About us

 BAN GIÁM HIỆU

 CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP (FAQ)

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 Cựu sinh viên

 danh muc dang bo

 Danh muc KTKT En

 danh muc van ban

 ĐÀO TẠO CHÍNH QUY

 ĐÀO TẠO NGẮN HẠN

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

 HỌC VIÊN - NGHIÊN CỨU SINH

 Home

 HOME

 Introduction

 Introduction

 LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

 menu94

 News

 QTKD danh mục

 SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU

 SINH VIÊN

 SỰ KIỆN

 TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo chung

 THÔNG TIN CHUNG

 Thông tin VNU

 Tin tức

 Tin tức

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Tin tức hoạt động

 Trang chủ

 ueb2019

 WELCOME

 Xuất bản phẩm

 ♔ Đào tạo và tuyển sinh

 About GPAC

 About us

 Articles published in international journals

 Các khoa

 Chuỗi báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam

 Chương trình ĐT thạc sĩ

 Dành cho cán bộ

 Danh mục

 Đào tạo

 ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO

 Editorial Board

 General Introduction

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu hoạt động HTPT

 Hoạt động chuyên môn

 Hội đồng Biên tập

 INTRODUCTION

 Introduction

 Letter from Editor-in-Chief

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 Lịch sử phát triển

 News

 News

 News

 PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG UEB

 Program Criteria

 RANKINGS

 TÀI NGUYÊN NGHIÊN CỨU

 THÔNG BÁO

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG TIN TUYỂN SINH

 Thư ngỏ

 Tin hoạt động

 Tin tức - Hoạt động

 Tuyển sinh đại học

 Undergraduate

 Upcoming

 Vài nét về Trường ĐHKT

 Văn bản Trường ĐHKT

 Về hoạt động nghiên cứu

 ♕ Nghiên cứu khoa học

 About PPDS

 Các câu lạc bộ sinh viên

 Các trung tâm

 Chương trình đào tạo

 Chương trình đào tạo

 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

 Chương trình ĐT tiến sĩ

 Cơ cấu tổ chức

 ĐĂNG KÍ THÀNH VIÊN

 Dành cho sinh viên

 Đề tài cấp Nhà nước

 ĐHKT - những chặng đường

 ĐƠN VỊ CHỨC NĂNG

 Events

 Giới thiệu

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu chung

 Giới thiệu về Viện

 Hội đồng biên tập

 Hội thảo

 Important Dates

 Kế hoạch đào tạo

 LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

 Lịch trình đào tạo

 Lý do chọn ĐHKT

 Message of the Rector

 News

 News

 News

 Nghiên cứu

 NHÀ NGHIÊN CỨU

 Nhận diện thương hiệu

 Notices

 Postgraduate

 Research Product

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông điệp của hiệu trưởng

 Tin tức

 TIN TỨC CHUNG

 Tin tức hoạt động

 Tin tức và sự kiện

 Trainings

 Tuyển sinh sau đại học

 Tuyển sinh sau đại học CLC

 Văn bản ĐHQGHN

 ♖ Hợp tác phát triển

 Academic exchange

 Academic programs

 Admission

 Archives

 Các ngành đào tạo của ĐHKT

 CẨM NANG ĐẠI HỌC

 Categories & Prizes

 Chương trình đào tạo

 Cơ cấu tổ chức

 Cooperation

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đào tạo ngắn hạn

 Đề tài cấp Đại học Quốc gia

 Đối tác trong nước

 Đối tác và bảo trợ

 ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU VÀ DỊCH VỤ

 General Introduction

 Giáo dục - Đào tạo

 Giới thiệu

 Hỗ trợ sinh viên

 Hợp tác

 Information for

 Instructions to Authors

 Kế hoạch chiến lược

 Kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch nhiệm vụ

 KEYNOTE SPEAKERS

 Lãnh đạo Trường ĐHKT

 Nghiên cứu - trao đổi

 Nội quy

 Organizer

 PAST-CONFERENCES

 Research

 Research

 Research project

 Sinh viên cần biết

 Số đã xuất bản

 Sự kiện trong năm

 SỨ MỆNH TẦM NHÌN

 Thể lệ gửi bài

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 THÔNG BÁO

 TIN TỨC

 Trainings

 Tư vấn chính sách

 Tuyển sinh đại học CLC

 Về thầy cô

 Xuất bản phẩm

 ♙ Bản tin

 ACCEPTED PAPERS

 Announcement

 Announcements

 Ba công khai

 Books

 Các tổ chức đoàn thể

 Cultural exchange

 Đăng ký lớp học phần

 Đào tạo

 Đào tạo

 Đối tác nước ngoài

 Editorial Board

 FIBE & Me

 Giải thưởng

 Giảng viên

 Guide for Authors

 Học bổng

 Học bổng - Học phí

 Hướng dẫn tác giả

 Judges

 Khóa học kỹ năng

 Library

 Lịch thi

 News and Events

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu khoa học

 Partnership

 Research

 Sinh viên

 SỰ KIỆN

 Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 Thông báo

 Thông tin tham khảo

 Tin tức

 Trainings

 TRAO ĐỔI GIẢNG VIÊN

 TRIẾT LÝ GIÁO DỤC

 Về chúng tôi

 ♗ FIBE & Tôi

 Biểu mẫu

 Bulletin

 Chân dung nhà giáo

 Chia sẻ

 Đảm bảo chất lượng

 Dịch vụ

 Đối tác

 Đối tác của Trường ĐHKT

 Học phí

 Hợp tác

 Hợp tác

 Hợp tác

 Khẩu hiệu hành động

 Lịch công tác

 Lịch thi học kỳ

 Lịch trình đào tạo

 Môi trường học tập

 More Information

 Nghiên cứu khoa học

 Nghiên cứu và Ấn phẩm

 Nhóm nghiên cứu mạnh

 Phiếu nhập điểm

 Research

 Resources

 Sinh viên

 Sinh viên

 Students and Alumni

 Thời khóa biểu

 Thông báo

 Thông báo

 THÔNG ĐIỆP LÃNH ĐẠO

 Tin tức

 TUYỂN DỤNG

 Tuyển sinh chương trình ĐT thứ hai bằng kép

 Văn bản hướng dẫn

 ♘ Giới thiệu

 CƠ CẤU TỔ CHỨC

 Contact

 Contact

 Contact us

 Đào tạo

 Development Cooperation

 Get Involved

 Gương mặt sinh viên

 Học và thi

 Học viên

 Hỏi - đáp

 Hợp tác phát triển

 Hợp tác phát triển

 Ký túc xá

 Lịch công tác

 Luận văn

 Presenter

 Sản phẩm KHCN tiêu biểu

 Thông báo

 Tin tức

 Tổ chức - nhân sự

 Triết lý giáo dục

 Tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế

 Ý kiến bạn đọc

 Bài báo quốc tế

 Hoạt động Đảng - Đoàn thể

 Kế hoạch chiến lược

 Library

 Liên hệ

 Liên hệ

 Nghiên cứu - tư vấn

 Nghiên cứu khoa học

 Nhân vật - Sự kiện

 Phiếu nhập điểm

 Publication

 Students and Alumni

 Sydney Genesis

 Tài liệu văn bản - Hướng dẫn

 Thông báo

 Thông tin luận án

 THƯƠNG HIỆU

 Tư vấn và Đào tạo cao cấp

 Tuyển sinh

 Bài báo trong nước

 Biểu mẫu

 Chỉ dẫn đường đi

 Cơ sở dữ liệu Đảm bảo Chất lượng

 Công bố quốc tế của NCS

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo ngắn hạn

 ĐBCL GIÁO DỤC

 Direction

 EDNA Genesis

 Hoạt động của sinh viên

 Học vụ

 Hợp tác phát triển

 Lịch Lãnh đạo khoa

 Niên luận - khóa luận

 Sinh viên tình nguyện

 Thông báo

 Tin tức hoạt động

 Tốt nghiệp

 Trao đổi

 Các nhà tài trợ

 Chuyên đề

 Cơ sở vật chất

 Cuộc sống sinh viên

 Đảm bảo chất lượng

 Đào tạo

 FAQs

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 Liên hệ

 NCKH sinh viên

 Sinh viên nước ngoài

 Thông báo

 THÔNG TIN VNU

 Trọng số môn học

 Văn bản - Hướng dẫn

 Bài phát biểu của Hiệu trưởng

 BÁO CHÍ NÓI VỀ UEB

 Chỉ đường

 Đào tạo

 ĐHKT qua báo chí

 Download tài liệu NCKH

 Đường đến trường

 Hệ thống công nghệ thông tin

 News

 Sách đã xuất bản

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Thông báo

 Tin tức

 Văn bằng

 About us

 Hệ thống website ĐHKT

 Kỷ yếu

 Liên hệ

 Trao đổi

 Tuyển dụng

 Văn bằng

 Việc làm cho sinh viên

 Bản tin Kinh tế Phát triển

 Biểu mẫu công tác SV

 Liên hệ

 Văn bản hướng dẫn

 Hỏi - đáp

 Khen thưởng - Kỷ luật

 Nghiên cứu khoa học

 Sắp diễn ra

 Sổ tay cán bộ Đoàn - Hội

 Academics

 In ấn - Xuất bản

 Liên hệ

 Thông báo

 Cooperation

 Đề tài đang thực hiện

 Research

 Cuộc thi khởi nghiệp

 Đề tài đã thực hiện

 Biểu mẫu về NCKH

 Hợp tác phát triển

 Video

 Văn bản hướng dẫn

 Campus

 Câu hỏi thường gặp

 Liên hệ

 Nghiên cứu

 Danh bạ web

 Sinh viên

 Liên hệ

 Góc chuyên môn

 Chương trình trao đổi quốc tế

 Chương trình trao đổi trong nước

 Hợp tác phát triển

 Văn bản - Biểu mẫu

 Cẩm nang sinh viên năm học 2021 - 2022

 Quy định về công tác SV

 Thư viện dùng chung khối ngành Kinh tế

 Hỏi - đáp về công tác SV

 test

 Giảng viên ĐHKT

 Học giả quốc tế

 Liên hệ

 Chỉ dẫn & bản đồ

Thiếu đồng thuận không thể có đột phá

Vừa qua, thủ tướng chính phủ đã bổ nhiệm PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ĐHQGHN giữ chức vụ Phó Giám đốc ĐHQGHN. Bản tin ĐHQGHN đã có cuộc phỏng vấn tân Phó Giám đốc ĐHQGHN về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực quản trị đại học.


Với tư cách là Phó Giám đốc ÐHQGHN, xin ông cho biết suy nghĩ của ông về quản trị đại học sẽ áp dụng ở ÐHQGHN?
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ

Theo tôi, đối với một đại học, đặc biệt là đại học lớn như ÐHQGHN phát triển theo định hướng nghiên cứu, đẳng cấp quốc tế thì công việc đầu tiên của những người lãnh đạo là xác định rõ sứ mạng, tầm nhìn chiến lược, sau đó chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch, tìm các nguồn lực thực hiện và đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch đặt ra. Với ÐHQGHN, sứ mạng, tầm nhìn đã được xác định rõ hướng tới đại học đa ngành, đa lĩnh vực, trình độ cao theo các chuẩn mực của các đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới. ÐHQGHN phấn đấu lọt vào “top 200” các đại học hàng đầu khu vực Châu Á vào năm 2020. Ðây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng theo tôi có cơ sở để đạt được.

Ðể đạt được mục tiêu chiến lược đặt ra, theo tôi có nhiều việc cần phải làm. Trước hết là công tác lập kế hoạch (5 năm và từng năm), tìm các nguồn lực để thực hiện kế hoạch, sau đó đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch theo các chỉ tiêu đã đề ra và có các chế tài thưởng phạt rõ ràng gắn liền với hiệu quả thực hiện kế hoạch. Ðây thực chất là các công việc của quản trị đại học hiện đại.

Với trách nhiệm làm Phó Giám đốc ÐHQGHN, được giao phụ trách công việc này, tôi ý thức được rõ phải làm gì và làm như thế nào. Do đó, ngay khi được giao nhiệm vụ, tôi đã chỉ đạo các ban, đơn vị chức năng tiến hành rà soát công tác kế hoạch phát triển ÐHQGHN giai đoạn 5 năm đầu tiên (2010 - 2015) thực hiện Chiến lược phát triển ÐHQGHN đến năm 2020, tầm nhìn 2050 và kế hoạch nhiệm vụ năm học đầu tiên (2010 - 2011) của thực hiện kế hoạch 5 năm. Yêu cầu đặt ra là các chỉ tiêu kế hoạch phải có tính khả thi cao, đảm bảo được lộ trình đưa ÐHQGHN đến đích của mục tiêu chiến lược. Ðây là công việc rất khó, có độ phức tạp cao nên không thể làm qua loa, duy ý chí hoặc dựa vào kinh nghiệm làm theo kiểu “bốc thuốc”. Tôi cho rằng cần phải tính toán kỹ các tiềm năng, lợi thế, cơ hội, thách thức và xác định được rõ các điều kiện, nguồn lực thực hiện, lường trước được các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện kế hoạch để đảm bảo được tính khả thi của các chỉ tiêu đặt ra. Vì thế, khi nhận nhiệm vụ, tôi ưu tiên dành nhiều thời gian, công sức cho công việc này.

Sau khi đã có hệ thống các chỉ tiêu kế hoạch (5 năm và từng năm), công việc tiếp theo cần phải làm là tìm các nguồn lực, phân bổ các nguồn lực theo các nhiệm vụ kế hoạch và giám sát, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch. Theo tôi, nguồn lực quan trọng nhất là con người, trong đó đặc biệt là đội ngũ cán bộ khoa học. Có được đội ngũ cán bộ khoa học giỏi, tâm huyết với nghề thì họ sẽ tự biết phải giảng dạy, nghiên cứu như thế nào theo các chuẩn mực quốc tế. Ðây là công việc của các nhà khoa học, các nhà quản lý không nên can thiệp sâu vào công việc có tính “tác nghiệp” của các thầy. Nhiệm vụ của các nhà quản lý là tạo cơ chế thuận lợi, môi trường làm việc học thuật, thân thiện và tìm các nguồn tài chính dồi dào, tạo dựng được cơ sở vật chất đủ hiện đại để các nhà khoa học thực hiện được các chương trình đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao.

Khâu nào là then chốt trong công tác quản trị đại học, thưa Phó Giám đốc?

Như tôi đã nêu, quản trị đại học gồm nhiều khâu, mỗi khâu có vai trò vị trí riêng và có mối quan hệ liên hoàn, mật thiết với nhau. Do đó, rất khó nói được đâu là khâu then chốt. Tuy nhiên, qua thực tế ở nhiều nơi và ÐHQGHN, khâu giám sát, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch có vị trí rất quan trọng. Việc xác định được hệ thống các chỉ tiêu kế hoạch tuy khó nhưng làm được; các chỉ tiêu rõ ràng, có tính thuyết phục cao thì sẽ thu hút được các nguồn lực, nhưng thực hiện như thế nào, kết quả ra sao mới là khâu khó nhất. Có kế hoạch hợp lý, nguồn lực dồi dào, nhưng tổ chức thực hiện kém, kết quả thấp thì không những các chỉ tiêu kế hoạch không hoàn thành mà còn gây lãng phí rất lớn các nguồn lực và cơ hội phát triển. Mặt khác, không tạo được động lực cho những đơn vị, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch.

Phó Giám đốc có thể nói rõ hơn về công tác tài chính, cơ sở vật chất?

Theo tôi, thu hút và sử dụng các nguồn tài chính, cơ sở vật chất là các nội dung quan trọng của công tác quản trị đại học. Căn cứ vào yêu cầu các sản phẩm cần phải đạt được (theo các chỉ tiêu kế hoạch) cần phải có nguồn tài chính và cơ sở vật chất tương ứng. Không thể giao các chỉ tiêu kế hoạch cho các đơn vị mà không kèm theo điều kiện về tài chính và cơ sở vật chất. Nếu không làm được việc này thì chẳng khác nào “đánh đố” các đơn vị.

Do đó, về nguyên tắc, những việc ÐHQGHN giao sẽ kèm theo các điều kiện thực hiện; còn việc nào các đơn vị tự làm thì đơn vị phải tự lo các nguồn lực, ÐHQGHN sẽ hỗ trợ về cơ chế, chính sách và tư vấn. Tới đây, ÐHQGHN sẽ tổ chức các khóa tập huấn, trợ giúp kỹ thuật để giúp các đơn vị xây dựng kế hoạch, tìm các nguồn lực và tổ chức thực hiện kế hoạch. Các đơn vị phải có kế hoạch rõ ràng, có tính khả thi cao thì mới có căn cứ để ÐHQGHN phân bổ các nguồn lực, trong đó trước hết là phân bố kế hoạch ngân sách.

Ðể thực hiện thành công những việc có tính rất đột phá như đã nêu thì điều kiện nào cần phải có, thưa Phó Giám đốc?

Cần rất nhiều điều kiện, song theo tôi, trước hết là phải có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Chuyển từ mô hình quản lý đại học theo kiểu bao cấp, dựa vào kinh nghiệm sang mô hình quản trị đại học có tính chuyên nghiệp sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có thể dẫn tới xung đột. Vì vậy, cần phải có sự đồng thuận cao trong ban lãnh đạo các cấp, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức trong toàn ÐHQGHN ủng hộ áp dụng mô hình quản trị đại học hiện đại thì mới thực hiện được những đột phá.

Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm đổi mới của Ban lãnh đạo ÐHQGHN và các đơn vị thành viên, tâm huyết với nghề của đông đảo các thầy cô giáo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực hiện thành công nhiệm vụ được giao.

Xin cảm ơn Phó Giám đốc về cuộc trao đổi!

Trần Hằng (thực hiện) [Bản tin ĐHQG Hà Nội số 237/2010]