About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Hồi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid-19: Nghiên cứu thực tiễn hành vi ứng dụng thương mại điện tử tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam

Dịch Covid-19 bùng phát và đã gây ra những tác động tiêu cực tới nền kinh tế quốc dân. Tuy mới chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn nhưng dịch bệnh khiến cho nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.


Một nghiên cứu của giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (TS. Nguyễn Thu Hà và ThS. Hoàng Đàm Lương Thuý cùng cộng sự) đã nghiên cứu về thực tiễn hành vi ứng dụng thương mại điện tử tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, đã được công bố trên tạp chí: Management & Marketing, số 16, năm 2021 với nhan đề: “Towards an economic recovery after the Covid-19 pandemic: empirical study on electronic commerce adoption of small and medium enterprises in Vietnam”.

Bài nghiên cứu tập trung vào việc xác định những yếu tố ảnh hưởng và mức độ tác động của những yếu tố này đến ý định ứng dụng nền tảng thương mại điện tự dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Kết quả cho thấy khả năng tương thích về công nghệ là yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất tới ý định thực hiện thương mại điện tử, xếp sau đó là năng lực quản trị và những sức ép từ môi trường bên ngoài. Về mặt ý nghĩa, nghiên cứu đã mang lại nhiều đóng góp trên cả 2 khía cạnh: lý thuyết về thương mại điện tử và hành vi ứng dụng thương mại điện tử trong bối cảnh mới tại Việt Nam.

Những kết quả của nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quan trọng dành cho những nhà quản lý và nhà nghiên cứu:

Đối với các nhà quản lý, thương mại điện t là một trong những phương thức đổi mới sáng tạo trong kinh doanh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự phát triển của mạng Internet đã làm thay đổi bản chất của nền kinh tế và hiện tại, kết nối toàn cầu trở thành điều kiện bắt buộc dành cho các doanh nghiệp khi bước vào thị trường nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cũng không ngoại lệ, công tác ứng dụng công nghệ đang trở nên rộng rãi. Tuy nhiên, khi số lượng các doanh nghiệp thực hiện ứng dụng công nghệ tăng nhanh, sự cạnh tranh về công nghệ cũng như kinh doanh ngày càng trở nên quyết liệt hơn. Do đó, việc xây dựng hệ thống ứng dụng công nghệ là cần thiết và hiệu quả trên thị trường Việt Nam.

Các nhà quản lý của doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có nhận thức cơ bản về một số yếu tố ảnh hưởng như: (i) Tính thương thích của công nghệ, (ii) Sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo doanh nghiệp, (iii) Các áp lực bên ngoài, (iv) Sự hỗ trợ từ bên ngoài. Trong đó, Tính thương thích của công nghệ và sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo doanh nghiệp có mức độ tác động mạnh nhất. Cụ thể, các nhà quản lý cần có được những kỹ năng quản trị hiệu quả và năng lực thấu hiểu xem công nghệ đó có tính năng phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không. Do đó, các nhà quản lý cần phải cập nhật những kiến thức cần thiết về công nghệ thông tin một cách thường xuyên để có thể theo kịp với sự thay đổi liên tục của nền kinh tế cũng như mang tới cho khách hàng những sản phẩm/dịch vụ mà họ mong muốn.

Các nghiên cứu tiền nhiệm đã chỉ ra mối quan hệ đồng biến giữa hiểu biết của các nhà quản lý về thương mại điện tử và sự thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (Ghobakhloo vàTang, 2013; Mohtaramzadeh và các cộng sự, 2017). Nhìn chung, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải nghiêm túc đánh giá và tạo ra những chiến lược chấp nhận thương mại điện tử phù hợp, bao gồm: đầu tư hiệu quả vào thương mại điện tử, đào tạo bài bản và thúc đẩy nhân viên hoặc các khách hàng về các vấn đề công nghệ để có thể đẩy nhanh quá trình chấp nhận. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp cần phải có những sự cam kết với công tác ứng dụng thương mại điện tử ở cấp độ doanh nghiệp, theo chiều dọc từ quản lý đến nhân viên. Uu tiên cải thiện những yếu tố nội tại bên trong doanh nghiệp luôn được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến công tác chấp nhận và sử dụng công nghệ hiện nay.

Đối với các nhà nghiên cứu, một vài hàm ý nhằm phát triển các nghiên cứu trong tương lai cũng được đưa ra:

Thứ nhất, nghiên cứu này được thực hiện trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam và có thể phải chấp nhận nhưng câu trả lời mang tính định kiến về quan điểm của từng doanh nghiệp. Do đó, quan điểm này có thể bị giới hạn và quá tập trung vào tối đa hóa lợi nhuận. Những nghiên cứu trong tương lai có thể dựa trên kết quả của nghiên cứu này về những quan điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ đối với ứng dụng thương mại điện tử. Từ đó, xây dựng những nghiên cứu nâng tầm những quan điểm tiền nhiệm và mở rộng nghiên cứu những yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng như: đạo đức, xu hướng thị trường hay những nguồn lực ảnh hưởng đến thị trường khác.

Thứ hai, dựa vào những tính chất riêng biệt và đặc điểm kinh doanh của từng doanh nghiệp, những phương án tiếp cận thương mại điện tử sẽ khác nhau và kết quả nghiên cứu có thể sẽ thay đổi. Điều này đặt ra tính cấp thiết của việc thực hiện những nghiên cứu mang tính vĩ mô hơn để tìm ra một hệ thống đồng bộ dành cho thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cuối cùng, nghiên cứu được thực hiện ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Thực tế này thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam phải thực hiện việc bán hàng thông qua những nền tảng trực tuyến. Do đó, những nghiên cứu trong tương lại cần phải loại bỏ yếu tố dịch Covid-19 và khảo sát trong điều kiện bình thường, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố dịch bệnh gây ảnh hưởng toàn cầu; để đảm bảo tính đại diện và mức độ tin cậy của dữ liệu nghiên cứu.

 

>> Xem bài báo: Towards an economic recovery after the Covid-19 pandemic: empirical study on electronic commerce adoption of small and medium enterprises in Vietnam. Management & Marketing, số 16, năm 2021



- Về các tác giả của bài báo:
 

TS. Nguyễn Thu Hà hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.  TS. Nguyễn Thu Hà có 13 năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn về marketing, thực hành phát triển sản phẩm mới, quản trị chất lượng chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp. Tác giả đã có hơn 40 công bố nghiên cứu, trong đó có 10 công trình trên các tạp chí có uy tín quốc tế như: Supply Chain Management: An International Journal, International Journal of Productivity and Quality Management, International Journal for Quality Research, Management & Marketing: Challenges for the Knowledge Society…Hướng nghiên cứu chính: Quản trị Marketing, Trải nghiệm khách hàng, Hành vi người tiêu dùng, Quản trị chất lượng dịch vụ.

 

ThS. Hoàng Đàm Lương Thuý tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị bán lẻ và Marketing, trường Đại học Bournemouth - Vương Quốc Anh. Hiện tác giả đang giảng dạy tại bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính: Quản trị Marketing, Trải nghiệm khách hàng, Hành vi người tiêu dùng, Marketing trong thời đại số.

 NCS. ThS. Nguyễn Khánh Huy hiện đang là nghiên cứu sinh ngành Quản trị Kinh doanh, trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính: Năng suất lao động, Quản trị chất lượng, Chất lượng dịch vụ trong thời đại số.

Lương Thúy


Các tin khác

<123>