About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Đổi mới tuyển sinh theo năng lực sẽ giảm căng thẳng?

(Vietnamet) - Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu lộ trình đổi mới công tác tuyển sinh và thi cử. Từ kinh nghiệm làm tuyển sinh ở Hoa Kỳ, tiến sĩ Mark A. Ashwill, nguyên Giám đốc Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) tại Việt Nam cho rằng, đổi mới thi cử cần có sự kết hợp giữa đánh giá kiến thức và năng lực khi lựa chọn thí sinh.


 

Tiến sĩ Mark A. Ashwill: Hoa Kỳ là đất nước có nền giáo dục phát triển mạnh mẽ và mang tính thực tiễn cao với hệ thống trường ĐH trong đó có nhiều trường ĐH tốt nhất thế giới.


50 bang của Hoa Kỳ có các chương trình đào tạo khác nhau và cách thức quản lý giáo dục khác nhau. Hiện nay, Hoa Kỳ có chuẩn học sinh tốt nghiệp cấp 3 và tất cả các bang đều theo chuẩn đó. Trong số 50 bang thì khoảng một nửa có tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và có điểm chuẩn chung để xét duyệt học sinh hoàn thành chương trình phổ thông.

Ở các trường ĐH, Hoa Kỳ áp dụng đánh giá năng lực của ứng viên thông qua kết quả bài thi chuẩn hóa (SAT và ACT), bài luận cá nhân, kết quả học tập phổ thông, thư giới thiệu của giáo viên, các thành tích về hoạt động ngoại khóa… Tuy nhiên, trên thực tế, không phải trường ĐH nào ở Hoa Kỳ cũng yêu cầu học sinh phải có điểm SAT hoặc ACT.

Một trong những nguyên nhân khiến nền giáo dục ĐH của Hoa Kỳ phát triển đó là hệ thống giáo dục ĐH được tổ chức tốt, các trường ĐH áp dụng được thành quả phát triển của công nghệ thông tin và kỹ thuật trong quá trình quản lý. Ngoài ra, phương thức tuyển sinh cũng góp phần quan trọng trong sự thành công của nền giáo dục ĐH. Ngoài kết quả thi đánh giá chuẩn hóa thì các trường ĐH có kết hợp đánh giá phẩm chất, các kết quả khác của học sinh (thí sinh tham gia trả lời phỏng vấn trực tiếp bởi các cựu sinh viên hoặc cán bộ của trường; các trường dựa vào điểm trung bình học tập bậc THPT…).



Cần có sự kết hợp đánh giá kiến thức và năng lực...

Ở Việt Nam gần đây xuất hiện quan điểm cho rằng thay vì kiểm tra kiến thức của học sinh, kỳ thi ĐH nên hướng tới kiểm tra năng lực tổng hợp của học sinh, trong đó nhấn mạnh đến năng lực tư duy. Theo ông cách làm này có phù hợp và đó có phải là định hướng tích cực, hướng đến sự đổi mới sâu rộng trong giáo dục Việt Nam?

- Theo tôi cần có sự kết hợp giữa đánh giá kiến thức và năng lực khi lựa chọn thí sinh
Phương án đổi mới tuyển sinh ĐH theo hướng đánh giá toàn diện năng lực có mục tiêu tổng quát là đổi mới phương thức và nội dung tuyển sinh để tuyển chọn được ứng viên có đủ những năng lực, phẩm chất cần thiết và phù hợp để học tập tốt ở bậc ĐH; giảm áp lực xã hội trong các kỳ tuyển sinh ĐH; phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng đổi mới của giáo dục phổ thông ở Việt Nam.

Kết quả thi là khách quan, tuy nhiên đó chỉ là một trong nhiều thông số quyết định đến việc tuyển sinh. Ngoài kết quả thi, cần lưu ý đến thư giới thiệu, điểm trung bình trung bậc học THPT, bài luận cá nhân về bản thân và mục tiêu học tập.

Việc đánh giá năng lực, đặc biệt là năng lực tư duy sẽ góp phần đánh giá toàn diện năng lực thể hiện qua việc đánh giá toàn diện quá trình học tập và rèn luyện đạo đức, phẩm chất của ứng viên.

Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý là việc thay đổi này cần được tiến hành từng bước một cách vững chắc. Trước hết nên tập trung đổi mới kỳ thi tuyển sinh ĐH để phù hợp với chương trình THPT và nhu cầu hiện nay của các trường ĐH, tiến tới đổi mới giáo trình cũng như quá trình dạy và học.

Theo ông, phương án đổi mới tuyển sinh nào là đáng chú ý tại Việt Nam hiện nay?

- Phương thức thi hiện nay được đánh giá là căng thẳng và không hiệu quả, tốn kém cho cả thí sinh và xã hội.

Khi hệ thống giáo dục đang đứng trước yêu cầu cần phải thay đổi theo hướng chuyển từ phương thức giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phương thức tập trung trang bị phương pháp, kỹ năng trên một nền tảng kiến thức chuyên môn căn bản và phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học thì quy trình của phương thức tuyển sinh cũ sẽ không còn phù hợp. Xã hội đã thay đổi, do đó, phương thức tuyển sinh cũng cần phải thay đổi theo.

Trong các phương án đổi mới tuyển sinh mà các cơ sở giáo dục ĐH ở Việt Nam đang thực hiện, tôi đánh giá cao phương án của ĐHQG Hà Nội đang triển khai.

Một yêu cầu đang đặt ra đối với giáo dục là cần phải thay đổi để đáp ứng sự thay đổi của xã hội, do đó, phương thức tuyển sinh cũ, dù đã phục vụ đúng mục đích và có ý nghĩa trong bối cảnh cũ cũng sẽ trở thành lạc hậu và không còn phù hợp.

Và thật vui khi Việt Nam đang thực hiện các bước cần thiết để cải cách phương thức tuyển sinh ĐH bằng cách thay thế phương thức truyền thống với phương thức mới, hiệu quả hơn, khách quan hơn và đánh giá được các năng lực tư duy ở bậc cao hơn.

ĐHQG Hà Nội đang đi đúng hướng?

Phương án của ĐHQG Hà Nội mà ông vừa nói tới có khả thi trong điều kiện thực tế hiện nay của Việt Nam?

- Tôi tin vào sự thành công của phương thức tuyển sinh theo năng lực mà ĐHQG Hà Nội đang triển khai. Phương án tuyển sinh này tiếp cận theo hướng đánh giá toàn diện năng lực bằng cách kết hợp giữa thi và tuyển chọn, căn cứ trên kết quả đo lường và đánh giá những năng lực và phẩm chất cốt lõi của ứng viên cần có để học ở bậc ĐH.


Nội dung bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội không chỉ tổng hợp được các kiến thức của bậc phổ thông mà còn tích hợp các nội dung khác như năng lực nhận thức, năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ và khả năng tư duy.

Bài thi bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và 20% ở cấp độ khó. Với cấu trúc đề thi như vậy, ĐHQG Hà Nội có thể dễ dàng lựa chọn thí sinh phù hợp với mục tiêu đào tạo và cũng phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay.

Đồng thời, kỳ thi đánh giá năng lực chung sẽ được tiến hành nhiều đợt trong năm (từ 2 đến 4 đợt), tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở các vùng miền tham gia, giảm áp lực và chi phí cho cả thí sinh, phụ huynh và cho xã hội.

Nếu áp dụng phương thức tuyển sinh mới này vào thực tế, theo ông ĐHQG Hà Nội cần chú ý những điểm gì để có thể thành công?

- Trước hết ĐHQG Hà Nội cần chú trọng việc cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết về kỳ thi tuyển sinh theo năng lực tới các em học sinh, phụ huynh, giáo viên và các trường phổ thông để họ có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Cùng với đó, cần có hệ thống tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những vướng mắc cho các em học sinh khi cần thiết. Đồng thời, chú ý đến cách thức tổ chức thi, tính bảo mật, an toàn, an ninh để kỳ thi được tổ chức an toàn, chuyên nghiệp và tạo ra kết quả thi khách quan nhất có thể, tránh được những gian lận, rủi ro.

Một trong những điều quan trọng đó là kết hợp với quá trình triển khai phương thức đổi mới tuyển sinh, ĐHQG Hà Nội nên có những đánh giá kết quả thi có phục vụ đúng mục đích đặt ra không, có giúp lựa chọn đúng những thí sinh tốt nhất, phù hợp nhất để học ĐH hay không.

Ngoài ra, cần nghiên cứu mức tương quan giữa điểm thi đầu vào và thành tích trong những năm học ĐH của các thí sinh để đưa ra những điều chỉnh và giải pháp phù hợp.

 

Cảm ơn ông!


Bình Minh Vietnamet.vn