About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Hội thảo “Đo lường và đánh giá giáo dục vì sự phát triển bền vững”

Ngày 28/10/2021, trong cuỗi sự kiện hướng tới kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Ban nghiên cứu đánh giá giáo dục đã tổ chức hội thảo “Đo lường và đánh giá giáo dục vì sự phát triển bền vững”. Hội thảo có sự tham gia của hơn 600 các đại biểu là đại diện các Cục, Vụ của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đại diện các Trung tâm khảo thí của các Viện, các trường đại học, các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước cùng các chuyên gia, các nhà nghiên cứu giáo dục, giáo viên, giảng viên trên cả nước.


     Hội thảo có sự tham gia của Giáo sư Paul Glewwe đến từ đại học Minnesota, Hoa Kỳ; Giáo sư Stephen Sireci đến từ đại học Massachusetts Amherst Hoa kỳ; Tiến sĩ Phạm Ngọc Duy Trung tâm Dịch vụ Khảo thí (ETS) Hoa Kỳ; Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc Trung tâm Nghiên cứu Đánh giá đại học Melbourne, Autralia; Tiến sĩ Trần Hoài Phương, Trường Đại học Monash Autralia.

     Về phía Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự tham gia của Thạc sĩ Nguyễn Văn Lâm và Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoa Hạnh - Chuyên viên Trung tâm Đảm bảo Chất lượng giáo dục.

     Đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có PGS. TS. Nguyễn Đức Minh, Phó Viện trưởng; PGS. TS. Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban nghiên cứu đánh giá giáo dục, chủ trì Hội thảo.


     Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh cho biết những năm gần đây, vai trò của đo lường và đánh giá trong giáo dục ngày càng được các trường đại học, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục trong nước và trên toàn thế giới quan tâm. Hội thảo là diễn đàn để các nhà nghiên cứu chia sẻ những quan điểm, những nhận định của mình trong lĩnh vực đo lường và đánh giá giáo dục.

Hội thảo tập trung vào các chủ đề sau: (1) Tổng kết thành tựu về lý luận và thực tiễn của những đánh giá giáo dục gắn với chương trình giáo dục phổ thông; (2) Các xu hướng đánh giá giáo dục và đo lường giáo dục trên thế giới; (3) Đánh giá tác động của chính sách đối với giáo dục; (4) Kiểm định chất lượng giáo dục đại học; (5) Đo lường các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực, thành tích của học sinh.

     Mở đầu chủ đề thứ nhất của Hội thảo là Báo cáo “Đổi mới căn bản, toàn diện phương thức đánh giá năng lực học sinh” do PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Phương trình bày. Báo cáo đã đề cập tới thực trạng hệ thống đánh giá người học giai đoạn 2011-2020 và các thành tựu nghiên cứu đánh giá người học cũng như Chương trình hành động giai đoạn 2021-2030.


     Tiếp theo là Báo cáo của Giáo sư Stephen Sireci - Giám đốc Trung tâm Đánh giá giáo dục, Đại học Massachusetts, Hoa Kỳ mang tới Hội thảo báo cáo “Định nghĩa lại đo lường giáo dục” trong đó đề cập đến các khái niệm mới về “đo lường giáo dục”.

     Tiến sĩ Phạm Ngọc Duy - Chuyên gia tâm trắc học, Trung tâm dịch vụ Khảo thí (ETS) Hoa Kỳ đã có Báo cáo “Đo lường giáo dục và chính sách: Viễn cảnh hệ sinh thái và vận dụng đối với ngữ cảnh Việt Nam” trong đó đề cập đến các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực đo lường và đánh giá giáo dục trên thế giới, từ đó đưa ra một số khái niệm cho Việt Nam.


     Giáo sư Paul Glewwe đến từ Đại học Minnesota, Hoa Kỳ với Báo cáo “Điều gì làm tăng khả năng học tập của học sinh ở các nước đang phát triển - Đánh giá bằng chứng và ước tính mới từ Việt Nam”. Tiến sĩ Đặng Hoàng Hải Anh, Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội với báo cáo “Vài gợi ý chính sách về kỹ năng cần được đào tạo trong thời đại kinh tế số”.


     Chủ đề “Kiểm định chất lượng giáo dục đại học” mang đến một bức tranh toàn cảnh về xu thế kiểm định chất lượng đại học hiện nay trên thế giới và giới thiệu hình thức đánh giá ngoài trực tuyến theo tiếp cận AUN-QA trong bối cảnh những năm gần đây, giáo dục đại học đã chứng kiến một sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Các diễn giả uy tín như Tiến sĩ Nguyễn Hữu Cương - Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo, Đại học Văn Lang; PGS.TS. Phạm Văn Tuấn - Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng đã làm nóng bầu không khí hội thảo với báo cáo “Các xu hướng phát triển trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học quốc tế” và báo cáo “Đánh giá ngoài trực tuyến theo cách tiếp cận của AUN-QA”.

     Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu giáo dục độc lập Tiến sĩ Đỗ Thị Ngọc Quyên cũng đặt ra các vấn đề về đảm bảo chất lượng, đảm bảo chất lượng trong đào tạo trực tuyến, khung đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến trong Báo cáo về “Đảm bảo chất lượng trong đào tạo trực tuyến”.

     Ở phiên làm việc tiếp theo, các diễn giả bàn về một số xu hướng đánh giá kết quả giáo dục trong thế kỷ 21 sử dụng thang về sự tiến bộ học tập, rubric trong đánh giá các năng lực cốt lõi và các vấn đề liên quan đến đánh giá độ giá trị của đề thi chuẩn hóa.

    Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Nghiên cứu viên cao cấp, Trung tâm Nghiên cứu Đánh giá, Đại học Melbourne, Úc với báo cáo “Xu hướng đánh giá hiện nay ở các nước phát triển” và Tiến sĩ Trần Hoài Phương, Chuyên gia trưởng về Kiểm tra đánh giá, Trường Monash, Trường đại học Monash, Úc với báo cáo “Đánh giá độ giá trị của bài thi Tiếng Anh đầu vào Đại học cấp quốc gia: Một nghiên cứu từ Việt Nam” đều khẳng định vị trí và vai trò quan trọng của đánh giá kết quả giáo dục trong quá trình giáo dục.


     Chủ đề thứ năm của hội thảo là “Đo lường các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực, thành tích của học sinh”. Thạc sĩ Dương Thị Thu Hương, Ban Nghiên cứu Đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày về “Khung và công cụ đánh giá năng lực cốt lõi của học sinh trung học cơ sở gắn với bối cảnh lớp học”. Trong báo cáo này, Thạc sĩ Dương Thị Thu Hương đã đề cập tới bối cảnh Việt Nam, các khung và công cụ đánh giá năng lực cốt lõi của học sinh trung học cơ sở, độ hiệu lực của khung và công cụ đánh giá. Từ đó đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo, đó là xây dựng chuẩn đánh giá cho toàn bộ các năng lực cốt lõi, phẩm chất, năng lực đặc thù, phát triển các công cụ Edtech hỗ trợ giáo viên đánh giá năng lực cốt lõi; nghiên cứu về sự phụ thuộc lẫn nhau của các năng lực.

      Trong phần thảo luận, đa số các câu hỏi đều tập trung vào đánh giá diện rộng, đánh giá bài thi và đánh giá trên lớp, cùng với các khuyến nghị của các chuyên gia hàng đầu như Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc và Tiến sĩ Trần Hoài Phương.
       Bế mạc hội thảo, PGS.TS. Chu Cẩm Thơ cảm ơn các vị đại biểu, các chuyên gia, diễn giả đã góp phần tạo nên thành công của Hội thảo. Với triết lý “nghiên cứu khoa học cơ bản để tạo nên sự phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới”, với các báo cáo được lựa chọn, Ban Tổ chức hi vọng đã mang lại cho Hội thảo góc nhìn toàn diện, đa chiều về đo lường và đánh giá giáo dục trên thế giới và Việt Nam. Hội thảo kỳ vọng Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức, chuyên gia trên thế giới trong việc xây dựng các chính sách về đo lường và đánh giá trong giáo dục.

TT ĐBCLGD