn bố trí phòng máy riêng dành cho các trường hợp sinh viên không c đủ thiết bị để tham gia thi trực tuyến. Theo Thạc sĩ Vũ Thị Ngọc Châu - chuyên viên phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế, tỷ lệ sinh viên tham dự kỳ thi trực tuyến đợt 2 đạt 99%, cao hơn tỷ lệ sinh viên thi trực tiếp tại trường trong những kỳ thi trước đó.

 
 Với phần mềm thi trực tuyến Edutest, giám thị có thể quan sát toàn phòng thi cũng như từng thí sinh

Chủ trương thực hiện kỳ thi trực tuyến với các công nghệ mới đã được Ban giám hiệu trường Đại học Kinh tế thống nhất cao với sự tham gia tổ chức của tất cả các phòng chức năng/khoa/viện liên quan để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho sinh viên, như Phòng Đào tạo, Trung tâm Hệ thống thông tin kinh tế và quản lý, Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục, Phòng Thanh tra pháp chế, Phòng Chính trị và Công tác sinh viên, các khoa/viện... cũng như sự hỗ trợ về phần mềm của Công ty Cổ phần giải pháp Giáo dục - Y tế Nam Việt. Theo đó, kế hoạch tổ chức kỳ thi đã được triển khai từ tháng 5/2021 với các bước chuẩn bị về ngân hàng câu hỏi bán trắc nghiệm phong phú, phần mềm công nghệ mới, nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi được tập huấn kỹ càng, hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ với 4 server để cân bằng tải cho quá trình thi, phòng máy cho sinh viên và giám thị, máy phát điện để khắc phục nếu có sự cố mất điện,... đảm bảo tính an toàn, minh bạch của kỳ thi online. Đặc biệt, Trường Đại học Kinh tế đã dầy công xây dựng Bộ quy chế thi theo hình thức trực tuyến, là đơn vị tiên phong trong Đại học Quốc gia Hà Nội về ban hành bộ quy chế này.

 Cán bộ coi thi trực tuyến được bố trí với số lượng tương đương thi trực tiếp 
 Nhà trường còn bố trí phòng máy riêng dành cho các trường hợp sinh viên không có đủ thiết bị để tham gia thi trực tuyến
Trước đó, trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức 3 kỳ thi thử với sự tham gia của gần 80% sinh viên khóa QH-2019-E, từ đó sinh viên UEB đã có quá trình làm quen và thích nghi với hình thức thi mới mẻ và thao tác thành thạo trên phần mềm. Nhà trường đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến, khúc mắc của sinh viên và khắc phục nhanh chóng một số lỗi hệ thống, đảm bảo tính chính xác cao nhất cho kết quả thi.

Nói về phần mềm Edutest sử dụng trong kỳ thi trực tuyến, Kỹ sư Trương Tuấn Anh - Trưởng nhóm Kỹ thuật phần mềm,Trung tâm Hệ thống thông tin kinh tế và quản lý, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cho biết: “Đây là năm đầu tiên trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN sử dụng phần mềm tích hợp trong việc tổ chức kỳ thi trực tuyến. Theo đó, phần mềm này có nhiều tính năng ưu việt trong quản lý đào tạo, như việc dễ dàng đưa ngân hàng câu hỏi lên hệ thống với tính bảo mật cao, mỗi kỳ thi có thể được chia làm nhiều lượt phòng thi khác nhau, giám thị có thể giám sát toàn bộ và từng thí sinh. Đặc biệt, tính năng nhận diện gương mặt thí sinh ngay từ vòng điểm danh vào phòng thi cũng như trong quá trình các em làm bài thi giúp hạn chế tối đa gian lận thi cử. Mặt khác, các tính năng của phần mềm dễ hiểu, dễ thao tác, hỗ trợ tối đa cho thí sinh. Việc sử dụng phần mềm Edutest đã nhận được phản hồi tích cực từ các em sinh viên”.

Theo Thạc sĩ Vũ Thị Ngọc Châu - chuyên viên phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế, tỷ lệ sinh viên tham dự kỳ thi trực tuyến đợt 2 đạt 99%, cao hơn tỷ lệ sinh viên thi trực tiếp tại trường trong những kỳ thi trước đó.

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP giải pháp Giáo dục - Y tế Nam Việt, đơn vị cung cấp và hỗ trợ phần mềm thi trực tuyến của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN chia sẻ: “Phần mềm Edutest nằm trong hệ thống quản trị Đại học số Essoft đã được công ty Nam Việt chuyển giao cho Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN từ đầu tháng 3/2021 với mong muốn góp phần số hóa hoạt động đào tạo và quản lý nói chung của nhà trường. Đây là phần mềm tích hợp nhiều giải pháp trong chu trình khép kín của hoạt động quản lý đào tạo, từ khâu tổ chức đào tạo, quản lý quá trình học tập, thực hiện nghĩa vụ tài chính của sinh viên đên hoạt động thi, chấm thi, khảo thí,... đều được thực hiện và quản lý khoa học trên phần mềm này. Đối với sinh viên, các em được cá thể hóa và tự chủ trong quá trình theo dõi lộ trình học tập, từ thi cử đến kiểm tra điểm thi, phúc khảo sau thi... tất cả đều được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng trên phần mềm Edutest.

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN là trường đại học hiếm hoi tại Việt Nam ứng dụng công nghệ mới này trong quản lý đào tạo nói chung và tổ chức thi trực tuyến nói riêng.”

Trong quá trình thực hiện, chắc chắn vẫn còn tỷ lệ rất nhỏ trường hợp sinh viên gặp trục trặc về kỹ thuật từ cả lý do chủ quan và khách quan, nhưng không thể phủ nhận hình thức thi trực tuyến là một giải pháp quan trọng đưa người học và người dạy đi vào trạng thái “bình thường mới” trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Đây cũng là một trong những chuỗi hoạt động góp phần thực hiện chủ trương sớm xây dựng thành công Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN theo mô hình đại học thông minh, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực thích ứng với xu thế chuyển đổi của giáo dục đại học thế giới trong thời đại mới.

Dưới đây là một số hình ảnh trong Kỳ thi học kỳ năm học 2020 - 2021 (đợt 2) theo hình thức trực tuyến dành cho Khóa QH-2019-E tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN:

 Cán bộ coi thi hỗ trợ thí sinh khi có tình huống nghẽn mạng trong quá trình nộp bài thi 
   

Bài và ảnh: Thùy Dung – Quang Trung