Trang tin tức sự kiện
 
Hướng tới Hội nghị NCKH Sinh viên cấp Trường năm học 2016-2017 ĐHKT đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên

Hội nghị NCKH sinh viên năm học 2015-2016
Bên cạnh hoạt động đào tạo, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (ĐHKT) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm khuyến khích và mang lại niềm đam mê nghiên cứu cho sinh viên.


Sinh viên ĐHKT được khuyến khích tham gia các cuộc thi NCKH cấp Trường, cấp Đại học Quốc gia, cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học tập tại Trường, các sinh viên còn có cơ hội tiếp cận và tham gia nghiên cứu trong nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo chuyên đề với những nhà nghiên cứu, chuyên gia trong nước và quốc tế là đối tác của Trường. Bên cạnh đó, sinh viên còn được thể hiện góc nhìn của mình trong các tham luận tại chương trình giao lưu hàng năm với Đại học Waseda (Nhật Bản), Diễn đàn Sinh viên Châu Á (GPAC)…

Bên cạnh sự khuyến khích, hỗ trợ của Nhà trường, sinh viên ĐHKT cũng rất chủ động trong việc tự xây dựng và phát triển sân chơi NCKH cho mình. Cộng đồng Sinh viên Nghiên cứu khoa học (RCES) là một trong những sân chơi dành cho các sinh viên ĐHKT đam mê nghiên cứu. RCES đã tổ chức thành công nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng sinh viên NCKH như cuộc thi Defense Trial - Báo cáo và bảo vệ thử công trình nghiên cứu trước hội đồng phản biện thu hút sự tham gia của sinh viên ĐHKT và các trường lân cận như Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Đại học Thương mại…; Hội thảo thường niên 2017 của CLB Kinh tế trẻ (YEC) với chủ đề “Phát triển bền vững - Kinh tế xanh” - hoạt động đã đem lại cho sinh viên những góc nhìn mới mẻ trước các vấn đề nổi cộm trong xã hội.

 
 
Hội thảo thường niên 2017 của CLB Kinh tế trẻ với chủ để “ Phát triển bền vững - Kinh tế xanh”

Vũ Trung Kiên - Giải Nhất NCKH sinh viên cấp Trường ĐHKT năm học 2014-2015 chia sẻ: “Tham gia hoạt động NCKH thời sinh viên đã mang lại cho mình rất nhiều thứ, từ những kỹ năng mềm cơ bản cho tới những thay đổi về năng lực của bản thân. Tuy nhiên, điều lớn nhất mà mình nhận được đó là cách nhìn nhận đa chiều theo hướng tư duy mở với mỗi vấn đề. Giờ đây, khi nghe bất kỳ một ý kiến nào, mình đều xem xét liệu ý kiến đó đã đúng chưa, cho dù đó là một ý kiến mà nhiều người chấp nhận. Và mình biết cách đứng trên lập trường của người khác để nghĩ theo cách của họ, để hiểu vấn đề sâu hơn, đa chiều hơn. Ngoài ra, nhờ NCKH mà mình đã tìm được những người bạn tuyệt vời. Nhóm nghiên cứu của mình có 3 người, 3 tính cách hoàn toàn khác biệt, nhưng NCKH đã đem chúng mình đến với nhau…

 
 
Vũ Trung Kiên (ngoài cùng bên trái) cùng nhóm nghiên cứu đạt Giải Nhất NCKH sinh viên cấp Trường năm học 2014-2015

Trong năm học 2016-2017, thực hiên kế hoạch nghiên cứu khoa học trong sinh viên, các khoa - viện đã triển khai hoạt động NCKH sinh viên một cách mạnh mẽ ngay từ cuối học kì I. Trong Hội nghị NCKH cấp khoa diễn ra gần đây, phần lớn các đề tài báo cáo đều được hội đồng phản biện đánh giá rất cao về chất lượng chuyên môn cũng như tính thực tiễn.

Các đề tài nổi bật có thể kể đến như “Mô hình các yếu tố tác động đến thâm hụt ngân sách cấp tỉnh tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015” của nhóm sinh viên Lê Văn Đạo (QH-2014-E Kinh tế) và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (QH-2014-E KTPT); “Tìm hiểu các nhân tố tác động đến thành công của dự án huy động vốn cộng đồng cho các startup tại Việt Nam” do nhóm sinh viên Đinh Phương Anh (QH-2014-E TCNH) và Tăng Hà Thu (QH-2013-E KTPT), “Opinion shopping - Nghiên cứu các DNNY ngành công nghiệp tại Việt Nam” do nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thu Hà, Đỗ Thị Hạnh và Nguyễn Thị Kim Chi lớp QH-2014-E Kế toán; “Bộ ba bất khả thi: Thực trạng ứng dụng tại ASEAN-5 và Việt Nam” do nhóm sinh viên Phan Thanh Thảo, Nguyễn Thành Trung và Lê Văn Nam lớp QH-2014-E KTQT CLC; “Phát triển du lịch cho người khuyết tật tại Việt Nam” do nhóm sinh viên Phạm Thu Quỳnh, Hà Thị Hoa và Thái Thị Lê Na lớp QH-2014-E QTKD; “Lượng giá giá trị rừng ngập mặn Vườn Quốc Gia Xuân Thủy trong bối cảnh biến đổi khí hậu” do nhóm sinh viên Lương Thị Yến và Nguyễn Thị Thiện lớp QH-2014-E KTPT.

 
 
Các nhóm nghiên cứu trình bày công trình tại hội nghị NCKH sinh viên cấp khoa
 

Vào ngày 31/5/2017 tới, ĐHKT sẽ tổ chức Hội nghị NCKH Sinh viên cấp Trường năm học 2016-2017. Hội nghị sẽ có một số thay đổi về phương thức và cơ cấu tổ chức so với các năm trước. Theo đó, Hội đồng đánh giá sẽ xét tuyển sơ bộ và chọn ra 05 công trình có chất lượng tốt nhất từ các công trình NCKH sinh viên do các khoa - viện đề cử để tham gia bảo vệ tại Hội nghị. Bên cạnh đó, dưới sự tài trợ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Giải nhất và Giải nhì Hội nghị NCKH Sinh viên cấp trường năm học 2016-2017 sẽ được nhận thêm phần thưởng 5 triệu đồng.


Nguyễn Văn Nhiên (Khoa KT&KDQT) - Vũ Tú