About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Chia sẻ kiến thức trực tuyến tại các công ty viễn thông Việt Nam: Tích hợp các mô hình tâm lý xã hội

Kiến thức được coi là nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững chính của tổ chức. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các tổ chức thường tìm ra nhiều cách để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chia sẻ kiến thức trực tuyến. Tuy nhiên, việc thiết lập các sáng kiến chia sẻ kiến thức trực tuyến thành công dường như còn nhiều thách thức. 



Nghiên cứu “Online Knowledge Sharing in Vietnamese Tele-communication companies: An Integration of Social Psychology Models” công bố trên tạp chí Knowledge Management & E-Learning, 11(4) của tác giả Nhâm Phong Tuân và cộng sự nhằm mục đích nâng cao sự hiểu biết về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ kiến thức của nhân viên trong tổ chức bằng cách kiểm tra sự tích hợp của hai mô hình tâm lý xã hội: Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) và Lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB). Tổng cộng có 501 câu trả lời hoàn chỉnh từ các nhân viên toàn thời gian trong các công ty viễn thông Việt Nam đã được thu thập và sử dụng để phân tích dữ liệu bằng mô hình phương trình cấu trúc. Những phát hiện tổng thể của nghiên cứu này dường như trùng khớp với các đề xuất của TAM và TPB. Nhận thức về tính dễ sử dụng và nhận thức về tính hữu ích ảnh hưởng đáng kể đến thái độ của nhân viên đối với việc chia sẻ kiến thức. Ngược lại, thái độ, cùng với chuẩn mực chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi (PBC), có ảnh hưởng tích cực đến ý định chia sẻ kiến thức (KSI). Do đó, KSI có thể được sử dụng để dự đoán việc đóng góp kiến thức và thu thập kiến thức.

Về mặt xây dựng lý thuyết, nghiên cứu này cố gắng tích hợp hai lý thuyết nền tảng là TPB và TAM cũng như áp dụng chúng vào bối cảnh mới, chia sẻ kiến thức trực tuyến trong các tổ chức. Cách tiếp cận này đóng góp quan trọng cho các tài liệu mới nổi về chia sẻ kiến thức trực tuyến, đặc biệt là chia sẻ kiến thức trực tuyến của tổ chức. Nghiên cứu hiện tại có nhiều ý nghĩa cho việc chia sẻ kiến thức trực tuyến trong tương lai trong các tổ chức. Đầu tiên, đây là lần đầu tiên sự tích hợp của TAM và TPB được kiểm tra thực nghiệm trong việc chia sẻ kiến thức trực tuyến tại các tổ chức và có khả năng giải thích tốt. Một bức tranh toàn diện hơn đã được cung cấp để mang lại những hiểu biết mới về việc hiểu hành vi chia sẻ kiến thức. Kết quả này đặt cơ sở cho việc tích hợp các lý thuyết khác như lý thuyết nhận thức xã hội vào TAM hay TPB. Thứ hai, mặc dù hành vi chia sẻ tri thức trong chia sẻ tri thức trực tuyến đã được một số nhà nghiên cứu xem xét nhưng biến hành vi chia sẻ tri thức mới chỉ được mô hình hóa dưới dạng một cấu trúc đơn lẻ, không phản ánh được đặc điểm thực sự của việc chia sẻ kiến thức. Nghiên cứu này xem xét hai hành vi chia sẻ kiến thức trực tuyến đặc biệt, đóng góp kiến thức và thu thập kiến thức, từ đó cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về chia sẻ kiến thức trực tuyến trong các tổ chức. Kết quả của nghiên cứu này cũng cho thấy những tác động khác nhau đáng kể của PBC và KSI đối với việc đóng góp tri thức và thu thập tri thức. Do đó, nghiên cứu này cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc xem xét đóng góp kiến thức và thu thập kiến thức trong một bối cảnh nghiên cứu duy nhất và khuyến nghị điều tra sâu hơn về hai khía cạnh này của hành vi chia sẻ kiến thức trong nghiên cứu trong tương lai. Thứ ba, TAM và TPB đã được xem xét trong việc chia sẻ kiến thức nhưng có ít nghiên cứu xem xét chúng trong việc chia sẻ kiến thức trực tuyến trong tổ chức, đặc biệt là TAM. Việc xem xét thực nghiệm sự tích hợp của TAM và TPB trong việc chia sẻ kiến thức trực tuyến của tổ chức, đặc biệt ở một nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, đóng góp đáng kể cho cơ sở lý luận vì nó cho thấy sức mạnh của cả TAM và TPB trong việc giải thích tâm lý cá nhân làm nền tảng cho hành vi chia sẻ kiến thức.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các tổ chức hy vọng duy trì lợi thế cạnh tranh thông qua việc cải thiện việc chia sẻ kiến thức trực tuyến có thể cân nhắc các đề xuất sau đây. Đầu tiên, thái độ tích cực đối với việc chia sẻ kiến thức trực tuyến được hình thành bởi nhận thức về tính dễ sử dụng và tính hữu ích được nhận thấy. Phát hiện này đặc biệt quan trọng đối với các nhà quản lý khi đưa ra quyết định về cách phân bổ nguồn lực nhằm khuyến khích nhân viên tham gia chia sẻ kiến thức trực tuyến trong tổ chức, thông qua việc cải thiện nhận thức về tính dễ sử dụng và tính hữu ích được nhận thấy. Về nhận thức tính dễ sử dụng, trong việc lập kế hoạch và phát triển chia sẻ kiến thức trực tuyến, các nhà phát triển phần mềm nên tập trung vào cách hiển thị và chức năng thân thiện với người dùng, đồng thời mở rộng các tính năng chính thường được yêu cầu. Các nhà quản lý cũng nên cân nhắc việc tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao năng lực sử dụng hệ thống chia sẻ kiến thức trực tuyến.

Về tính hữu ích được nhận thấy, các nhà quản lý có thể tổ chức các cuộc họp để chia sẻ lợi ích của việc chia sẻ kiến thức trực tuyến nhằm cải thiện hiệu suất và năng suất công việc của nhân viên. Nếu nhân viên hiểu được tính hữu ích của việc chia sẻ kiến thức trực tuyến và tin rằng chia sẻ kiến thức trực tuyến có thể giúp họ phát triển cá nhân, thăng tiến nghề nghiệp và cải thiện hiệu suất công việc, họ sẽ có thái độ tích cực đối với việc chia sẻ kiến thức trực tuyến. Thay đổi nhận thức của nhân viên về việc chia sẻ kiến thức trực tuyến sẽ hiệu quả hơn việc kết hợp các hệ thống đánh giá và khuyến khích phức tạp vào các sáng kiến quản lý kiến thức. Nhà quản lý nên nhắc nhở nhân viên rằng chia sẻ kiến thức trực tuyến là một hình thức đóng góp cho tổ chức. Cần nhấn mạnh rằng các tổ chức nên đưa chiến lược chia sẻ kiến thức của mình vào chiến lược công ty để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hành vi chia sẻ kiến thức. Vì thái độ, chuẩn mực chủ quan và PBC (nhận thức kiểm soát hành vi) được cho là có ảnh hưởng đến KSI của nhân viên nên các nỗ lực của tổ chức nên khuyến khích việc tạo ra một môi trường thuận lợi có thể ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố đó. Để thiết lập một môi trường như vậy, cần phát huy một số yếu tố văn hóa, bao gồm quyền tự chủ nghề nghiệp, tính gắn kết và cơ cấu giao tiếp. Do đó, mối quan hệ xã hội giữa các nhân viên có thể được nuôi dưỡng. Hơn nữa, các nhà quản lý nên cung cấp phản hồi phù hợp cho nhân viên vì những hành động này có liên quan chặt chẽ đến áp lực xã hội nhằm khuyến khích nhân viên chia sẻ kiến thức trực tuyến. Ngoài ra, nhà quản lý nên làm cho nhân viên cảm thấy rằng việc chia sẻ kiến thức trực tuyến nằm trong tầm kiểm soát của họ. Những kiến thức có giá trị thường nằm trong bộ não của nhân viên và việc chia sẻ kiến thức trực tuyến là tự nguyện. Chia sẻ kiến thức trực tuyến chỉ có hiệu quả khi nhân viên tham gia vào quá trình chia sẻ kiến thức.

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Tuyet Mai Nguyen, Van Toan Dinh, Phong Tuan Nham (2019). Online Knowledge Sharing in Vietnamese Tele-communication companies: An Integration of Social Psychology Models. Knowledge Management & E-Learning, 11(4), 497-521.

>>> THÔNG TIN TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

PGS.TS. Nhâm Phong Tuân hiện là giảng viên Bộ môn Quản trị Chiến lược thuộc Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Định hướng nghiên cứu và giảng dạy chính của ông gồm: Quản trị chiến lược, quản trị đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và quản trị tri thức. Ông đã công bố hơn 20 bài báo trên các tạp chí uy tín như Singapore Management Review, Market journal, Economics Annals XXI, Asian Academy of Management Journal…

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN