About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Sáng tạo là yêu cầu và cũng là tiêu chí đánh giá người lao động trong mọi lĩnh vực

Quyết tâm sáng tạo trước khi làm việc nhóm
Trong giáo dục, sáng tạo tồn tại trong mọi bài giảng, phong thái lên lớp, cách truyền đạt kiến thức của giảng viên, vì vậy đến những giáo sư đã có nhiều năm kinh nghiệm vẫn luôn cần sáng tạo và đổi mới. Khóa học Đổi mới sáng tạo dành cho giảng viên dưới 45 tuổi của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chính là cú hích cho toàn bộ giảng viên trong Trường đổi mới, tránh lặp lại mình sau mỗi giờ lên lớp. Khóa học diễn ra trong 2 ngày: 21 và 22/7/2020.


Mạnh dạn đập vỡ vỏ trứng, thoát ra vùng an toàn 

Phát biểu khai mạc khóa học, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê cho biết: Đổi mới sáng tạo là hoạt động thường xuyên trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội, đối với Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, chúng ta đang đẩy mạnh đề án Đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy để hòa nhập vào môi trường quốc tế hóa giáo dục. Mỗi chúng ta ngồi đây, kể cả giảng viên đã cao niên, giảng viên trẻ cũng luôn cần phải đổi mới và tránh lặp lại mình sau mỗi giờ giảng. Chúng ta không thể dùng mãi một slide, dùng đi dùng lại vài ví dụ, cung cấp chừng ấy quyển sách cho sinh viên… mà yêu cầu phải mỗi ngày một khác, mỗi ngày phải mới hơn, tốt hơn hôm trước.
 Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê nhấn mạnh ý nghĩa của việc đổi mới sáng tạo trong giảng dạy

Đội ngũ giảng viên chia sẻ về đổi mới sáng tạo ở khóa học này gồm: TS. Hoàng Thị Bảo Thoa; TS. Nguyễn Hương Liên; TS. Trịnh Thị Phan Lan và ThS. Nguyễn Thị Hải Hà. Trước khi khóa học bắt đầu, TS. Hoàng Thị Bảo Thoa đã thay mặt Ban tổ chức nói về vai trò và ý nghĩa của đổi mới sáng tạo. “Nokia từng là một ông lớn trong làng công nghệ nhưng chỉ chậm đổi mới so với các đối thủ mà dẫn đến sụp đổ một cách không tưởng, đó là một bài học cho tất cả chúng ta. Mỗi giảng viên lên lớp cũng vậy, nếu như môn thứ nhất dùng phương pháp học A với sinh viên, đến môn tiếp theo nếu không có phương pháp B thì rất dễ sinh viên sẽ chán, chán từ môn học đến chán người dạy. Vậy nên, đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ hàng ngày, trên mọi lĩnh vực không chỉ ở giảng viên trẻ mà ở cả giảng viên đã có nhiều năm kinh nghiệm” TS. Thoa chia sẻ.

 TS. Hoàng Thị Bảo Thoa lấy ví dụ về sự thất bại của hãng Nokia khi chậm đổi mới so với thị trường công nghệ

TS. Hoàng Thị Bảo Thoa còn gợi mở một số tư duy trước giờ học bắt đâu như, “Nếu bạn đợi người khác đập vỡ quả trứng từ bên ngoài, vậy thì bạn sẽ là thức ăn của người khác. Nếu có thể tự đập vỡ từ bên trong, vậy bạn sẽ phát hiện sự trưởng thành của mình cũng giống như một lần trùng sinh”. Hay “khi khám phá một lĩnh vực gì đó, hãy coi chúng ta như chính đứa trẻ, lúc đó ta chỉ như tờ giấy trắng và tự do khám phá kể cả là những câu hỏi vu vơ nhất thì ta mới có thể kích thích trí tò mò và đào sâu được vấn đề”.

 PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng, Chủ nhiệm đề án Đổi mới hoạt động giảng dạy ở Trường ĐHKT phát biểu tại khóa tập huấn

Đổi mới mình thường xuyên như cơm ăn, nước uống

Mở đầu buổi học, TS. Trịnh Phan Lan đã tạo ra một trò chơi ấn tượng khi ví dụ về một quả cầu được làm bằng giấy vệ sinh, một điều tưởng chừng như không thể. Quả cầu được truyền tay tới tất cả mọi người, buộc mọi người phải thể hiện một cung bậc cảm xúc khi đến với lớp học và không được trùng lặp với nhau.

 TS. Trịnh Thị Phan Lan bắt đầu khuấy động lớp học
 Các giảng viên tham gia trò chơi chuyền cầu để khởi động lớp học

Từ trò chơi truyền cầu, TS. Lan rút ra một số vấn đề như, giấy vệ sinh đâu chỉ có thể dùng trong nhà vệ sinh, đó có thể là một quả cầu để chuyền đi chuyền lại. Sáng tạo cũng vậy, nếu sáng tạo mà làm theo lối mòn, theo lề lối cũ thì chẳng có gì gọi là sáng tạo. Mỗi người đến đây có đi bằng những phương tiện khác nhau, con đường khác nhau và sẽ cũng có cảm xúc khác nhau, cho dù gần giống nhau nhưng phải có cách diễn đạt mới hơn cách cũ.

 
 
Các giảng viên háo hức chơi trò chơi

Sau phần hâm nóng lớp học, Ban tổ chức chia học viên thành các nhóm và cùng thảo luận chung vấn đề về nguyên nhân vì đâu mà ngại đổi mới sáng tạo. Các đội thảo luận và lần lượt trình bày quan điểm của từng nhóm.

PGS.TS Nguyễn Việt Khôi, đại diện nhóm 4 mùa cho biết: "Việc các thầy cô chưa tự đổi mới mình trong các bài giảng có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Nhưng một số lý do cơ bản đó là, đa phần các thầy cô ngại thay đổi và sợ thay đổi sẽ không được hoàn hảo hơn rồi lại phải quay trở về cái cũ. Một số thầy cô tư duy rằng, giảng dạy nhiều năm thì kinh nghiệm càng nhiều và điều đó là đổi mới, nhưng thực chất đó chỉ là lối mòn mà thời gian để lại."

Ở chuyên đề 2, học viên được tiếp cận với phương pháp lớp học đảo ngược của TS. Nguyễn Hương Liên và trợ giảng TS. Lê Thị Hồng Duyên (Trường ĐH Ngoại ngữ). Chuyên đề này tập trung đưa ra các hình thức học tập phù hợp với từng đối tượng cụ thể để đạt được hiệu quả tốt nhất. Đối với sinh viên tiếp thu nhanh cần giải thích các thuật ngữ chính rồi để sinh viên tự khám phá, hay đối với sinh viên có độ giải trí cao cần thiết kế bài học dưới dạng game hoặc các trò chơi hoạt động. Đặc biệt, cần kết nối với sinh viên qua mạng xã hội nhiều hơn, đa dạng hình thức học (online, trực tiếp), áp dụng bài tập dạng trắc nghiệm vui, có phần thưởng để khuấy động lớp học….

 TS. Nguyễn Thị Hương Liên với chuyên đề lớp học đảo ngược

Chuyên đề 3, chuyên đề Tư duy áp dụng cho việc giảng dạy do TS. Hoàng Thị Bảo Thoa chia sẻ. TS. Thoa đã lấy ví dụ về giờ giảng sáng tạo truyền cảm hứng và có những gợi ý để kích thích khả năng sáng tạo của người học.

Theo đó, khởi động lớp học sôi động, hiệu quả ngay khi bước chân vào lớp đóng một vai trò quan trọng, giảng viên cần biết cách kiểm tra bài cũ mà không tạo áp lực cũng như tinh thần đối phó của sinh viên. Tăng cường các hoạt động kích thích tư duy, những hoạt động sôi động để khiến tất cả các thành viên trong lớp tham gia mà không ai cảm thấy bị lạc lõng.

Một giờ học truyền cảm hứng nên và cần để lại một câu chuyện nghề ấn tượng. Đó có thể là câu chuyện của bản thân, của đồng nghiệp hoặc một ai đó mà sinh viên chưa hề biết, câu chuyện chứa đựng nhiều cảm xúc, bài học kinh nghiệm sẽ tạo được ấn tượng với sinh viên không chỉ nhân vật mà cả chính người kể chuyện.

Ngoài ra, trong thời đại công nghệ số, các giảng viên cần phải làm chủ được việc giảng dạy online và có những bí quyết riêng để giảng dạy online hiệu quả. Kỹ năng thấu cảm trước, trong và sau môn học cũng rất quan trọng, giảng viên cần xem xét sự khác biệt về tư duy người học trong tiến trình môn học, tránh việc “học qua rồi như không”.

Phần cuối cùng của khóa tập huấn, các giảng viên được chia thành các nhóm và thảo luận, đề xuất từng giải pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng khác nhau, trong đó có nhiều kiến nghị hay và ấn tượng đã được Ban tổ chức tập hợp lại và gửi đến Ban Giám hiệu Nhà trường xem xét.
 Nhóm Khoa Tài chính Ngân hàng

 

 Nhóm Viện Quản trị Kinh doanh 
 
Nhóm Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế
 
 
 Các giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh hồ hởi trao đổi, chia sẻ tại khóa học
Khóa tập huấn nhà giáo dục đổi mới sáng tạo đã thực sự tạo ra một “cú hích” cho đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, tăng thêm khát khao đổi mới và liên tục đổi mới.

Phát biểu bế mạc khóa tập huấn, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đánh giá cao tinh thần ham đổi mới, sáng tạo của đội ngũ giảng viên Nhà trường. Hiệu trưởng tin tưởng rằng, cùng với việc đề án Đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy đang được đẩy mạnh, mỗi giảng viên phát huy tính chủ động, sáng tạo thì hoạt động giảng dạy của Trường sẽ có một bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ đó, người thụ hưởng chính là sinh viên, học viên có có chất lượng đầu ra cao hơn, thương hiệu Nhà trường càng được khẳng định trên bản đồ giáo dục quốc tế.

 Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê gửi lời cảm ơn đến các giảng viên đã tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để tìm ra các giải pháp hay, sáng tạo trong giảng dạy

Qua đây, Hiệu trưởng cũng gửi lời cảm ơn đến các giảng viên đứng lớp khóa tập huấn đã dày công nghiên cứu, sưu tầm và tận tâm chia sẻ kinh nghiệm đến giảng viên toàn Trường, góp phần vào sự phát triển chung của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.


Văn Công