Trang tin tức sự kiện
 
Cẩn thận - Đức tính quan trọng nhất của người làm kế toán

Tuấn Anh và những người bạn tại xứ sở chuột túi
Lê Lương Tuấn Anh, một cựu sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), hiện đang là Quản lý thương mại tại công ty L’oreal, Úc. Để có thể thành công trong lĩnh vực kế toán, Tuấn Anh cho rằng đức tính cẩn thận là điều quan trọng nhất. Hãy cùng phóng viên UEB trò chuyện online cùng nhân vật truyền cảm hứng này.


Lê Lương Tuấn Anh tốt nghiệp thạc sĩ Kế toán tại trường đại học Monash (Australia), sau đó sinh sống và làm việc luôn tại đây, anh luôn nhớ những kỷ niệm đẹp nhất từng có tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

PV: Xin chào Tuấn Anh. Rất cảm ơn Tuấn Anh đã nhận lời tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay cùng UEB-HRHub. Câu hỏi đầu tiên, nếu có thể trải qua quãng đời sinh viên tại UEB một lần nữa, bạn sẽ thay đổi điều gì? Lời khuyên của bạn dành cho các UEBer hiện đang ngồi trên ghế nhà trường?

Tuấn Anh: Với mình, UEB là một ngôi trường đại học rất tốt và mình không có điều gì muốn thay đổi trong suốt quá trình học tập tại nhà trường. Nhưng nếu có cơ hội được trở lại thời sinh viên, mình sẽ tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức hơn. Bây giờ, khi đã ra trường và có công việc ổn định, mình nhận ra rằng, có những kiến thức/kỹ năng không chỉ được học trong sách vở mà còn từ các hoạt động của trường, lớp như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe, giao tiếp. Đây cũng là lời khuyên của mình dành cho các UEBer hiện đang ngồi trên ghế nhà trường: học hết mình, tham gia các chương trình ngoại khoá hết sức.

 Tuấn Anh và cuộc sống tại Úc

PV: Ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ năng nào là quan trọng nhất trong quá trình ứng tuyển việc làm mà các bạn sinh viên cần chú ý?

Tuấn Anh: Theo mình, tuỳ thuộc vào từng lĩnh vực mà nhà tuyển dụng sẽ có những yêu cầu khác nhau dành cho ứng viên. Ví dụ trong lĩnh vực Kế toán thì đức tính cẩn thận là ưu tiên hàng đầu. Sự cẩn thận của ứng viên sẽ được thể hiện ngay từ hồ sơ xin việc với sự chỉn chu trong từng câu văn, ngữ pháp, chính tả cho đến cách diễn đạt, thể hiện bản thân. Ngoài ra, kỹ năng tin học văn phòng như excel cũng là vô cùng quan trọng bởi trong thời kỳ công nghệ số hiện nay, mọi thao tác chuyên môn đều được thực hiện trên máy tính đặc biệt trong lĩnh vực Kế toán. Việc sở hữu khả năng sử dụng excel nổi trội sẽ là một điểm sáng của ứng viên khi ứng tuyển công việc.

PV: Hiện nay, sinh viên mới ra trường thường xuyên gặp phải tình trạng “vị trí cao với không tới, vị trí thấp không muốn làm”. Bạn nghĩ sao về tình trạng này?

Tuấn Anh: Theo mình, mong muốn được làm việc tại một vị trí chủ chốt/quan trọng là rất chính đáng và điều đó phần nào thể hiện rằng bạn có mơ ước, có mục tiêu rõ ràng để phấn đấu. Tuy nhiên, để có thể làm việc tại những vị trí chủ chốt thì ngoài kiến thức chuyên môn, cần phải có kinh nghiệm làm việc thực tiễn, mà yếu tố này các bạn sinh viên vừa ra trường thường không thể đáp ứng. Điều quan trọng là nếu các bạn thực sự có năng lực và ý chí phấn đấu, luôn làm việc với tinh thần, thái độ nghiêm túc nhất để cống hiến cho nơi làm việc thì cơ hội sẽ luôn mở ra cho các bạn.

PV: Sẽ có những kiến thức/kỹ năng UEB chưa thể trang bị hết cho hành trang công việc của bạn, vậy bạn đã học thêm những kiến thức/kỹ năng đó ở đâu?

Tuấn Anh: Mình cho rằng không ngôi trường đại học nào có thể đảm bảo trang bị đủ cho sinh viên tất cả kiến thức - kỹ năng mà thị trường việc làm yêu cầu. Trong quá trình làm việc, bên cạnh phát huy những kiến thức - kỹ năng đã được học thì các bạn có thể tiếp tục học hỏi tại nơi làm việc, từ đồng nghiệp và cấp trên. Ngoài ra, mình và nhóm bạn thân hiện đang sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới đã lập ra một nhóm trên mạng xã hội để trao đổi kiến thức, giúp nhau cùng tiến bộ. Mình cho rằng đây cũng là một phương pháp hiệu quả trong học hỏi, nâng cao kiến thức.

PV: Theo bạn, sinh viên mới ra trường nên làm việc tại một nơi làm việc hay thay đổi nhiều nơi làm việc khác nhau?

Tuấn Anh: Mình cho rằng, làm việc tại một hay nhiều nơi sẽ phụ thuộc vào quan điểm của mỗi cá nhân. Lời khuyên của mình dành cho các bạn sinh viên mới ra trường là trước khi quyết định thay đổi công việc thì hãy chắc chắn bạn đã học hỏi được những kiến thức/kỹ năng hữu ích tại nơi làm việc hiện tại. Nếu các bạn mong muốn có được vị trí tốt hơn tại nơi làm việc mới thì hãy đảm bảo bạn đã làm tốt tại nơi làm việc cũ. Chỉ có như thế cơ hội làm việc tại một ví trí tốt hơn mới mở ra cho các bạn

PV: Ngoài các nội dung trên, bạn còn muốn chia sẻ điều gì với các UEBer để các bạn ấy củng cố thêm hành trang bước vào thị trường tuyển dụng hiện nay không?

Tuấn Anh: Lời cuối cùng, mình hy vọng các bạn sinh viên hãy luôn tự tin vào bản thân mình, từ bỏ suy nghĩ “Mình không thể làm được” và thay đổi thành “Mình sẽ làm được”, luôn cố gắng nỗ lực hết mình trong quá trình làm việc. Từ những thành tích nhỏ, dần dần theo thời gian các bạn sẽ được ghi nhận và có được những kết quả tích cực trong tương lai.

 Bố mẹ và Tuấn Anh ngày nhận tấm bằng tốt nghiệp thạc sĩ Kế toán
Câu châm ngôn yêu thích: “Doing the best at this moment puts you in the best place for the next moment” - Oprah Winfrey 

PV: Xin cảm ơn Tuấn Anh rất nhiều về những chia sẻ bổ ích dành cho các bạn sinh viên. Chúc bạn sức khỏe và thành công trong sự nghiệp!


Phương Anh