About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn: Trường đại học phải là điểm đến của tri thức

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT
Trải qua 40 năm truyền thống và 7 năm hoạt động với tư cách trường đại học thuộc hệ thống của ĐHQGHN, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) được biết đến là một đơn vị đào tạo năng động và có tầm nhìn xa trong chiến lược phát triển. Khởi đầu không hề dễ dàng song nhờ kế thừa được nền tảng truyền thống từ đơn vị tiền thân, cùng với khát vọng đổi mới, Trường đã dần xây dựng được uy tín và thương hiệu riêng. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn (Hiệu trưởng Trường ĐHKT) đã chia sẻ cùng chúng tôi những câu chuyện xuyên suốt chiều dài phát triển của Trường - về sự vận động, cách vượt qua khó khăn và sự kiên định với mục tiêu để đạt đến thành công.


Đặt trọng tâm vào đào tạo phương pháp và tư duy

- Thưa thầy, Trường ĐHKT có một lịch sử phát triển đặc biệt, tiền thân là một đơn vị đào tạo có truyền thống và có vị trí trong hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam (Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội), nền tảng ấy đã đem đến những giá trị gì cho sự phát triển của Trường sau này?

Tiền thân đầu tiên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là Khoa Kinh tế Chính trị (thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội), được thành lập tháng 11/1974. Chủ nhiệm khoa đầu tiên và cũng là người sáng lập khoa là Giáo sư Trần Phương. Khoa có nhiệm vụ đào tạo ra các nhà kinh tế, nhưng không phải làm nghề chuyên sâu ở bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào, mà là những người có kiến thức nền, kiến thức tổng hợp để tham gia tư vấn chính sách, xây dựng chiến lược phát triển ở tầm vĩ mô cho nền kinh tế và giảng dạy kinh tế chính trị ở trình độ cao. Vào thời điểm đó, sinh viên các khoá đầu tiên của Khoa được chọn lọc từ những sinh viên giỏi của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, tức là đầu vào có chất lượng rất cao. Khoa Kinh tế Chính trị đã đào tạo được nhiều thế hệ sinh viên, trong đó có nhiều người thành đạt ở nhiều vị trí, thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động trong khu vực nhà nước và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, truyền thống đoàn kết trong tập thể cán bộ và sinh viên cũng là một đặc điểm nổi bật của Khoa.



Chuyên mục: nơi gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mõi cá nhân cán bộ, giảng viên và sinh viên tới Trường ĐHKT

GS. Trần Phương lúc bấy giờ còn đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Viện Kinh tế học (nay là Viện Kinh tế Việt Nam) và Ủy Ban Khoa học Xã hội Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), do đó đã sớm thiết lập được sự kết nối chặt chẽ ngay từ đầu giảng dạy với nghiên cứu.

Những đặc trưng cơ bản ấy chính là những yếu tố cốt lõi trong truyền thống của đơn vị tiền thân qua các giai đoạn phát triển: Khoa Kinh tế Chính trị thuộc Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974-1994), Khoa Kinh tế thuộc Trường Đại học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN (1995-1999), Khoa Kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (1999-2007).

Những đặc trưng kể trên đã được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN gìn giữ, duy trì và phát triển cho đến bây giờ.

- Năm 2007, khi chính thức trở thành Trường ĐH Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN, Trường đã xác định hướng đi như thế nào để tạo sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh so với các đơn vị đào tạo khác?

Ngay từ khi mới thành lập, Trường đã sớm đặt ra các mục tiêu quan trọng sau:

Một là, Trường định hướng trở thành trường đại học nghiên cứu, dựa vào nghiên cứu và lấy nghiên cứu làm nền tảng, lấy nghiên cứu dẫn dắt quá trình đào tạo, để nâng cao chất lượng đào tạo.

Hai là, hoạt động đào tạo phải tiếp cận dần tới chuẩn quốc tế, các chương trình đào tạo (CTĐT) và chất lượng đào tạo phải ngày càng tiệm cận với các CTĐT và chất lượng của các đại học thế giới.

Ba là, các hoạt động của Trường phải gắn với thực tiễn của doanh nghiệp, địa phương và thực tiễn chính sách của Nhà nước.

Với những mục tiêu trên, Trường muốn góp phần thay đổi suy nghĩ của xã hội về trường đại học: đại học không chỉ có giảng dạy, không chỉ có lý thuyết, mà đại học còn có thể nghiên cứu và nghiên cứu tốt. Trường đại học phải lấy nghiên cứu làm cơ sở cho các hoạt động của mình, phải tư vấn được về chính sách, phương hướng phát triển cho các doanh nghiệp, địa phương. Có thể nói, Trường ĐHKT phát triển trên 3 chân kiềng là: Đào tạo chất lượng cao - Nghiên cứu khoa học gắn với công bố quốc tế - Tư vấn doanh nghiệp, địa phương, chính phủ.

- Vậy nét đặc thù riêng trong đào tạo của Trường là gì thưa thầy?

Một trong những điều quan trọng nhất khi đào tạo con người là đào tạo phương pháp tư duy, giải quyết vấn đề, khả năng thích nghi cao trong môi trường làm việc đầy biến động như hiện nay. Bởi thế giới biến đổi không ngừng và kiến thức cũng thay đổi rất nhanh, nếu chỉ chăm chú cung cấp kiến thức và kỹ năng thì sẽ “cũ” rất nhanh.

Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm cho rằng trường đại học đào tạo ra thì doanh nghiệp sử dụng được sản phẩm đào tạo ngay. Trường đại học chỉ đào tạo, trang bị cho người học những kiến thức căn bản, còn doanh nghiệp khi muốn sử dụng lao động phải đào tạo thêm các kỹ năng riêng thích ứng với môi trường làm việc của họ. Đó hoàn toàn không phải sự lãng phí, vì mỗi doanh nghiệp đều có những bí mật riêng để chia sẻ cho nhân viên, có những yêu cầu riêng đối với người họ cần tuyển dụng. Nhưng quan trọng là những kỹ năng chuyên môn này chỉ được tiếp nhận tốt trên cơ sở kiến thức nền của đại học.

Bởi vậy, Trường Đại học Kinh tế luôn cố gắng xây dựng cho sinh viên nền tảng về phương pháp và tư duy là chính, chứ không đi quá sâu vào những chuyên ngành cụ thể. Mặc dù Trường vẫn có những chương trình đào tạo chuyên biệt như Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán… nhưng tất cả những chương trình này đều được đào tạo trên nền kiến thức cơ bản về tư duy và phương pháp.

Thu hút cán bộ bằng cái “tâm”

- Mới thành lập mà Trường đã có những định hướng và nguyên tắc hoạt động ở “tầm cao” như vậy, hẳn khó khăn sẽ rất nhiều, Trường đã làm những gì để xây dựng nền tảng ban đầu?

   Thật sự là có rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu. Lúc đó, Trường chỉ có 1 - 2 bài báo khoa học được công bố quốc tế, chưa có một dự án hay hội thảo quốc tế lớn nào, cũng chưa chủ trì một đề tài cấp Nhà nước hay các dự án hợp tác với địa phương và doanh nghiệp nào. Đội ngũ cán bộ mỏng. Nếu bạn hỏi chúng tôi có cách đi nào thì câu trả lời là: Đi từng bước một và nỗ lực vượt bậc suốt một thời gian dài.

   Đối với người lãnh đạo, điều quan trọng nhất là xây dựng được đội ngũ có năng lực và tâm huyết. Khi chúng tôi tìm được một dự án nào đó, thì dùng dự án đó để xây dựng đội ngũ cán bộ cho Trường, kết nối với các nhà khoa học ở ngoài trường. Hoặc chúng tôi cố gắng phát huy ở mức cao nhất các mối quan hệ để giúp cán bộ của mình có cơ hội tham gia vào các dự án nghiên cứu lớn. Từ đó mới mở rộng thêm các mối quan hệ với nhiều đối tác, đồng thời nâng dần lực của đội ngũ cán bộ lên.

Chúng tôi cũng không ngại đầu tư mạnh vào các ý tưởng mới và khả thi. Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (nay là Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách) trực thuộc trường là một ví dụ. Đây là công trình được đánh giá cao về ý tưởng, được đầu tư mạnh nên đã trở thành hình mẫu của một nghiên cứu độc lập và dài hạn, có tính chất tổng kết, đánh giá, góp phần tư vấn chính sách cho các cơ quan Nhà nước.

Tại hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2014

Các chương trình đào tạo của Trường luôn tham khảo các chương trình của nước ngoài. Trường luôn cố gắng tìm kiếm đối tác nước ngoài để thực hiện trao đổi giảng viên, sinh viên; phối hợp nghiên cứu, đẩy mạnh công bố các bài báo quốc tế; không chạy theo quy mô mà đi vào thực hiện những CTĐT chất lượng cao, tiến tới đẳng cấp quốc tế; tập trung vào đào tạo sau đại học, mạnh dạn kiểm định CTĐT theo chuẩn của Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN)… Đó là những bước đi kiên định của Trường giai đoạn đầu.

Cũng phải nói thêm rằng, do là đơn vị thành viên của ĐHQGHN, Trường được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi như: thương hiệu ĐHQGHN là thương hiệu mạnh, có quan hệ quốc tế rộng, quan hệ với bộ ngành và các địa phương khá chặt chẽ…; tính đa ngành và liên thông mạnh giữa các đơn vị của ĐHQGHN giúp Trường thuận lợi trong thiết kế các CTĐT mang tính liên ngành với các ngành đào tạo khác.

- Như thầy chia sẻ ở trên thì xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh là điều quan trọng nhất. Là người lãnh đạo, thầy thu hút cán bộ có năng lực về làm việc tại trường và giữ họ đồng hành với Trường trong thời gian dài bằng cách nào?

Phát triển đội ngũ là câu chuyện quan trọng nhất vì nó liên quan tới sự phát triển bền vững của trường. Điều không mong muốn nhất là nếu cán bộ làm việc tại Trường nhưng tinh thần lại hướng đi chỗ khác. Lãnh đạo Nhà trường có một triết lý “dùng” người là: ai có thế mạnh gì thì “dùng” thế mạnh ấy, không kỳ thị cá tính của mỗi cá nhân. Đó sẽ là những nhân lực tốt miễn sao họ phát huy được thế mạnh của mình phục vụ tổ chức.

Đối với những người làm khoa học, thu nhập chưa phải là yếu tố quyết định nhất. Quan trọng là họ có được cơ chế và môi trường làm việc để họ phát huy được hết sức sáng tạo và năng lực của mình. Trường ĐHKT không hứa là sẽ đem lại cho họ mức lương thật cao, nhưng hứa sẽ tạo cho họ mức thu nhập nhất định và cơ hội để họ tìm kiếm được thêm thu nhập từ chính năng lực của mình.

Rất nhiều cán bộ đồng cảm với tầm nhìn, khát vọng của Trường, mến mộ môi trường làm việc đề cao năng lực sáng tạo của cá nhân nên đã tìm đến với Trường ĐHKT. Đó là khi cá nhân và tổ chức có cùng chung những lợi ích và hướng đi. Các cá nhân có thể dịch chuyển, nhưng giá trị của tổ chức thì còn mãi. Để thực hiện được các mục tiêu phát triển, Trường ĐHKT phải thực sự trở thành cái nôi hội tụ của nhân tài.

- Nhiều cán bộ của Trường chia sẻ: họ đã cố gắng hơn 100% sức lực của mình cho sự phát triển của Trường giai đoạn đầu. Và phong cách của Trường ĐHKT là luôn tiến lên. Thầy đã làm như thế nào để xây dựng được văn hoá làm việc ấy?

Khi một người làm việc hơn 100% sức lực của mình thì chắc chắn họ nghĩ rằng sẽ được bù đắp lại một điều gì đó lớn hơn trong tương lai. Hai là họ thực sự muốn đóng góp cho sự phát triển của tổ chức ấy với một niềm tin mạnh mẽ. Và để bản thân nhân viên làm việc với hơn 100% sức lực thì họ phải thấy lãnh đạo của mình cũng phải làm việc với tinh thần như thế. Tấm gương của người lãnh đạo là rất quan trọng. Mình làm việc bằng cái tâm sáng, vì lợi ích chung thì nhân viên cấp dưới tự sẽ noi theo. Nếu vì lợi ích cá nhân, không sớm thì muộn, nhân viên sẽ thấy được và không còn tôn trọng người lãnh đạo, không còn tha thiết với sự phát triển của đơn vị nữa.

Về mặt quản lý, Nhà trường cố gắng có nhiều biện pháp đãi ngộ hoặc khuyến khích cán bộ cống hiến, ví dụ như: thưởng cho công bố quốc tế, cử cán bộ giảng viên đi trao đổi, nghiên cứu tại nước ngoài, tạo sự hài hòa trong thu nhập bằng cách tính thu nhập tăng thêm dựa trên năng lực, vị trí và hiệu quả công việc. Cơ chế làm việc luôn thuận lợi và “thoáng” ở mức cao nhất để tạo điều kiện cho mọi người làm việc, cống hiến.


Tinh thần đoàn kết - đồng đội là nét văn hóa đẹp mà tập thể cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT đang nỗ lực xây dựng và phát huy

- Cho đến giờ, sau bao nỗ lực, thầy thấy tâm đắc nhất với những thành quả nào của tập thể cán bộ Trường?

Thành quả lớn nhất của Trường ĐHKT cho đến giờ là đã định hình được sự phát triển của mình như một trường ĐH thực thụ. Trường có sự phát triển toàn diện theo đứng định hướng ban đầu gồm: đào tạo chất lượng cao gắn với quốc tế, nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn doanh nghiệp, địa phương và chính sách.

Thành quả quan trọng thứ hai là Trường bước đầu tạo dựng được đội ngũ cán bộ khoa học của riêng mình, bao gồm nhiều nhóm nghiên cứu khác nhau. Những nhóm nghiên cứu ấy đã bắt đầu tự phát triển độc lập được trên đôi chân của chính mình thông qua mở rộng được quan hệ hợp tác, tìm kiếm được các dự án, đề tài… Giảng viên của Trường đều có khả năng giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn. Đó là điểm khác biệt với nhiều nơi khác. Chỉ khi nào đội ngũ cán bộ có đủ những năng lực đó thì trường mới phát triển như một ĐH thực thụ.

Thành quả thứ ba là Trường ĐHKT đã bắt đầu xây dựng được thương hiệu riêng. Kèm theo đó là công việc và các đối tác đã bắt đầu tự tìm đến với trường.

Những điều kể trên mới nghe thì đơn giản nhưng để đạt được lại không hề dễ dàng. Phải nói rằng tôi tự hào về những gì mà tập thể cán bộ, sinh viên, học viên của Trường đã đạt được. Tất cả là nhờ Trường đã kiên định với định hướng nghiên cứu, với mục tiêu chất lượng cao và hội nhập quốc tế trong mọi lĩnh vực. Đó là con đường của sự phát triển bền vững. Bởi xu hướng phát triển chung cho thấy tất cả đều phải phát triển dựa trên cơ sở chất lượng và hiệu quả. Xã hội phát triển ngày càng phức tạp, nếu không dựa trên cơ sở nghiên cứu thì không bắt kịp sự phát triển và sẽ bị đào thải.

Ước mơ xây dựng một thương hiệu ĐH Việt Nam ở tầm quốc tế

- Trên phương diện cá nhân, thầy đã gắn bó với sự phát triển của Trường như thế nào?

Đó dường như là cái “duyên”. Khi còn làm việc ở Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) tôi đã tham gia giảng dạy cho Khoa Kinh tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN từ năm 1997. Bên cạnh đó, mối quan hệ truyền thống khá gần gũi giữa Trường ĐHKT với các viện nghiên cứu đã giúp tôi am hiểu và quen thuộc với môi trường và hoạt động giảng dạy, nghiên cứu tại đây. Có lẽ có sự gặp nhau giữa mong muốn có tính chất cá nhân với mục tiêu phát triển của Trường. Tôi bị thu hút bởi tầm nhìn và khát vọng xây dựng một trường đại học theo hướng nghiên cứu với các hoạt động chất lượng, hiệu quả cao và mang tầm vóc quốc tế mà Hiệu trưởng tiền nhiệm là PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ (nay là Giám đốc ĐHQGHN) đã đưa ra. Bản thân tôi cũng ưa thích công việc nghiên cứu, giảng dạy và tổ chức các nhóm nghiên cứu.

Tôi muốn góp sức để tạo dựng một môi trường đại học với những sự khác biệt. Có lẽ cá nhân nào cũng sẽ có niềm tự hào khi được góp phần xây dựng một tổ chức tuyệt vời, tiên phong với những giá trị mới, với những hoạt động mang lại kết quả và lợi ích tốt cho xã hội và cho cộng đồng. Một tổ chức làm cá nhân ấy cảm thấy tự hào khi mình là thành viên.

- Là lãnh đạo cao nhất của một trường ĐH tuy trẻ nhưng có một tầm nhìn và mục tiêu lớn, thầy làm gì để bản thân vượt qua những áp lực?

Áp lực rất nhiều. Và điều khiến tôi vượt qua áp lực là mình luôn nghĩ mình không đơn độc. Còn có cả tập thể, những người bạn, những người đồng nghiệp cùng chí hướng ở xung quanh sẽ hỗ trợ mình.

Trong suy nghĩ cá nhân, tôi luôn cố gắng làm những điều đúng, bằng chính cái tâm, còn việc đạt được ở mức độ nào thì đó lại là câu chuyện khác. Nếu mình không vượt qua được cái đích đặt ra thì thế hệ tiếp nối sẽ làm việc đó. Cái quan trọng là những giá trị mà mình hướng tới. Mỗi cá nhân, tổ chức đều cần những giá trị riêng để theo đuổi, để không cảm thấy mệt mỏi và đặc biệt là không chùn bước để vượt qua thách thức và áp lực.

Cuối cùng thì đó là niềm tin vào những điều tốt đẹp hơn sẽ đến với Trường trong tương lai.

- Mong muốn của thầy về Trường ĐHKT của tương lai?

Trường ĐHKT phải tạo dựng được một môi trường làm việc để ai cũng có thể phát huy hết năng lực của mình, có một đội ngũ có năng lực và tâm huyết trong giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn. Cao hơn nữa, trong hình dung và mong ước của cá nhân, tôi mong Trường ĐHKT có thương hiệu riêng, không chỉ trong nước mà còn ở tầm khu vực và quốc tế. Trường sẽ là một trong những nơi mà các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam đến để tham vấn về các vấn đề có liên quan tới kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. Trường sẽ là một trong những nơi mà các nguyên thủ, các nhà khoa học các nước đều muốn đến để phát biểu, trao đổi ý tưởng mới. Là một trong những nơi tập trung tri thức, là một trong những điểm đến của tri thức - đó mới thực sự là sứ mạng và tầm vóc của một trường ĐH của tương lai.

- Trân trọng cảm ơn thầy về những chia sẻ trên. Chúc thầy và Trường ĐHKT thực hiện được những mục tiêu của mình.


Thanh Hà - Mai Anh