Trang tin tức sự kiện

UEB Virtual Course: Lần đầu được tổ chức với tên gọi đậm “chất thơ” From Vietnam with love: The first impression

Khóa học Trao đổi Sinh viên Quốc tế đầu tiên do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đăng cai tổ chức từ 8-10/9/2021 trên nền tảng trực tuyến đã thu hút đông đảo hơn 100 sinh viên, giảng viên đến từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục. Đây là chương trình mang tính sáng tạo, đột phá nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện chiến lược quốc tế hóa và mở rộng hợp tác quốc tế của Nhà trường. Khóa học không chỉ là nơi giao lưu tri thức, cung cấp thông tin về lĩnh vực kinh tế - kinh doanh của Việt Nam, mà còn là cơ hội để UEB lan tỏa hình ảnh, truyền thống văn hóa và nét đẹp của đất nước, con người tới bạn bè quốc tế.


Sức hút của khóa học trao đổi quốc tế “đặc biệt – duy nhất” tại UEB
Thúc đẩy và phát triển các hoạt động hội nhập, giao lưu quốc tế trong chiến lược quốc tế hóa giáo dục luôn được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ưu tiên hàng đầu với các hình thức linh hoạt, nội dung mới mẻ, hấp dẫn. Khóa học trao đổi sinh viên quốc tế - UEB Virtual Course đầu tiên và duy nhất trong năm nay đã đưa các sinh viên UEB “đi trao đổi” và “đón” sinh viên quốc tế đến Việt Nam bằng một hình thức rất khác so với mọi năm – hình thức trực tuyến qua nền tảng MS Team.
UEB Virtual Course đã thu hút hàng trăm sinh viên, giảng viên của UEB và quốc tế đăng ký tham gia đến từ Paderborn University và OTH Regensburg - Đức; Dundee University – Scotland, ICN Business School - Pháp, Salento University – Ý; Cracow University of Economics - Ba Lan, Chung Yuan Christian University và National Chengchi University - Đài Loan; Chiba University of Commerce, Kyoto University và Yokohama National University - Nhật Bản,..
Chia sẻ về việc tổ chức Khóa học này, PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho rằng: “Mục tiêu đầu tiên là cung cấp cho sinh viên quốc tế kiến thức và cái nhìn tổng quan về nền kinh tế Việt Nam, quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam với thế giới cũng như môi trường kinh doanh và văn hóa kinh doanh tại Việt Nam. Mục tiêu thứ hai, vô cùng quan trọng, đó là tạo ra một diễn đàn để giao lưu giữa sinh viên Trường Đại học Kinh tế, sinh viên ĐHQGHN với sinh viên quốc tế”. Cô cũng chia sẻ thêm rằng khóa học này chính là một trong những hoạt động quan trọng để sinh viên UEB được học hỏi, kết nối với bạn bè quốc tế, đồng thời cũng là cơ hội để các giảng viên và Nhà trường phát triển hơn nữa mạng lưới hợp tác quốc tế.
Khóa học có sức thu hút lớn như vậy có lẽ không chỉ bởi tên chương trình vô cùng ấn tượng và giàu chất thơ: “From Vietnam with love: The first impression” mà còn bởi nội dung được thiết kế trong các bài giảng rất đặc biệt, thú vị, thông qua các bài giảng chuyên đề.
Cải cách kinh tế và hội nhập kinh tế của Việt Nam do Ths.Trần Phương Chi, TS.Nguyễn Đức Bảo - Giảng viên khoa Kinh tế Chính trị giảng dạy.
Chuyên đề: Doanh nghiệp & Văn hóa Kinh doanh tại Việt Nam do Th.s Phạm Nhật Linh, Ths. Nguyễn Thu Thảo - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh giảng dạy.
 
Buổi thứ 3 của khóa học với nội dung là thảo luận và thuyết trình. Đây là lúc để các sinh viên, giảng viên cùng giao lưu, chia sẻ, lắng nghe các nhóm thuyết trình với từng chủ đề cụ thể mang tính thức tiễn bằng cách thảo luận, trao đổi, phân tích và đưa ra các sáng kiến, quan điểm để giải quyết các tình huống khác nhau trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh tại thị trường Việt Nam và quốc tế.
Th.s Nguyễn Thu Thảo – Giảng viên Viện quản trị kinh doanh, đồng thời cũng là giảng viên đồng hành với khóa học UEB Virtual course chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với sự đa dạng của sinh viên tham dự khóa học này. Các bạn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và đã chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như câu chuyện độc đáo của mình với cả lớp trong suốt ba buổi học với sự nhiệt tình và tích cực. Đặc biệt ở buổi số 3, mặc dù trong một khung thời gian rất giới hạn, các nhóm đã thuyết trình thành công các chủ đề được giao với những am hiểu sâu sắc. Điều đó cho thấy sự quan tâm và cam kết cao của tất cả những người tham gia đối với khóa học này của UEB”.
Hơn 110 sinh viên và giảng viên trên thế giới tham gia khóa học trao đổi, bất luận có những khó khăn về chênh lệch múi giờ, nhưng tất cả đều khắc phục nhanh chóng và có mặt đầy đủ tại các buổi học. Sự phấn khởi, mong đợi và kỳ vọng cho Khóa học Trao đổi sinh viên Quốc tế - UEB Virtual Course: From Vietnam with love - The first impression đã mở ra những cơ hội tuyệt vời để chia sẻ và mở rộng “network”, góp phần truyền tải và lan tỏa tri thức, nét đẹp văn hóa của dải đất hình chữ S ra khắp năm châu.
Những ấn tượng sâu sắc của sinh viên quốc tế khi đến với UEB Virtual course
Ngay từ buổi học đầu tiên, sinh viên và giảng viên quốc tế tham dự vô cùng hào hứng với khóa học, sau màn giới thiệu làm quen và chia sẻ gần gũi, thân thiện từ giảng viên UEB không khí của buổi học trở nên vô cùng sôi nổi.
 Lớp học trực tuyến sôi nổi, hấp dẫn
Chia sẻ về cảm nhận sau các buổi học, bạn Nicola LONGO đến từ Trường Đại học Salento - Ý không ngần ngại bày tỏ: “Tôi thực sự thích khóa học này, các bài giảng được chuẩn bị tốt và thực sự bổ ích. Khóa học này đã cho tôi cơ hội và trải nghiệm với các sinh viên Việt Nam cũng như các sinh viên quốc tế ở những quốc gia khác. Tôi chưa từng có cơ hội như thế này trước đây”. Nicola cũng cho rằng, việc sử dụng nền tảng MS Teams mà UEB đã lựa chọn để tổ chức khóa học rất dễ sử dụng vì “chúng tôi vẫn thường dùng MS teams tham gia các buổi học và làm bài kiểm tra ở trường. Tôi cho rằng khóa học trao đổi sinh viên quốc tế này đã được tổ chức rất hoàn hảo”.
Những kiến thức về kinh tế Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử cùng với bối cảnh, tình hình phát triển, cơ hội và những thách thức cũng được truyền tải trong buổi học, điều này không chỉ khiến các bạn sinh viên thích thú, ấn tượng, có hiểu biết sâu sắc hơn mà các giảng viên nước ngoài như cô Jacqueline MEES-BUSS – Giảng viên tại Đại học Sydney - Úc cũng vô cùng tấm tắc, khen ngợi. Cô cho rằng, mặc dù đã bay đến nhiều quốc gia và tham dự nhiều khóa học trao đổi quốc tế tương tự nhưng đây là lần đầu tiên cô tham dự một khóa học ý nghĩa, chia sẻ rất nhiều về nền kinh tế Việt Nam gắn với câu chuyện lịch sử chi tiết và chân thực đến vậy. “Khóa học đã giúp chúng tôi - những người nước ngoài hiểu hơn về đất nước, con người và nền văn hóa của các bạn. Đặc biệt buổi học đầu tiên về kinh tế và lịch sử Việt Nam có một số phần thực sự rất hữu ích, đó là những điều mà bạn không thể dễ dàng tìm thấy trong các cuốn sách”. Ngoài ra, cô cũng gợi ý thêm những chủ đề có thể tổ chức thảo luận trong các khóa học sau liên quan đến các khía cạnh như xã hội, tôn giáo, vai trò của phụ nữ, vai trò của gia đình… cũng vô cùng hấp dẫn.
Cô Jacqueline đánh giá rất cao về chất lượng tổng thể của Khóa học trao đổi sinh viên quốc tế - UEB Virtual course, cô cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai có thể đưa học viên của mình tới Việt Nam và được trực tiếp học hỏi, trải nghiệm, làm việc với sinh viên, học viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Khóa học là cơ hội để kết nối và hợp tác phát triển giữa UEB và Trường Đại học Sydney – Úc trong tương lai.
“Đất nước xinh đẹp, con người thân thiện, đồ ăn ngon hay một nền kinh tế thông minh...” là những ấn tượng sâu sắc về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam của các bạn sinh viên quốc tế vui vẻ chia sẻ trong khóa học này.
“Tôi nghĩ rằng mình đã học được rất nhiều điều, chẳng hạn như Việt Nam đã thay đổi như thế nào sau “Đổi mới” và hội nhập, kiến thức về văn hóa kinh doanh ở Việt Nam....” là những chia sẻ của Peggie Tsai – Sinh viên đến từ Đại học Quốc gia Chengchi – Đài Loan về kiến thức bản thân đã thu nhận được sau khóa học. Bên cạnh đó, Peggie cũng thể hiện sự nuối tiếc vì “ước gì khóa học có thể diễn ra dài hơn. Điều thực sự đáng nhớ là tôi được tham dự lớp học với các sinh viên trên khắp thế giới trong thời gian đại dịch. Chúng tôi đã thảo luận rất sôi nổi các chủ đề về kinh tế, văn hóa Việt Nam”.
TS.Nguyễn Đức Bảo – Giảng viên Khoa Kinh tế chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng thời là giảng viên giảng dạy trong Khóa học cũng đưa ra nhận định về các sinh viên khi tham gia: “Khóa học dưới hình thức trực tuyến nhưng đã thể hiện sự sôi nổi, năng động, hiệu quả như một khóa học trực tiếp. Sinh viên quốc tế đã thể hiện sự tham gia nhiệt tình, chủ động tương tác và tinh thần học hỏi của mình trong cả 3 ngày liên tiếp, đặc biệt là trong các cuộc thảo luận nhóm.”
Không chỉ trau dồi thêm về kiến thức, văn hóa, đây còn là diễn đàn để các sinh viên có thể giao lưu, học hỏi, cùng chia sẻ những câu chuyện, chơi những trò chơi để kết nối, gần gũi với nhau hơn.
Các sinh viên sau khi tham gia khóa học đều được trao chứng nhận
Uekawa Chikara – Sinh viên Trường Đại học Kyoto – Nhật Bản không khỏi xúc động: “Cơ hội tham dự khóa học trong ba ngày qua thật đặc biệt và thú vị, nhất là trong thời gian Covid. Tất cả mọi người, giống như tôi, bị mắc kẹt ở Tokyo và không được gặp bất kỳ ai bên ngoài. Vì vậy, thật tuyệt vời khi được nói chuyện với những người bạn Việt Nam, Đài Loan, Ấn Độ, Srilanka, v.v. và làm việc trong các bài thảo luận. Cảm ơn các bạn vì điều đó.” Không chỉ vậy, Uekawa Chikara cũng thể hiện tình yêu và sự hứng thú đặc biệt dành cho các quốc gia Đông Nam Á: “Tôi rất muốn đến Việt Nam, Thái Lan hoặc Singapore..... và tôi vẫn đang tìm kiếm những cơ hội để thực hiện điều đó”. 
UEB Virtual Course không chỉ để lại những kỷ niệm và ấn tượng khó phai cho sinh viên quốc tế, mà với sinh viên UEB khóa học cũng là một trải nghiệm tuyệt vời. “Khi đăng ký và nhận được thông báo tham gia chương trình cảm xúc của em gói gọn trong 3 từ là: hồi hộp, hào hứng và thích thú. Khóa học khiến em cảm thấy em giống như một du học sinh vậy. Đây là cơ hội giúp em có thể kết bạn với nhiều sinh viên quốc tế hơn, học thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn về văn hóa của các nước trên thế giới, rèn luyện thêm khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, và đặc biệt đây là nơi em có thể mang hình ảnh của UEB và Việt Nam đến với các bạn sinh viên quốc tế. Em rất tự hào và hãnh diện về điều đó!” - Trần Bảo Châu – Sinh viên lớp QH-2019 E Khoa Kinh tế Chính trị vẫn còn nguyên những dư âm đặc biệt về khóa học.
Hứa hẹn những Virtual Course sáng tạo và đột phá hơn nữa trong tương lai
Sự khen ngợi và phản hồi tích cực từ các giảng viên, sinh viên trong nước và quốc tế tham gia khóa học chính là thành quả đánh dấu sự thành công của khóa học - UEB Virtual course lần này. Đây cũng là động lực lớn để Ban Giám hiệu Nhà trường cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên không ngừng nỗ lực, sáng tạo và bứt phá hơn nữa trong các chương trình tiếp theo.
UEB Virtual course hứa hẹn sẽ trở lại với những sự bất ngờ, đột phá và vô cùng hấp dẫn trong tương lai
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn nỗ lực tạo ra nhiều hoạt động giao lưu quốc tế cho giảng viên và sinh viên của Nhà trường như các hội nghị về thương mại và đầu tư quốc tế hướng tới chuyển đổi xanh và kỹ thuật số, các hoạt động giao lưu, trao đổi quốc tế cho sinh viên và giảng viên tạo môi trường quốc tế ngay tại Việt Nam. Đây luôn là hoạt động được quan tâm, ưu tiên hàng đầu để hiện thực hóa mục tiêu hội nhập, đào tạo những công dân toàn cầu. nâng cao chất lượng đào tạo, sát với thực tiễn, góp phần củng cố thương hiệu, vị thế Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Và UEB Virtual course hứa hẹn sẽ trở lại với những bất ngờ, đột phá và hấp dẫn trong tương lai!
>>>> Tin bài liên quan:

Ngọc Thúy - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành