Trang tin tức sự kiện
 
Đẩy nhanh kiểm định ACBSP các chương trình đào tạo

Kiểm định ACBSP nằm trong Đề án Đổi mới giảng dạy tại ĐHKT
ACBSP là tổ chức kiểm định uy tín trên thế giới được Bộ Giáo dục Hoa Kỳ và tổ chức CHEA công nhận năm 1988. Vì thế trong thời gian tới, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ đẩy mạnh kiểm định ACBSP với các chương trình đào tạo.


Để hiểu sâu hơn và các quy trình kiểm định ACBSP, TS. Trương Công Duẩn - Trưởng ban Đào tạo và Phát triển chương trình, Trường ĐH FPT đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm với giảng viên Trường Đại học Kinh tế ngày 22/5/2020. Tại buổi chia sẻ, PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuân - Phó Hiệu trưởng ĐHKT cho biết “Kiểm định ABCSP mang lại nhiều lợi ích cho cơ sở giáo dục, cho các giảng viên và chuyên viên cũng như cho xã hội. Đặc biệt, kiểm định chất lượng theo ACBSP mang lại cho sinh viên nhiều lợi ích, nâng tầm sinh viên với các trường trong khu vực và thế giới. Kiểm định ACBSP nằm trong đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường ĐHKT vì vậy, sắp tới Trường sẽ đẩy mạnh kiểm định các ngành theo chuẩn này”.

 
 Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuân cho biết các chương trình đào tạo sẽ được kiểm định ACBSP trong thời gian tới

Với kinh nghiệm của mình, TS. Trương Công Duẩn cho biết, hiện nay ACBSP được chia thành 11 khu vực địa lý, có thành viên trải dài 60 quốc gia, 1.200 chi nhánh, 13.000 giảng viên đang hoạt động. Để được chứng nhận kiểm định, các trường đại học phải vượt qua các thủ tục và quy định kiểm tra chặt chẽ, trong đó gồm: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, trình độ quản lý, chất lượng đầu ra, dịch vụ hỗ trợ sinh viên… và theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

 TS. Trương Công Duẩn cho biết, hiện ở Việt Nam mới có 3 trường kiểm định ACBSP

TS. Trương Công Duẩn cũng cho biết thêm, kiểm định ACBSP tập trung rất nhiều vào chuẩn đầu ra sinh viên và việc làm cho sinh viên, đây được coi là yếu tố cốt lõi của chất lượng đào tạo, hầu hết các trường đạt chuẩn kiểm định ACBSP đều có tỉ lệ sinh viên có việc làm gần 100%, trong đó có nhiều sinh viên là nhân sự cấp cao của các công ty xuyên quốc gia.

Đối chiếu với tình hình kiểm định tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGH hiện nay, ThS. Nguyễn Thị Minh Phượng - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng cho biết “ĐHKT đã tiến hành kiểm định theo AUN các chương tình Cử nhân Kinh tế đối ngoại CLC (2011) nay là Kinh tế Quốc tế, Cử nhân Quản trị Kinh doanh (2015), kiểm định theo Bộ Giáo dục và Đào tạo cơ sở giáo dục (2016), Cử nhân CLC Tài chính Ngân hàng (2018), Cử nhân Kế toán (2018), Cử nhân Kinh tế (2020) và hiện nay Trường đang tiến hành kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cử nhân Kinh tế Phát triển”.

Là người trực tiếp làm đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng cho biết “Kiểm địn ACBSP sẽ nâng tầm thương hiệu của Trường cũng như sinh viên, chủ trương của Trường sẽ kiểm định tất cả các chương trình đào tạo bằng ACBSP, hiện tại có 3 ngành đã sẵn sàng kiểm định đó là Tài chính Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế”.

Tại buổi chia sẻ, nhiều giảng viên Nhà trường tỏ ra rất đồng tình với việc kiểm định chất lượng theo chuẩn ACBSP, giảng viên cũng đã sẵn sàng để được đánh giá theo chuẩn ACBSP. Nhiều giảng viên trẻ mới công tác giảng dạy cho biết “chúng tôi hầu hết đều tốt nghiệp ở nước ngoài ít nhất một bậc học, các trường ở đó đều đã kiểm định ACBSP thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế, chúng tôi rất mong muốn đẩy nhanh kiểm định ACBSP tại ĐHKT để nâng tầm thương hiệu Nhà trường”.

  Buổi chia sẻ kinh nghiệm thu hút nhiều giảng viên, chuyên viên các Khoa/Phòng
 

Kết thúc buổi chia sẻ kinh nghiệm, TS. Trương Công Duẩn cho biết, với các chương trình đào tạo của ĐHKT hiện nay, việc kiểm định ACBSP chắc chắn sẽ thành công, tuy vậy trước khi tiến hành kiểm định cần phải có sự chuẩn bị kỹ, đặc biệt là báo cáo tự đánh giá phải khách quan, đầy đủ và ngắn gọn.


Văn Công