About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Tọa đàm về phương pháp giảng dạy: “Thử nghiệm mới của một giảng viên trẻ”

Tọa đàm về phương pháp giảng dạy
Phương pháp giảng dạy là một phần rất quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức tới cho người học. Vừa qua, ngày 24/05/2021, Khoa Kinh tế Chính trị tổ chức tọa đàm trao đổi về các phương pháp học tập, hình thức Online. Thạc sĩ Nguyễn Xuân Thành trình bày về các phương pháp mới do thầy đã thử nghiệm và nhận phản hồi từ sinh viên trong kỳ học vừa qua, tại lớp Kinh tế học về Chi phí Giao dịch.


Đầu tiên, người giảng viên cần nhận thức rõ sự khác biệt, đặc thù của thực tế hiện tại so với truyền thống. Sinh viên thuộc thế hệ Z có những sự khác biệt so với thế hệ các thầy cô. Sinh viên nhạy cảm hơn, cập nhật nhanh hơn, thực tế hơn, nhưng khả năng đọc, nghiên cứu sâu lại giảm hơn. Cùng với đó, ngoại cảnh thay đổi theo thời gian: Cách mạng 4.0 ảnh hưởng nhiều đến cách học hiện tại; dịch bệnh khiến nhiều lớp học phải chuyển sang online. Đây là những thách thức lớn đối với việc giảng dạy.

“Từ thích thú đến thích học” là nguyên tắc nền tảng thầy Thành sử dụng để thu hút sinh viên. Bài giảng của Thầy luôn bắt đầu bằng những chủ đề thời sự như “Kênh đào Suez mắc kẹt, ảnh hưởng gì đến chi phí giao dịch toàn cầu” hay những chủ đề sát sườn với sinh viên “Môi trường làm việc em kỳ vọng khi đi làm như thế nào?”. Phần motivation (động lực) luôn được thầy Thành dành nhiều thời gian để tăng sự hấp dẫn của lớp học và tăng liên hệ thực tế. Bên cạnh đó, tạo ra một không khí cởi mở, thảo luận dành cho sinh viên là rất quan trọng. Nhiều câu hỏi mở, câu hỏi liên hệ thực tế được gợi mở cho sinh viên trong lớp học. Sinh viên sẽ tìm thấy sự tò mò trong chính những điều xẩy ra xung quanh mình. Đặc biệt, thầy Thành tăng tương tác lớp bằng cách áp dụng các cơ chế thưởng đối với những bạn tương tác nhiều. Chỉ một chiếc kẹo nhỏ khi trả lời đúng câu hỏi hoặc đưa câu hỏi phản biện hay giúp không khí lớp trở lên sôi nổi hơn.

“Phá vỡ tư duy truyền thống” bắt đầu từ hành động rất cụ thể: thay đổi trật tự lớp học. Trật tự lớp học truyền thống tạo một sự xa cách giữa giảng viên và sinh viên. Rất nhiều sinh viên thường ngồi từ dưới lên, giữ khoảng cách xa mới giảng viên. Trật tự lớp mới do thầy Thành thử nghiệm giúp khoảng cách từ giảng viên tới sinh viên xa nhất giảm còn 1/3 so với trước. Thầy và trò trở nên gần nhau hơn. Các sinh viên cũng quan sát nhau dễ dàng hơn. Trong giờ thuyết trình, trật tự lớp cũng được thay đổi. Sân khấu thuyết trình rộng hơn. Sinh viên được đề nghị đứng, ngồi lên bàn, tự do di chuyển, chọn chỗ để nghe thuyết trình thay vì ngồi tại bàn học. Trật tự phá cách này ngay lập tức tạo ra một cảm giác mới lạ cho lớp học. Cảm giác không thân thuộc với trật tự bàn ghế bình thường. Cảm giác của sự “ra khỏi vùng an toàn”, điều này buộc sinh viên phải chủ động tham gia lớp học hơn, “cảnh giác” hơn với môi trường mới. Qua phản hồi, nhiều đồng ý với các trật tự mới.



Trật tự lớp học thay đổi, tạo cảm giác mới mẻ cho người học

“Làm chủ smart phone, không để smart phone làm chủ mình”. Vấn đề có cho phép sử dụng điện thoại trong giờ học hay không luôn là chủ đề gây tranh cãi. Đặc biệt là trong môi trường công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, việc tăng cường sử dụng, khai thác lợi thế của điện thoại được khuyến khích. Tuy nhiên, qua dự giờ, quan sát, thạc sĩ Thành thấy rằng đa phần sinh viên bị mất tập trung, mất tự chủ khi có điện thoại bên cạnh. Do đó, 2/3 tiết của thầy Thành, sinh viên được yêu cầu không dùng điện thoại. Kết quả phản hổi ghi nhận 78.7% các em cảm thấy đồng ý với quyết định này. Ngược lại, smart phone là một công cụ tuyệt vời cho việc tự học, nếu biết sử dụng đúng cách. Sinh viên được yêu cầu dùng smart phone để quay lại buổi thuyết trình của mình. Qua đó, sinh viên sẽ xem lại, t đặt mình vào vị trí của người nghe, tự trải nghiệm chất lượng bài thuyết trình và tự tìm ra lỗi, sáng tạo cách làm mới, làm hiệu quả hơn bài thuyết trình của mình. Hơn 90% sinh viên đồng ý rằng mình đã học hỏi thêm được rất nhiều về kĩ năng thuyết trình


78.7% sinh viên trong lớp đồng ý “không dùng điện thoại trong giờ”


Hơn 90% sinh viên học hỏi được kỹ năng và kiến thức từ những bài thuyết trình

Trong thời kỳ bệnh dịch, lớp học online đang có một vị trí quan trọng, là yếu tố khiến giảng viên phải chuyển mình mạnh mẽ trong phương pháp giảng dạy. “Lấy người học làm trung tâm” là trọng tâm trong lớp học Online 4.0 do thầy Thành đề xuất và thử nghiệm. Lớp học Online truyền thống thường rơi vào cảnh “thầy độc thoại với màn hình máy tính”, bởi người học đang hấp thụ kiến thức một cách thụ động.  Do đó, lớp học Online 4.0 lật ngược vị thế của thầy và trò: lớp được tổ chức vì trò muốn tìm kiếm thông tin từ lớp, trò chủ động yêu cầu thầy dạy, trò có “quyền khai thác kiến thức của thầy”. Để làm được điều này, thầy cần hướng dẫn, cung cấp cho sinh viên tài liệu, kỹ năng đọc, nghiên cứu trước tài liệu ở nhà. Chủ đề học, topic cần khơi dậy sự tò mò, hào hứng cho sinh viên trước khi đến lớp. Bên cạnh đó, sinh viên được yêu cầu bật camera, vừa giúp tăng tương tác giữa các bên, vừa thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị trong việc học. Đặc biệt, lớp học hoàn toàn có thể dừng khi sinh viên không còn câu hỏi, không còn hứng thú với chủ đề. Quyết định sử dụng thời gian lớp học như thế nào cho hiệu quả thuộc về sinh viên.

Thực tế phản hồi của sinh viên trải nghiệm với lớp học Online 4.0 khá tích cực: 85.1% sinh viên thấy được sự cần thiết của tài liệu đọc ở nhà. Gần 2/3 lớp cho rằng lớp học này là thú vị. Đặc biệt, thái độ đối với việc dùng camera của sinh viên đã thay đổi. Trong lớp học Online truyền thống, chỉ có 1/3 lớp đồng tình về việc bật camera, 1/3 lớp phản đối việc này. Trong lớp học Online 4.0, 2/3 lớp đã đồng tình về việc này, số lượng không đồng ý cũng giảm đi một nửa so với lớp học Online truyền thống.


Góp phần vào buổi thảo luận, các giảng viên nhiều kinh nghiệm của khoa Kinh tế Chính trị cởi mở chào đón phương pháp mới, đồng thời không quên nhấn mạnh các yếu tố sư phạm truyền thống, “Sáng tạo trong khuôn khổ”. Giảng viên cần nắm vững kiến thức, nắm vững quy phạm môn học về các điều kiện cần do trường, hệ thống giáo dục đưa ra như điểm số, cấu trúc thi cử, đánh giá học viên để đảm bảo chất lượng đầu ra đồng đều. Đặc biệt, áp dụng phương pháp giảng dạy tân tiến, thú vị là đáng hoan nghênh, nhưng giảng viên cần ghi nhớ rằng “chiều sâu kiến thức là cốt lõi của giáo dục”. Giảng viên cần phải đảm bảo việc truyền đạt kiến thức hiệu quả tới đối tượng học. Thường xuyên trao đổi, trau dồi kiến thức chuyên môn là nhiệm vụ hàng đầu của các giảng viên. Bên cạnh đó, đặc thù của giáo dục là phát triển con người, “thầy là người lái đò”, giúp sinh viên đi xa hơn giới hạn bản thân. Do đó, một số kỹ năng dù sinh viên không thích, nhưng người thầy vẫn cần mạnh mẽ bắt buộc như đọc sách, chuẩn bị bài trước ở nhà. Việc đưa vào một số hoạt động thể chất giúp tăng sức khỏe, giảm sức ỳ cho sinh viên cũng là hợp lý.

Lời kết, phương pháp giảng dạy đóng vai trò quan trọng trong truyền đạt kiến thức cho học viên. Khoa Kinh tế Chính trị luôn tạo điều kiện và khuyến khích các giảng viên thử nghiệm các phương pháp mới, trong khuôn khổ cho phép. Khoa cũng thường xuyên có những buổi trao đổi về phương pháp giữa các giảng viên khác nhau, thuộc các thế hệ, độ tuổi, trải nghiệm sống khác nhau. Mỗi thầy cô sẽ dần hình thành phong cách riêng của mình, phù hợp với yêu cầu của nhà trường, phong cách của bản thân, tạo ra sự đa dạng cho Khoa và cho các sinh viên.


(Bảng khảo sát được thực hiện sau khi kết thúc thời gian giảng dy học phần, nhận được 47 phản hồi / 55 sinh viên, hoàn toàn ẩn danh)

 


Nguyễn Xuân Thành


Các tin khác