About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

PHÁT HUY KHẢ NĂNG TỰ HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC VIÊN SAU ĐẠI HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐHQGHN

Bản chất của quá trình đào tạo ở trình độ sau đại học (SĐH - thạc sĩ, tiến sĩ) là quá trình nghiên cứu và sáng tạo, trong đó người học thể hiện năng lực tự nghiên cứu, tư duy độc lập, hình thành và thể hiện bản lĩnh, phương pháp, kỹ năng học tập của riêng mình. Do đó, học viên SĐH phải đề cao vai trò nhân tố chủ quan và phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh của mình trong hoạt động học tập, nghiên cứu để đưa ra những lập luận, khái quát mới về lý luận và thực tiễn; thúc đẩy phát triển tri thức, phẩm chất, năng lực tư duy sáng tạo, tố chất nghề nghiệp một cách toàn diện, bền vững.


Để thích nghi và thành công trong môi trường học tập và nghiên cứu ở cơ sở đào tạo thuộc hệ thống định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, theo tác giả các học viên SĐH cần các biện pháp dưới đây để phát huy nhân tố chủ quan đó:

1. Đề cao tính tự giác, kiên trì, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học (NCKH)

Suy đến cùng, bản chất của quá trình học tập và NCKH ở trình độ SĐH là tìm tòi, khám phá, phát hiện cái mới và làm cho nó nảy nở, lưu chuyển thành hiện thực. Khi người học tích cực, tự giác, kiên trì trong khám phá, phát hiện, tìm cách tiếp cận, luận giải cho các vấn đề đang đặt ra thì cũng chính là làm cho cơ quan não bộ của họ ở trạng thái “kích hoạt” do những nhiệm vụ, tình huống có vấn đề, cùng với đó là sự liên tưởng, tưởng tượng phong phú, sự sáng tạo của người học được thăng hoa, phát triển.

 
Học viên cao học Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trên giảng đường

Tính tự giác, kiên trì sẽ tạo điều kiện cho học viên SĐH làm chủ các giá trị cốt lõi, quan trọng trong học tập và NCKH; biết phát triển các nguyên lý, học thuyết của chuyên ngành; gia tăng khả năng phát hiện, giải quyết các vấn đề phức tạp của nghề nghiệp; rút ra những nguyên tắc, quy luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đưa ra những sáng kiến có giá trị và đánh giá thẩm định chúng; có những đề xuất mới với các luận cứ khoa học, phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi; đưa ra các quyết định về kế hoạch làm việc, quản lý các hoạt động nghiên cứu, phát triển tri thức mới, quy trình mới.

Trong học tập, NCKH, học viên SĐH cần đề cao tính tích cực sáng tạo của mình. Để có được điều này, họ cần xác định và tự xây dựng cho mình thái độ, động cơ học tập đúng đắn. Ý thức rõ về nhu cầu và lợi ích, về các chuẩn mực và mục đích xã hội; có quan điểm, chính kiến rõ ràng trong nhận thức hoặc với các vấn đề học tập, nghiên cứu. Sự hứng thú với lý luận khoa học, với sự phát triển cái mới, khao khát tiếp nhận tri thức mới, ham học tập, mong muốn đem lý luận vận dụng vào thực tiễn đó là các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo cần chiếm lĩnh, kích thích, thúc đẩy học viên SĐH phát triển và hoàn thiện nhân cách, đáp ứng mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra. Thái độ, động cơ bắt nguồn từ nhu cầu nhận thức, nhu cầu thông tin, muốn làm điều có ích cho xã hội, muốn được cống hiến và tôn vinh. Hơn nữa, thái độ, động cơ là cơ sở, nguồn gốc tạo nên tính tích cực của cá nhân. Nếu động cơ, mục đích đúng đắn và mạnh mẽ, học viên SĐH nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ học tập, nghiên cứu, khát khao hiểu biết, chủ động khắc phục mọi khó khăn trong quá trình lĩnh hội và chuyển hoá sáng tạo tri thức. Ở đó, người học tự rèn cho mình khả năng làm việc bền bỉ, nỗ lực phấn đấu đạt được mục tiêu đã xác định. Vì “mọi bước khởi đầu đều khó - chân lý ấy đúng đối với mọi khoa học”.

2. Chủ động nâng cao trình độ tri thức, lý luận theo hướng toàn diện, chuyên sâu trong điều kiện mới

Trong bối cảnh của nền văn minh mới, nền văn minh trí tuệ và nền kinh tế tri thức của thế kỷ XXI và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kéo theo sự thay đổi lớn về tri thức. Theo đó, tất yếu học viên SĐH phải nâng cao trình độ tri thức của mình, bao gồm cả tri thức về tự nhiên, xã hội và về con người. Song, căn cứ vào lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, tri thức của họ cần bồi dưỡng, bổ sung phát triển là tri thức tiên tiến của chuyên ngành khoa học kinh tế và khoa học liên ngành. Nâng cao trình độ tri thức toàn diện của người học nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, trong đó hết sức coi trọng các môn lý luận Mác - Lênin, cốt lõi là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; các quy luật kinh tế, quy luật thị trường; các tri thức về chuyên ngành đào tạo. Đặc biệt, tập trung vào nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện vấn đề mới nảy sinh xoay quanh các hoạt động kinh tế - xã hội.

Người học trong quá trình tìm tòi, khám phá phát hiện, tìm ra cái mới về lý luận phải luôn gắn bó chặt chẽ với tính chính trị, hướng vào phục vụ lợi ích giai cấp, đường lối, quan điểm của Đảng, lý luận của chuyên ngành. Quá trình phát sinh, phát hiện, hình thành từ “điểm đầu” tới “điểm đến” của cái mới trong các công trình khoa học của mình luôn xuất phát từ lý luận và thực tiễn hoạt động kinh tế - xã hội; sự thể hiện mục đích của chủ thể trong quá trình nhận thức và suy nghĩ sáng tạo, là sự vận dụng cách có hiệu quả hệ thống tri thức và những trải nghiệm được đúc rút qua thực tiễn vào quá trình học tập và nghiên cứu, phát hiện vấn đề, tạo dựng, tìm mọi biện pháp tạo điều kiện thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển đúng hướng.

3. Không ngừng nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu để tiếp thu lĩnh hội và chuyển hoá tri thức.

Ở trình độ đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, tự học, tự nghiên cứu là chủ yếu. Quá trình tự học là quá trình chuẩn bị cho NCKH, quá trình dẫn dắt đến tự nghiên cứu. Bản chất của hoạt động tự NCKH là sự tự tìm tòi, sáng tạo, phát minh, sáng chế, cho nên nhất thiết phải có các dấu hiệu đặc trưng, đó là: tính hữu ích, mới lạ, độc đáo và có chứng minh, nó thường được bắt đầu từ các hoạt động đào tạo và xuyên qua hàng loạt các giai đoạn khác nhau của quá trình tìm tòi và khám phá. Do vậy, hoạt động tự học, tự NCKH luôn đặt ra yêu cầu cao của về tính tích cực, sáng tạo của người học, khả năng đặt vấn đề một cách độc lập, năng lực tìm cách giải quyết và lựa chọn phương án tối ưu thực hiện hiệu quả các hoạt động nghiên cứu, tiến hành hệ thống các thao tác trí tuệ và thực hành nghiên cứu phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, nhằm đạt mục đích đề ra. Khả năng tự nghiên cứu trở thành loại hình kỹ năng học tập rất cơ bản mà học viên SĐH cần chú trọng bồi dưỡng và rèn luyện. Không những thế, họ còn phải nắm chắc chu trình tự học là các giai đoạn: tự nghiên cứu; tự thể hiện; tự kiểm tra, tự điều chỉnh. Chu trình đó cũng là con đường phát hiện vấn đề, định hướng và giải quyết vấn đề của NCKH.

Trong tự học, học viên SĐH cần nắm rất chắc và sử dụng thành thạo các phương pháp luận NCKH; các phương pháp chuyên ngành và liên ngành, phương pháp lịch sử - lôgíc, phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hoá, quan sát, điều tra, nghiên cứu sản phẩm, mô hình hoá..., nhất là trong giai đoạn xây dựng luận văn, luận án, học viên SĐH cần biết sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu lý thuyết, phương pháp thí nghiệm, thực nghiệm và sử dụng phương pháp toán học trong xử lý các số liệu, dữ liệu thu thập được, có như vậy các đề tài luận văn, luận án mới khắc phục được tính chất tư biện, tăng độ tin cậy cho các luận điểm đề xuất. Để nâng cao chất lượng NCKH, mỗi học viên SĐH ngoài việc nắm vững phương pháp nghiên cứu, thì cần phải có óc tò mò và hoài nghi khoa học, biết đặt câu hỏi khoa học và tìm cách trả lời chúng có cơ sở khoa học.

 Học viên cao học Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham gia thực tế môn học

Quá trình đào tạo và học tập, nghiên cứu ở Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng là quá trình mỗi học viên SĐH huy động hết mọi khả năng của mình trong tìm tòi, khám phá tri thức, là hành trình đi tìm chân lý cùng với sự hoài nghi những gì đã được công nhận và sự tò mò, khám phá những gì chưa biết. Sự hoài nghi đó không phá vỡ chân lý và tri thức vốn có mà ngược lại, nó giúp cho họ nhận thức lại, hoàn thiện tri thức và làm mới chân lý đó. Chính sự hoài nghi, biết đặt câu hỏi của họ là khởi đầu của tri thức và định hướng con đường đi tới chân lý, thậm chí biết đặt câu hỏi còn quan trọng hơn biết câu trả lời. Nói cách khác, trong khoa học, sự hoài nghi và đặt câu hỏi không phải là sự “kết thúc’’ mà là sự “khởi đầu’’ tất yếu của một hành trình khám phá tri thức và đi tìm cái mới, chân lý khoa học; ngược lại, họ sẽ tụt hậu, bị tha hoá và trở nên xơ cứng, giáo điều dưới sự phát triển của những tri thức, nhận thức mới


Học viên Nguyễn Hồng Quân Lớp QH-2019E-QLKT1