Trang tin tức sự kiện
 
Sinh viên ĐHKT đạt Giải Nhất - Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2013

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trao giải Nhất cho sinh viên Phùng Đức Quyền tại buổi lễ
Ngày 4/1/2014, tại Lễ trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2013 dành cho sinh viên”, công trình nghiên cứu do Phùng Đức Quyền, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thực hiện là một trong 10 công trình được trao giải Nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo và huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn TNCS HCM.


Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” (tiền thân là giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học”) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức. Giải thưởng dành trao cho các công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên các trường đại học, học viện trên cả nước. Năm 2012, giải mở rộng trao cho các công trình xuất sắc của giảng viên trẻ.
Năm nay, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN có 2 công trình tham gia giải thưởng là: “Kiểm tra độ ổn định các ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam” của sinh viên Phùng Đức Quyền (lớp QH-2009-E TCNH Tiếng Anh) và “Tác động của biến đổi khí hậu và các chiến lược thích ứng cho sinh kế chính của người dân vùng ven biển thị trấn Rạng Đông, Nghĩa Hưng, Nam Định” của nhóm tác giả Lương Thị Tuyến, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Huyền (lớp QH-2010-E KTPT).
Trong đó, công trình của Phùng Đức Quyền - sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng đã lọt vào vòng xét chọn giải Nhất, giải Nhì của Hội đồng và được đánh giá cao về hàm lượng khoa học, ý nghĩa thực tiễn, giá trị tham khảo đối với các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, nhà quản trị ngân hàng cũng như cơ quan thanh tra và giám sát ngân hàng. Với những đánh giá tốt đó, công trình đã được chọn là 1 trong 10 công trình đạt giải Nhất giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm nay.
Trước đó, công trình cũng đã đạt giải Nhất tại Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐHKT và giải Nhất tại Hội nghị xét chọn giải thưởng “Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc sinh viên Đại học Quốc gia” năm 2013.
Chia sẻ về đề tài của mình, Phùng Đức Quyền cho biết: “Em có dự định thực hiện đề tài này từ đầu năm học thứ 3. Tuy nhiên khi đó có nhiều khó khăn cả về chủ quan lẫn khách quan nên em không thể thực hiện được đề tài này mà phải chuyển qua làm một đề tài khác. Sang năm học thứ 4, cảm thấy kiến thức của bản thân đã được nâng lên và các điều kiện khách quan khác cũng tương đối thuận lợi nên em quyết tâm quay lại làm và hoàn thiện đề tài này
Em hết sức biết ơn thầy Quan Đức Hoàng - giảng viên hướng dẫn cùng các giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng: TS.Trần Thị Thanh Tú, TS. Lê Trung Thành đã bỏ nhiều thời gian, công sức góp ý cho bài thuyết trình của em để em hoàn thiện nó thành bài thuyết trình một cách có trọng tâm hơn, phân bổ các phần hợp lý và có sức thuyết phục với hội đồng hơn.”

Giảng viên Quan Đức Hoàng (đứng giữa) nhận bằng khen dành cho giảng viên hướng dẫn

Nhận xét về công trình nghiên cứu cũng như sinh viên Phùng Đức Quyền, ông Quan Đức Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư A.i Capital, giảng viên kiêm nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường ĐHKT) cho biết: ông đánh giá cao khi một sinh viên dám thực hiện đề tài khó khăn và nhạy cảm này. Với những kết quả nghiên cứu khá hài lòng, ông cho rằng tác giả nên tiếp tục nghiên cứu sâu ở các cấp cao hơn; và từ đề tài có thể phát triển thực hiện báo cáo thường niên cung cấp tài liệu thiết thực cho ngân hàng.

Ngoài giải Nhất cho công trình của Phùng Đức Quyền, công trình của nhóm sinh viên Lương Thị Tuyến, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Huyền cũng đạt giải Khuyến khích giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ” năm nay và Trường ĐHKT đã được Bộ GD&ĐT trao bằng khen cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.


TS. Nhâm Phong Tuân - Phó trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển đại diện Trường ĐHKT - ĐHQGHN nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động NCKH sinh viên


Trong những năm gần đây, với sự quan tâm và định hướng của lãnh đạo nhà trường cũng như sự hưởng ứng và quyết tâm của các khoa và sinh viên, hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã và đang phát triển mạnh mẽ. Chỉ riêng tại sân chơi tài năng khoa học trẻ do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, sinh viên Trường ĐHKT đã đạt được thành tích đáng tự hào với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Thạch Anh