About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Đào tạo tín chỉ: Hay nhưng đầy thách thức

Tại buổi Seminar diễn ra vào sáng ngày 27/4/2010 tại Trường ĐHKT, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã, Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN, người phụ trách trực tiếp công tác đào tạo tín chỉ đã khẳng định như vậy.


Theo đánh giá của TS. Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT, công tác đào tạo tín chỉ đang là vấn đề thu hút được sự quan tâm của rất nhiều trường đại học trên cả nước. Chính vì vậy, buổi seminar này đã có nhiều bài tham luận của những người đang trực tiếp tham gia vào việc đào tạo tín chỉ. Đáng chú ý là các bài tham luận của PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã - ĐHQGHN; PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV; TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, khoa sau ĐH, ĐHQGHN...
PGS.TS Nguyễn Văn Nhã, Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN khẳng định, đào tạo tín chỉ là hình thức hay nhưng lại đầy thách thức đối với giảng viên Việt Nam. Không thể phủ nhận đào tạo tín chỉ có thể nâng cao chất lượng đào tạo, hội nhập quốc tế nhưng chính các giảng viên lại không đuổi theo được công nghệ để đáp ứng được công tác đào tạo tín chỉ.
“Có một ví dụ rất hài hước thế này. Cũng một mã bộ môn tiếng Anh là E thì có người thực hiện đúng, có người lại đánh dấu là TA, có người lại viết hẳn ra là Tiếng Anh. Cứ vậy thì có lẽ mỗi bộ phận phải một phần mềm riêng. Mà mỗi nơi một phách kiểu đó, liên thông làm sao được”, ông Nhã thẳng thắn. Theo ông Nhã, những ví dụ của ông chỉ là câu chuyện nhỏ để chỉ ra rằng, muốn đào tạo được liên thông, đào tạo theo tín chỉ thì cần phải có sự đồng bộ, thống nhất trong giáo trình, phần mềm, chương trình dạy học.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã làm nóng buổi Seminar bằng những lời nói thẳng

Phải thừa nhận rằng, đào tạo tín chỉ ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại còn gặp khá nhiều khó khăn. Từ trước đây nhiều năm đã có những trường đại học trong cả phía nam lẫn ngoài bắc từng thử nghiệm nhưng thất bại nên quay lại cách dạy cũ hoặc dạy kiểu… cầm chừng.
“Đó là sự thay đổi quá lớn trong việc giảng dạy đối với giảng viên, đặc biệt là những giảng viên đã có tuổi. Họ thấy công việc nhiều lên, khó khăn hơn nhưng đời sống của họ lại không có gì thay đổi. Qua thử nghiệm, có thể thấy những giảng viên lớn tuổi không thay đổi được cách dạy, trong khi đó những giảng viên trẻ lại rất thích bởi trong cách dạy đó có nhiều ứng dụng mới, phù hợp. Chúng ra phải tìm ra biện pháp để hài hòa những trường hợp như vậy rồi mới có thể tính tiếp được”, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV nói.


PGS.TS Nguyễn Kim Sơn
Cũng theo ý kiến ông Sơn, điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra với mô hình đào tạo tín chỉ, chúng ra sẽ được gì và mất gì. Hiện tại hoàn toàn chưa có công cụ đo sự mất và được đó. Nó không chỉ thể hiện được tính hiệu quả của đào tạo tín chỉ mà còn thể hiện được sự dân chủ của con người. Chia sẻ kinh nghiệm, ông Sơn kể: “Có một giáo sư người nước ngoài sau khi xem xét các vấn đề của chúng tôi, ông ấy khẳng định rằng, vấn đề của các ông không phải không làm được mà là chuyện tiêu tiền thế nào và đối xử với con người ra sao”.
Đồng tình với ý kiến có được có mất của ông Sơn, GS.TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng không thể áp dụng ngay 100% mô hình mà phải thực hiện từng bước sao cho phù hợp với các trường thuộc ĐHQGHN. Trước mắt, tất cả các môn học trong kiến thức chung thì các trường cứ để ĐHQG lo. Còn các môn liên thông cần phải duy trì và bố trí sao cho hợp lý. Riêng vấn đề đề cương của môn học thì ai cũng có thể nhận thấy có nhiều đề cương nhìn rất hoành tráng nhưng nhìn tổng thể lại không ra 1 bộ giáo trình chuẩn. Ông Nguyễn Hữu Đức góp ý: “Trường ĐHKT đã áp dụng đào tạo tín chỉ, đã có bộ giáo trình chuẩn để tham khảo, vậy ĐHKT nên dịch, chia sẻ để các trường khác nghiên cứu, áp dụng”.
Ông Đức cho rằng, công tác đào tạo tín chỉ phải được triển khai và đó là cách đào tạo giáo dục tiên tiến. ĐHQG không thể triển khai chậm hơn tháng 5 tới bởi nó sẽ kéo theo cả 1 năm học tới bị chậm theo.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức
GS.TS Nguyễn Hữu Đức khẳng định, việc ĐHKT triển khai đào tạo tín chỉ sẽ tạo được sự năng động cho sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên được học nhiều hơn. Lý do bởi học trình ít đi khi mà cách dạy và học được thay đổi. Ông Đức cũng khích lệ khi cho rằng, Trường ĐHKT cứ mạnh dạn triển khai và hoàn thiện khi phát hiện các trục trặc. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để sinh viên học tín chỉ một cách dễ dàng nhất.
Điều mà hiện nay ĐHKT đang làm được rất tốt chính là đưa mọi thông tin lên website. Đó là cách phổ biến thông tin, tạo điều kiện cho sinh viên học tập mà không phải "tưởng tượng" như cách học cũ. Chính việc dạy và học theo tín chỉ sẽ khiến thầy không thể bỏ dạy mà sinh viên thì có thể tự học được.
Phát biểu tại buổi Seminar, TS. Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT cho biết, trường vẫn đang tiếp tục thực hiện các bước cơ bản của công tác đào tạo tín chỉ. TS. Nguyễn Ngọc Thanh khẳng định, việc áp dụng công nghệ, xây dựng thông tin trên website, tài liệu, giáo trình chuẩn… ĐHKT đều đã và tiếp tục làm. Việc triển khai chắc chắn vẫn còn gặp những khó khăn nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn đang đúng định hướng và đạt được những thành công nhất định.
Theo PGS.TS Trịnh Thị Hoa Mai:
Đào tạo tín chỉ lấy người học là trung tâm, là đối tượng được phục vụ được hưởng thụ. Điều đó thể hiện qua việc người học được chọn môn mà họ thích học, được thể hiện quan điểm của mình trước những vấn đề mà môn học đặt ra, được giải đáp tất cả những thắc mắc về môn học, được chọn thời gian học phù hợp với lịch hoạt động của cá nhân, được đánh giá kiến thức dưới hình thức một chứng chỉ hay văn bằng tùy vào nhu cầu của họ.
Đào tạo theo tín chỉ đặt ra yêu cầu cao với sự nỗ lực của người thầy. Người thầy không thể chỉ nói những gì họ đã biết mà còn phải hướng dẫn sinh viên khả năng tiếp cận tri thức hiện đại, những điều mà bản thân người thầy có thể gặp giới hạn. Họ phải sẵn sàng trả lời những chất vấn của người học, toàn tâm toàn ý với một trách nhiệm cao đối với việc dạy học. Ngoài việc chuẩn bị bài giảng, thời gian kiểm tra sinh viên làm bài tập, chấm các bài tập cá nhân hàng tuần đã thu hút hết tâm trí sức lực của người thầy.
Một điểm tích cực nữa đó là tổ chức đào tạo theo tín chỉ là điều kiện để công tác quản lý đào tạo của nhà trường ngày càng hiệu quả. Khi đó, cả người dạy và người học đều sẽ cảm nhận thấy rằng, bộ phận quản lý thực sự là cần thiết, bởi họ tạo mọi điều kiện để người dạy có thể dạy tốt hơn, người học có cơ hội tiếp nhận kiến thức đúng như mình cần hơn.

Mạnh Tuấn


Các tin khác