About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

“Phương pháp giảng dạy tích cực” hướng đến phát huy vai trò của người học

Sáng ngày 29/10/2014, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo khoa học “Phương pháp giảng dạy tích cực” với sự chủ trì của PGS.TS Hoàng Văn Hải - Chủ nhiệm khoa.


Hội thảo là nơi gặp gỡ và trao đổi các vấn đề về phương pháp giảng dạy tích cực trong đó tư tưởng chủ đạo là hướng vào “kết quả đầu ra”. Chủ đề hội thảo cũng chính là một nội dung quan trọng và hữu ích đối với các giảng viên trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh.
TS. Đỗ Tiến Long, giảng viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy nhiều khóa học ở cấp độ khác nhau, đã có bài tham luận về phương pháp giảng dạy có sự tham gia của người học. Phương pháp này phát huy vai trò của người học vào quá trình tạo ra nhận thức, định hướng đến việc xây dựng năng lực theo khả năng hành động thực tế dựa trên kiến thức, kỹ năng, thái độ, thành tích và đam mê. Triết lý của phương pháp này là “teachership”. Bài tham luận đã đề cập đến mô hình phát triển năng lực thông qua hành động - liên tưởng - tư duy, nhấn mạnh quá trình phát triển từ trong ra ngoài. Người học tự biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân từ đó phát huy và thành công. Nội dung của phương pháp giảng dạy có sự tham gia của học viên sẽ bao gồm quá trình tác động đa chiều thông qua nghe, nói và thực hành, kết hợp thuyết trình và thảo luận. Tiền đề cho sự thành công của phương pháp là sự say mê, đẳng cấp, tính thực tiễn và định hướng vì người học của giảng viên kết hợp với sự ham học, độc lập và cởi mở của học viên. Bài tham luận cũng đưa ra khái niệm “hiệu quả và sự cam kết”, theo đó sự cam kết cao của học viên kết hợp với nỗ lực của giảng viên sẽ tạo ra hiệu quả đào tạo vượt trội so với nỗ lực chỉ từ một phía. Cuối cùng, bài tham luận cho biết quá trình đào tạo là sự học hỏi từ cả hai phía và giáo dục tạo nên nền tảng cho quá trình tự học suốt đời.

TS. Đỗ Tiến Long chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy

Tiếp theo, TS. Nguyễn Đăng Minh chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy của Đại học Uppsala - một trong những đại học hàng đầu thế giới về chất lượng đào tạo. Trên lớp, giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn và để sinh viên tự chủ động trong việc tiến hành tiết học và hoàn thiện mục tiêu tiết học, sinh viên đóng vai trò chủ động hơn trong học tập và nghiên cứu, hơn nữa sinh viên được tiếp cận với những bài học thực tế. Để kích thích tư duy đa chiều và tư duy phản biện, các giáo sư đưa ra nhiều câu hỏi mang tính phản biện và phân tích cao, giúp sinh viên có sự đối chiếu rõ ràng hơn giữa lý thuyết và thực tế. Để áp dụng phương pháp giảng dạy này vào Việt Nam, cần chú ý xây dựng “tâm thế” cho người học tức là nắm vững nguyên tắc “hai thấu, một ý”.

PGS.TS. Đỗ Minh Cương - Giảng viên cao cấp Khoa QTKD đã bày tỏ sự đồng tình với việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, đồng thời chia sẻ cần gắn kiến thức với kinh nghiệm thực tiễn. Người học nên có một buổi đi thực tế tại các doanh nghiệp đối với mỗi môn học, khuyến khích họ quan sát, thu thập thông tin để kiểm nghiệm lý thuyết. Tham gia các chuyến đi thực tế và làm việc theo nhóm sẽ khiến cho người học có tâm trạng vui vẻ, thoải mái và tích cực hơn trong việc học. 

Trong phần thảo luận, hầu hết các ý kiến cho rằng, việc áp dụng phương pháp giảng tích cực với sự tham gia của người học là cần thiết và tất yếu, phù hợp với định hướng phát triển của trường và xã hội. Tuy nhiên, cần có sự linh hoạt trong mức độ áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực cho từng đối tượng học viên và cho từng hình thức đào tạo khác nhau. Ngoài ra, do đặc thù của từng môn học, khi áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực cũng cần cân nhắc đến nội dung và mối liên hệ với thực tiễn của từng môn học. Một điểm hạn chế của phương pháp này là nó chỉ có thể áp dụng hiệu quả với các quy mô nhỏ, đảm bảo được tính tương tác và chủ động của học viên. Đối với quy mô lớp học lớn, việc áp dụng phương pháp này sẽ gặp khó khăn và có yêu cầu cao về học liệu.

Kết luận hội thảo, PGS.TS. Hoàng Văn Hải đã nhấn mạnh đến sự khác biệt xuyên suốt của công nghệ giảng dạy tích cực là “Dạy ít - Học nhiều” và đề nghị các giảng viên của Khoa QTKD từng bước áp dụng một cách sáng tạo phương pháp giảng dạy tích cực vào thực tiễn giảng dạy của mình ở mọi cấp độ khác nhau.


Trần Kim Loan (Khoa QTKD) - Ảnh: Thùy Dung