About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Cần lựa chọn tổ hợp xét tuyển phù hợp năng lực trong tuyển sinh 2018

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo ĐHQGH
“Nếu lựa chọn tổ hợp xét tuyển không phù hợp với năng lực, các em sẽ theo học rất vất vả, và thực tế đã có những em phải “đúp” hoặc chuyển ngành vì không theo học nổi hết chương trình đào tạo. Sẽ là lãng phí thời gian, tuổi trẻ và tiền bạc cho thí sinh và ảnh hưởng tới chất lượng cũng như uy tín của cơ sở đào tạo”.


Đó là ý kiến chia sẻ của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN với các thí sinh trong mùa tuyển sinh 2018.Tuyển sinh năm 2018, thí sinh như lạc vào “ma trận” tổ hợp xét tuyển của các trường đại học nên rất lúng túng cho việc lựa chọn. Chia sẻ với các thí sinh, GS. Nguyễn Đình Đức cho rằng, tổ hợp xét tuyển mới hay truyền thống không quan trọng bằng việc xem xét năng lực và kiến thức của mình có phù hợp với ngành học hay không.

“Nếu chọn ngành toán hoặc CNTT mà chọn tổ hợp Văn, Sử, Địa, là không phù hợp. Nhưng nếu thí sinh chọn ngành báo chí chẳng hạn, trước kia chọn khối C (Văn, Sử, Địa) mà nay lại chọn tổ hợp Toán, Văn, Ngoại ngữ, “lạ” so với truyền thống, nhưng lại rất phù hợp”.

Chính vì vậy, GS Đức khuyên các thí sinh nên nghiên cứu kỹ thông tin tuyển sinh của các Trường ĐH, CĐ, tương ứng; tìm hiểu kỹ các chương trình đào tạo mà các em muốn theo học, xem mình có phù hợp không để cân nhắc lựa chọn tổ hợp xét tuyển cũng như lựa chọn ngành nghề cho phù hợp.

- Năm nay, Bộ GD&ĐT cho phép các trường tự chủ trong việc xác định tổ hợp xét tuyển, vậy theo ông số lượng 4 tổ hợp cho mỗi ngành/nhóm ngành có nhiều không?

Việc cho phép các trường tự chủ trong việc xác định tổ hợp xét tuyển nhằm khuyến khích các trường tự chủ trong tuyển sinh. Đồng thời chủ động nghiên cứu các phương án và lựa chọn được những thí sinh tốt nhất, phù hợp nhất vào học.

Chủ trương này theo tôi là phù hợp vì hiện nay việc thiết kế chương trình đào tạo hướng tới năng lực làm việc toàn diện, theo yêu cầu chuẩn đầu ra, vị trí việc làm của từng ngành đào tạo.

Và xu thế chung là bên cạnh các kiến thức chuyên ngành, yêu cầu người học cần có kiến thức tổng hợp, toàn diện hơn, thể hiện được năng lực làm việc tốt nhất khi ra trường. Điều này đồng nghĩa với việc đầu vào của các em cũng mở hơn, giúp các em ở phổ thông sẽ tránh được việc học lệnh, học tủ và phát huy tốt nhất tư chất của từng cá nhân.

Số lượng 4 tổ hợp cho mỗi ngành/nhóm ngành nhiều hay ít không quan trọng mà phải xem tổ hợp đó có đáp ứng được yêu cầu xét tuyển, yêu cầu học tập ở bậc đại học của ngành học mà thí sinh lựa chọn hay không.

- Vậy ĐHQGHN xác định các tổ hợp xét tuyển dựa vào những tiêu chí nào?

Hiện nay ĐHQGHN và các trường đại học thành viên trong ĐHQGHN cũng chủ động xây dựng đề án tuyển sinh riêng của từng trường trình Bộ GDĐT. Các đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tuyển đúng, tuyển đủ thí sinh có chất lượng tốt theo học.

Với đặc thù các trường trong ĐHQGHN có nhiều ngành đào tạo khoa học cơ bản, vì thế các trường ngoài chọn các tổ hợp truyền thống còn tập trung, mở rộng vào các tổ hợp khối thi theo lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Khoa học xã hội, Toán, Ngoại ngữ,… theo nguyên tắc và mục tiêu cao nhất là tuyển được thí sinh đảm bảo các điều kiện chất lượng đầu vào, phù hợp với các ngành đào tạo trong ĐHQGHN.

Tùy theo từng lĩnh vực Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội, Kinh tế - Luật, Ngoại ngữ,… sẽ có những tổ hợp xét tuyển khác nhau, nhưng tổ hợp xét tuyển phải có một môn chính (Toán, Văn hoặc Ngoại ngữ).

Môn xét tuyển phải phù hợp với ngành/nhóm ngành xét tuyển (không thể dùng tổ hợp 3 môn xã hội như Văn, Sử, Địa để xét tuyển vào các ngành tự nhiên/kỹ thuật/kinh tế - những ngành đòi hỏi thí sinh phải có kiển thức cơ bản về KHTN, hoặc với các ngành hóa, y đa khoa, dược nhất thiết trong tổ hợp phải có môn hóa hoặc sinh,…).

- Theo ông, việc xác định tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo gây khó khăn gì cho thí sinh và nhà trường?

Là một người đã và đang nhiều năm giảng dạy các em sinh viên trên giảng đường đại học, tôi thấy việc lựa chọn môn tuyển sinh đầu vào có ý nghĩa rất quan trọng.

Kinh nghiệm cá nhân tôi cho thấy nếu các em không có thiên hướng về toán hoặc KHTN sẽ rất khó khăn khi theo học các ngành như toán, CNTT, cơ học, tự động hóa,…

Các em sẽ theo học rất vất vả, và thực tế đã có những em phải “đúp” hoặc chuyển ngành vì không theo học nổi hết chương trình đào tạo. Sẽ là lãng phí thời gian, tuổi trẻ và tiền bạc cho thí sinh và ảnh hưởng tới chất lượng cũng như uy tín của cơ sở đào tạo.

Theo nhận định của tôi và từ kinh nghiệm tuyển sinh của ĐHQGHN, việc xác định tổ hợp xét tuyển ngoài việc dựa vào các tổ hợp truyền thống, còn bổ sung một số tổ hợp mới nhưng cơ bản vẫn là những tổ hợp môn gần, sát với tổ hợp truyền thống.

Ngoài ra, khi xây dựng và nghiên cứu để có chương trình đào tạo mới, các cơ sở đào tạo đều đã phải tuân thủ theo quy định yêu cầu đầu vào và chuẩn đầu ra nên việc lựa chọn các tổ hợp đều có cơ sở và có căn cứ.

Còn nếu có chuyện tổ hợp xét tuyển không liên quan gì đến ngành đào tạo thì thực sự sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đào tạo. Ví dụ: Sinh viên học ngành Toán mà lại chọn tổ hợp xét tuyển là (Văn, Sử, Địa) thì có vấn đề rồi. Vì vậy, việc lựa chọn tổ hợp đầu vào là việc cần cân nhắc từ cả hai phía: từ các em thí sinh và các cơ sở đào tạo.

- Xin cám ơn ông!


Theo Dân trí