About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Những vấn đề đặt ra với công tác NCKH của sinh viên

Nhận thức về NCKH của một bộ phận không nhỏ SV hiện nay còn nhiều hạn chế, lệch lạc hoặc tỏ ra không quan tâm đến công tác này. Điều đó được thể hiện qua việc SV đăng ký đề tài và báo cáo kết quả nghiên cứu hàng năm, các chương trình cấp học bổng cho SV đi học tập, tu nghiệp ở nước ngoài tuy có thu hút quan tâm của SV nhưng thực tế số SV được chọn không nhiều. Tư tưởng học tập “bình quân chủ nghĩa” vẫn còn bám sâu trong nếp nghĩ của SV, nhiều SV chỉ lo học cho xong chương trình để mau chóng ra trường tìm việc, hoặc số khác lại quá tự ti về bản thân, coi NCKH là thứ “xa xỉ” mà mục tiêu, nội dung, kế hoạch học tập của bản thân không bao giờ màng tới.


Sinh viên (SV) nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những vấn đề được quan tâm khá nhiều trong các diễn đàn tổ chức ở trường đại học, cao đẳng. Tổ chức cho SV NCKH thực sự đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc không thể thiếu đối với các cơ sở đào tạo, đối với giảng viên (GV) và là mục tiêu khẳng định chất lượng đào tạo, thương hiệu của nhà trường. Nhà trường hẳn sẽ rất tự hào khi có SV đạt giải “SVNCKH”, "Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam - Vifotec", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Sáng tạo SV Việt Nam với doanh nghiệp", robotcon,… Nên phát triển năng lực NCKH của SV cần thiết được quan tâm nhiều hơn, chú trọng nhiều hơn nhằm không chỉ gia tăng về số lượng đề tài hàng năm mà cần thiết thực nâng cao chất lượng của đề tài, gắn NCKH với nhu cầu thực tế của nhà trường, xã hội.

NCKH không phải là hoạt động mang tính phong trào, ai cũng có thể tham gia, đề tài NCKH không phải là món quà nhà trường hay cơ sở đào tạo đem ra ban tặng, ưu ái cho một vài cá nhân. Hoạt động NCKH trong trường đại học, cao đẳng có vị thế riêng, nghiêm túc và trang trọng bởi ngay tên gọi: hoạt động NCKH là đề cao tính khoa học và độc sáng. NCKH khác về chất với các hoạt động khác mang tính tìm tòi, tra cứu; đó là cả một quá trình chủ thế tiến hành một loạt các thao tác, hành động theo những quy trình chặt chẽ mang tính đặc thù của bộ môn hoặc chuyên ngành nhằm phân tích, chứng minh khẳng định hoặc bác bỏ vấn đề đặt ra. Hoạt động này không có chỗ cho sự thiếu trung thực, thiếu khách quan, càng không thể chấp nhận sự giả dối, cẩu thả, vô trách nhiệm. Cho dù người nghiên cứu ở địa vị nào, công trình nghiên cứu được định mức ở cấp nào (tiền nhiều hay ít) cũng đều phải tuân theo những quy trình nghiên cứu một cách khoa học và cụ thể. Nếu thiếu đi khâu nào, hoặc bỏ qua một bước nào đó trong tiến trình nghiên cứu thì khó có kết quả tốt, sản phẩm không đạt yêu cầu. Phẩm chất chung của người nghiên cứu là có lòng ham mê và có năng lực nghiên cứu. Hai yếu tố này được rèn luyện theo thời gian và mức độ cá nhân thực thi việc học tập nghiên cứu ở trong và ngoài trường. Cá nhân càng có nhiều thời gian làm quen với công việc nghiên cứu, có sở thích tìm tòi, suy ngẫm sự vật, hiện tượng thì càng có điều kiện dẫn tới ham mê NCKH, và dần phát triển năng lực NCKH. Nên việc rèn luyện tư chất, ý thức học tập, nghiên cứu của SV cần được nhà trường quan tâm hơn, được các GV chú ý đến hơn, sớm hình thành và nuôi dưỡng sự ham mê, năng lực NCKH của SV.

 
 

Phát triển năng lực NCKH cho SV trước tiên xuất phát từ người thầy, người truyền và giữ lửa nhiệt tình say mê với công việc học tập trong nhà trường. GV là người hướng dẫn SV NCKH với vai trò người cố vấn, tư vấn trợ giúp đắc lực cho SV thực hiện quá trình nghiên cứu từ khâu phát hiện, lựa chọn, xây dựng giả thuyết đến cách phân tích, chứng minh vấn đề. GV cần chọn lọc những SV ưu tú (cá nhân hoặc nhóm) có khả năng, lòng ham mê nghiên cứu để giao đề tài; GV đưa ra những yêu cầu về kế hoạch, phương pháp làm việc, cung cấp tài liệu tham khảo, chỉ dẫn những địa chỉ để SV đến tìm hiểu, nghiên cứu, thực hành.

Năng lực NCKH của SV được hình thành và phát triển theo thời gian và mức độ trí tuệ bản thân chăm chỉ rèn luyện hàng ngày. Hoạt động nghiên cứu cần được SV nhìn nhận như là hoạt động thường nhật, đã là SV thì phải nghiên cứu những vấn đề mà nhiệm vụ học tập đặt ra. SV nên bắt đầu tập nghiên cứu từ những yêu cầu nhỏ như: bài tập ở nhà, bài tập nhóm,… hoặc đọc, nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị bài cho chuyên đề,… Sau mỗi bài tập GV thường có những nhận xét tích cực nhằm khuyến khích, tạo động cơ, hứng thú nghiên cứu cho SV, phát hiện và định hướng sở trường nghiên cứu của cá nhân SV để tiếp tục giao nhiệm vụ nghiên cứu có mức độ khó hơn.

Năng lực nghiên cứu được thử nghiệm và phát triển theo quá trình từ thấp đến cao, từ đòi hỏi đơn giản đến phức tạp. Quá trình nghiên cứu của SV cần được tiến hành theo trình tự lôgíc qua các bước: lựa chọn đề tài, xây dựng đề cương và lập kế hoạch nghiên cứu, xây dựng giả thuyết nghiên cứu, thu thập và xử lý thông tin, phân tích, tổng hợp kết quả. Đối với những SV lần đầu tập nghiên cứu, các bước trên cần được tiến hành thận trọng, cần được GV hướng dẫn tỉ mỉ và chưa vội đặt đến tính hiệu quả của đề tài. Để SV hiểu và thuần thục các bước nghiên cứu và có thể độc lập nghiên cứu là mục tiêu cần đạt khi giao đề tài cho SV.

Đổi mới công tác hướng dẫn SV NCKH nên trọng tâm vào những điểm sau: a. Tổ chức, hướng dẫn SV học tập phương pháp luận NCKH một cách khoa học, cụ thể, gắn liền với chuyên ngành đang theo học; b. Ban hành quy định cụ thể đối với GV hướng dẫn và SV NCKH theo đặc thù của đơn vị nhà trường. Quy định này được nghiên cứu, ban hành phù hợp dựa trên quy chế hoạt động khoa học của trường, khoa; c. Tổ chức chặt chẽ quy trình xét chọn đề tài của SV, tổ chức hội đồng tuyển chọn các cấp (khoa, trường), phân bổ hợp lý chỉ tiêu số lượng đề tài cho các khoa (tránh chia bình quân chỉ tiêu); d. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất (thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành, thiết bị phục vụ nghiên cứu) đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu của GV và SV; e. Xây dựng phong trào thi đua NCKH  trong SV một cách hiệu quả; có chế độ khuyến khích, tặng thưởng đối với SV và GV có SV đạt thành tích trong NCKH và học tập; f. Tạo môi trường NCKH cho SV; SV thực sự được chủ động với đề tài của mình; GV tôn trọng tinh thần tự do, dân chủ học thuật.

NCKH là phần thưởng cho những người biết tự học và dấn thân trong môi trường khoa học và xã hội. Việc nâng cao chất lượng NCKH của SV không nhằm ngoài mục đích phát triển năng lực trí tuệ của SV, làm gia tăng hàm lượng chất xám trong các sản phẩm khoa học và công nghệ Việt Nam. Để phát triển năng lực NCKH trong SV rất cần sự đồng thuận của cán bộ quản lý giáo dục, các GV về đổi mới cách quản lý, tổ chức, hướng dẫn, đánh giá hoạt động NCKH của SV, thực sự coi trọng “SV là nhân vật trung tâm” của quá trình dạy học, sản phẩm nghiên cứu của SV được trân trọng và đánh giá trong sự phát triển.

Xem tin gốc >>


Chu Phan (GD&TĐ)