About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Khi nhà khoa học bước ra khỏi “tháp ngà”

Trong tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh khoa học ở phương tây, đóng góp cho cộng đồng, bao gồm việc xuất hiện trao đổi, giao tiếp với công chúng trên các phương tiện truyền thông, ngày càng có vai trò quan trọng.



Cách đây khoảng 10 năm, tôi có quen một đồng nghiệp lớn tuổi, người Việt được bổ nhiệm làm giáo sư ở đại học nước ngoài. Ông kể, tại vòng xét duyệt cuối cùng, trong khi các thành tựu về nghiên cứu và giảng dạy (là hai tiêu chí truyền thống) đều đã thoả mãn, hội đồng khoa học khi đó vẫn còn hơi chút lăn tăn với các kết quả phục vụ cộng đồng (community service) của ông và yêu cầu thu thập thêm minh chứng. Người đồng nghiệp này sau đó tìm thêm được một số bài báo, bình luận chuyên môn đã đăng trên các báo phổ thông trong nước. Và mặc dù không hiểu tiếng Việt, hội đồng khoa học cuối cùng cũng thông qua và bổ nhiệm người đồng nghiệp này làm giáo sư.

Nhắc lại chuyện cũ để cho thấy, trong tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh khoa học ở phương tây, đóng góp cho cộng đồng (trong đó bao gồm việc xuất hiện trao đổi, giao tiếp với công chúng trên các phương tiện truyền thông) ngày càng có vai trò quan trọng.

Một vài năm gần đây ở nước ta, ngày càng có nhiều nhà khoa học xuất hiện trước truyền thông (đài, báo, TV, mạng xã hội) trao đổi về một vấn đề chuyên môn. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy giới khoa học đã dần bước ra khỏi “tháp ngà” để dấn thân, phục vụ cuộc sống.

Từ quan sát cá nhân, có thể tạm chia các nội dung phát ngôn của nhà khoa học trước truyền thông thành ba hình thức chính sau đây:

Hình thức 1: Nhà khoa học giới thiệu một nghiên cứu mới công bố của mình

Còn nhớ, khi học đại học ở Pháp, tôi thường xuyên thấy ở văn phòng khoa các bản tin học thuật của Cơ quan nghiên cứu quốc gia CNRS.Ở các bản tin này, đôi khi tôi đọc được một bài tường thuật, tóm tắt của nhà báo về nghiên cứu của một nhà khoa học thuộc CRNS mới công bố trên các tạp chí uy tín (như Nature, Science) bằng ngôn ngữ bình dân và dễ hiểu; đôi khi lại là bài phỏng vấn một nhà khoa học về nghiên cứu mới của một nhà khoa học khác.

Sau này tôi mới biết, đây là cách phổ biến khoa học của các cơ quan nghiên cứu tại các nước và gần như đơn vị nghiên cứu hoặc quỹ tài trợ nghiên cứu uy tín nào trên thế giới cũng có ít nhất một ấn phẩm (online hoặc bản giấy) như vậy.

Tại Việt Nam, thời gian gần đây, các nghiên cứu cũng đã xuất hiện thường xuyên hơn trên một số báo/tạp chí theo hình thức dễ tiếp cận. Ví dụ, nghiên cứu mới trên tạp chí uy tín Journal of Happiness Studies (Tạp chí nghiên cứu về hạnh phúc, SSCI) của 3 nhà kinh tế đang sinh sống tại Hà Nội (TS. Trần Quang Tuyến, Đại học Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội; TS. Vũ Văn Hưởng, Học viện Tài chính; TS. Nguyễn Việt Cường, ĐH Kinh tế Quốc dân) về chủ đề “bất bình đẳng kinh tế và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi” được truyền thông trong nước nhắc đến khá nhiều hồi năm ngoái.

Hình thức 2: Nhà khoa học dùng các kiến thức chuyên môn đã được chứng minh để kiến giải về một hiện tượng xã hội

Hẳn độc giả còn nhớ một chương trình truyền hình sau này gây “bão” trên mạng xã hội, trong đó nhà báo Tạ Bích Loan hỏi TS. Phạm Mạnh Hà (chuyên gia tâm lý hành vi, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) về hành động chia sẻ clip trên mạng xã hội và TS. Hà dẫn ra nghiên cứu của Mccelland rồi nhận định rằng một trong những động cơ của việc chia sẻ này là để “thể hiện quyền lực”.

Tương tự, chúng ta cũng thường xuyên gặp các bác sỹ lên truyền hình trả lời một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân. Hẳn nhiên, các bác sỹ này không trực tiếp thăm khám người bệnh, nhưng thông qua mô tả, họ hoàn toàn có thể chẩn đoán bệnh dựa trên các kiến thức y khoa đã biết.

Thực tế, trong ngôn ngữ khoa học (ghi trong các bài báo khoa học), hình thức này còn được gọi là “nêu giả thiết”.

Hình thức 3: Nhà khoa học nhận xét về hiện tượng/tình huống dựa trên cảm nhận, kinh nghiệm cá nhân

Trong hình thức này, nhà khoa học không hề trực tiếp thực hiện nghiên cứu với hiện tượng/tình huống đang thảo luận; cũng không đưa ra các căn cứ khoa học (lý thuyết hay các kiến thức khoa học đã được xác lập). Đơn giản, nhà khoa học chỉ đánh giá, nhận định về hiện tượng từ trải nghiệm, cảm nhận cá nhân.

Công chúng nên có thái độ đánh giá như thế nào?

Một mặt, công chúng rất nên hoan nghênh việc thể hiện trách nhiệm của nhà khoa học thông qua các phát ngôn trên các phương tiện truyền thông. Mặt khác, công chúng cũng cần có cách tiếp cận đúng khi nhìn nhận về phát ngôn của nhà khoa học.

Với hình thức phát ngôn thứ nhất, thường thì nhà khoa học sẽ nói rõ ngay, công trình khoa học của họ được công bố ở đâu, thời điểm nào (nếu phát ngôn ở dạng văn bản như một bài viết, trả lời phỏng vấn thì thậm chí có thể có đường link kết nối với công trình đã công bố). Trong hình thức này, mức độ tin cậy, chính xác của nhận định, nhận xét của nhà khoa học là cao vì ít nhất công trình của người này đã được một tập san khoa học xem xét, phản biện và công bố.

Trong hình thức thứ hai, thường thì nhà khoa học sẽ nêu tên lý thuyết hoặc đối sánh hiện tượng đang bình luận với một nghiên cứu nào đó. Hình thức này nói chung cũng có mức độ chính xác, tin cậy đáng kể nhưng hẳn nhiên thấp hơn so hình thức thứ nhất. Bởi kể cả với những lý thuyết, kiến thức đã được xác lập, thì vẫn có trường hợp ngoại lệ. Hoặc việc lựa chọn lý thuyết/nghiên cứu liên quan của nhà khoa học lại không chính xác, dẫn đến khả năng kiến giải bị kém đi cũng là điều bình thường.

Với hình thức thứ ba, có thể nói, phát ngôn của nhà khoa học cũng nên được đánh giá như của bất kỳ người bình thường nào.

Tất nhiên, với những nhà khoa học có uy tín, họ sẽ rất thận trọng trong phát ngôn của mình, nhưng công chúng cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào tính chính xác trong phát ngôn của nhà khoa học ở hoàn cảnh này. Có thể khi đó, nhà khoa học, vì một lý do nào đó, ví dụ do quan hệ thân thiết với toà soạn, không nỡ từ chối phỏng vấn nên buộc phải xuất hiện trả lời trong khi không thực sự có kiến thức chuyên môn; hoặc đơn giản là muốn nêu ý kiến cá nhân của mình như một người dân bình thường. Trong bối cảnh khác, cũng có khả năng họ xuất hiện trước báo chí với danh xưng nhà khoa học nhưng lại phục vụ cho mục tiêu phi khoa học, chẳng hạn, vì muốn lên mặt báo để nổi tiếng hoặc để quảng cáo cho một sản phẩm/dịch vụ nào đó.




Phạm Hiệp