About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

GS. John Quelch: Có nhiều cách để vượt qua thời kỳ suy thoái

Đó là khẳng định của GS. John Quelch, Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Quốc tế Châu Âu - Trung Quốc, Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, người được mệnh danh là "thầy phù thủy marketing và thương hiệu” tại buổi tọa đàm “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái” diễn ra vào sáng nay, 29/3/2011 tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN.


Đến dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamnet, TS. Quách Mạnh Hào, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long, cán bộ, giảng viên nhà trường cùng đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này.


PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn đánh giá cao buổi thuyết giảng của GS. John Quelch và coi đây là cơ hội được học hỏi của cán bộ, giảng viên nhà trường
Phát biểu tại buổi hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT khẳng định, đây là cơ hội để các giảng viên, sinh viên cùng đại biểu được trao đổi, đối thoại với một chuyên gia, một nhà hoạch định chiến lược, đồng thời là một giáo sư kinh tế xuất sắc của thế giới, góp phần giúp cho mọi người nắm bắt được những tư tưởng, định hướng mới về quản trị kinh doanh, đặc biệt là quản trị marketing dưới nhiều góc cạnh khác nhau.
Trò chuyện với lãnh đạo, giảng viên, cán bộ và sinh viên của Trường ĐHKT - ĐHQGHN, GS. John Quelch tập trung vào hai vấn đề “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái” và “khách hàng thế kỷ 21”. Đây không chỉ là vấn đề đáng quan tâm của các doanh nghiệp mà còn vô cùng hữu ích đối với các sinh viên đang theo học các chuyên ngành về kinh tế tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

GS. John Quelch đặc biệt thu hút giới truyền thông bởi những thông tin đặc biệt về marketing

Trong phần diễn thuyết và thảo luận buổi sáng, GS. John Quelch tập trung vào đề tài “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái”. GS. John Quelch đã đưa ra những nhận định về sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái. Theo ông, những thay đổi mang tính dè dặt, cân nhắc hơn của họ đem lại nhiều bài học và cần có những nghiên cứu mới cho các doanh nghiệp để thu hút người tiêu dùng. Ngược lại, chính phía doanh nghiệp cũng phải có những cân nhắc về các khoản chi tiêu hợp lý và không hợp lý đồng thời đưa ra các chiến lược về tiền, quản lý, chia sẻ thị phần, tìm thị trường tiềm năng… GS. John Quelch nhấn mạnh, điều doanh nghiệp cần chú ý là cần phải đặt chính mình vào vị trí của người tiêu dùng, từ đó để hiểu người tiêu dùng hơn. Doanh nghiệp cũng đừng quá sợ suy thoái mà hãy coi đó là cơ hội để cải tổ và phát triển mạnh hơn. Tất nhiên sau đó, doanh nghiệp cũng phải sẵn sàng cho quá trình hồi phục kinh tế.

Theo GS. John Quelch trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều ví dụ sinh động cho thấy, các doanh nghiệp đã ứng phó thế nào với thời kỳ suy thoái. Khủng hoảng động đất, sóng thần tại Nhật Bản là bằng chứng mới nhất cho thấy, một đất nước có nền kinh tế vững mạnh hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng tồi tệ bất cứ lúc nào. Nhưng điều quan trọng là cách họ xử lý khủng hoảng đó. Người dân Nhật Bản rất tuyệt vời khi đã đồng cam cộng khổ đối mặt với những khó khăn trước mắt và khẩn trương khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, họ vẫn chưa làm được nhiều điều đáng phải làm.
Ví dụ cụ thể, thảm họa khiến nhiều thành phố ven biển Nhật Bản bị phá hủy hoàn toàn, nhưng nhiều nơi khác không bị tác động nhiều. Ở đó mọi công việc vẫn có thể diễn ra bình thường. Đáng nhẽ Chính phủ Nhật Bản cần phải có những tuyên bố “chúng tôi vẫn có những nơi an toàn”, đẩy mạnh việc kêu gọi đối tác tiếp tục đầu tư, sản xuất tại những nơi không bị ảnh hưởng. Nhưng thực tế, nhiều nơi như vậy không nhận được sự đầu tư đáng ra cần phải duy trì, thậm chí, nhiều nước tuyên bố không nhập các sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản để tránh nguy cơ hàng hóa nhiễm phóng xạ.
GS. John Quelch cho rằng có 4 phân đoạn khách hàng bao gồm: Những người cực kỳ khó khăn, khó khăn vừa phải, tương đối khá giả và những người sống hưởng thụ. Trong thời kỳ suy thoái, hành vi tiêu dùng của 4 phân đoạn khách hàng này sẽ có thay đổi. Đơn cử, một người có mức sống khá giả sẽ rất phân vân khi định sắm một chiếc xe mới trong khi người hàng xóm đang rơi vào cảnh cực kỳ khó khăn. Bài học của Nhật Bản chính là tìm kiếm những mặt hàng phù hợp với sức tiêu dùng của người dân trong thời điểm hiện tại. Và câu hỏi đặt ra là khi nào họ trở lại thói quen tiêu dùng như trước đây. Điều đó dẫn đến một câu hỏi khác, các mặt hàng thế nào là phù hợp với tình thế hiện tại. Ông cho rằng, đó là những mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng thỏa mãn một cách tương đối, những mặt hàng xa xỉ nhưng có sự hỗ trợ bằng những hình thức như trả góp, giảm giá thành…
GS. John Quelch cho biết, tại Mỹ, khi đất nước này gặp phải những thảm họa tương tự, chắc chắn sẽ có một thành viên cao cấp của Chính phủ đứng ra kêu gọi người dân, các doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, bù đắp lại những mất mát. Đó là một trong những cách để kích thích các doanh nghiệp tìm kiếm lối thoát trong khủng hoảng, lôi kéo người tiêu dùng tìm đến các mặt hàng phù hợp, những người không bị hoặc ít bị ảnh hưởng bởi thảm họa không mất đi thói quen tiêu dùng…

PGS.TS Đỗ Đức Định - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông (thuộc Viện Khoa học Xã hội VN) đặt câu hỏi và trao đổi với GS. John Quelch

Trong phần thảo luận và trả lời các câu hỏi về “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái”, GS. John Quelch đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giảng viên Trường ĐHKT , các nhà nghiên cứu và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, mua bán ô tô, nhà đất… Các câu hỏi tập trung và các vấn đề thu hút người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái, marketing thế nào là phù hợp trong gian đoạn suy thoái, phân tích tâm lý khách hàng, chính sách giá sản phẩm, cắt giảm nhân lực…
Trả lời các câu hỏi đặt ra, GS. John Quelch cho rằng, tùy theo mặt hàng, khách hàng, doanh nghiệp, đất nước… sẽ có những chiến lược riêng phù hợp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra sai lầm khi cứ gặp khủng hoảng là hạ giá. Đó không hẳn là chiến lược hay khi mà họ hoàn toàn có thể đưa ra các sản phẩm mới với giá cả phù hợp hơn. Tương tự như vậy, nhiều doanh nghiệp khi rơi vào thời kỳ khó khăn vội vàng cắt giảm nhân lực. Theo GS. John Quelch thì nên giảm số nhân công làm toàn thời gian, tăng cường nhân công làm bán thời gian. Khi qua thời kỳ khó khăn, doanh nghiệp nên quay lại với số nhân lực được cho là hợp lý trước đó. Liên quan đến vấn đề marketing, GS. John Quelch cho rằng, có một số doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng xa xỉ nghĩ rằng cứ đầu tư nhiều tiền vào marketing là tốt nhưng họ lại quên mất liên kết hoặc tham gia các tổ chức, hiệp hội. Trong thời kỳ suy thoái, những mặt hàng này sẽ gặp nhiều khó khăn. Các hiệp hội, tổ chức ngành nghề là phương thức quan trọng thúc đẩy quá trình tiêu dùng. Họ có nhiều biện pháp như gặp gỡ, tác động đến Chính phủ, liên kết các doanh nghiệp, hỗ trợ giá. Tuy nhiên, cũng tùy theo hoàn cảnh từng nước, nhiều hiệp hội hoạt động không hiệu quả. Vì vậy các doanh doanh nghiệp đành phải tìm cách khác như cải tiến mẫu mã, ra sản phẩm mới phù hợp với tiêu dùng, hỗ trợ giá, trả góp…

PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn tặng GS. John Quelch món quà lưu niệm nhân dịp ông thăm và làm việc tại Trường ĐHKT

Nói về sự kiện mời GS. John Quelch diễn thuyết tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: "Sự có mặt của GS. John Quelch tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN, các đối tác và các quý vị đại biểu ngày hôm nay đang góp phần xây dựng hình ảnh Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói riêng thành một điểm đến của tri thức thế giới."


GS. TSKH Mai Trọng Nhuận trao bằng Tiến sĩ danh dự cho GS. John Quelch

Nhằm tôn vinh những đóng góp của GS. John Quelch đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như đối với sự hợp tác tốt đẹp về giáo dục đối với ĐHQGHN nói riêng, chiều cùng ngày, đại diện Ban Giám đốc ĐHQGHN đã trao bằng Tiến sĩ danh dự cho GS. John Quelch. Nói về sự kiện này, GS. TSKH. Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc ĐHQGHN khẳng định: “Đây là sự ghi nhận những thành tựu xuất sắc của GS. John Quelch trong hoạt động khoa học cũng như những đóng góp quý báu cho sự phát triển các mối quan hệ hợp tác và hữu nghị với Việt Nam".


GS. John Quelch chụp ảnh chung với giảng viên và cán bộ Trường ĐHKT

Sự kiện do Báo điện tử Vietnamnet phối hợp tổ chức; Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long tài trợ; và Kênh truyền hình InfoTV bảo trợ thông tin.

Trước chuỗi sự kiện GS. John Quelch, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng đã mời nhiều học giả, quan chức nổi tiếng thế giới đến diễn thuyết, trao đổi học thuật tại nhà trường. Có thể kể đến như GS. Tom Cannon chiến lược gia hàng đầu thế giới, cha đẻ của những ý tưởng và giải pháp vượt qua khủnsg hoảng; GS.TS. Susan Schwab - nguyên Đại sứ Thương mại Hoa Kỳ, Cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tổ chức Hệ thống Đại học Maryland (Hoa Kỳ); Ngoại trưởng New Zealand Hon Murray McCully…

TIN LIÊN QUAN:


M.T