Trang tin tức sự kiện

Cẩm nang quản lý tài chính cho sinh viên

Đối với nhiều bạn trẻ, thời điểm bước chân vào giảng đường đại học là lần đầu tiên các bạn được trải nghiệm cuộc sống độc lập và tự mình quản lý, chịu trách nhiệm về cuộc sống của bản thân, trong đó có chuyện tiền bạc. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng may mắn được trang bị kỹ năng quản lý tiền bạc từ gia đình, và hầu hết chương trình giáo dục ở cấp bậc trước đại học không cung cấp các khóa học liên quan đến chủ đề này. Do đó, một trải nghiệm sống độc lập với biết bao thử thách và cám dỗ có thể trở thành “cạm bẫy” với những sinh viên trẻ chưa có kinh nghiệm sống, khiến họ rơi vào những rắc rối liên quan đến tiền bạc, nợ nần, thiếu tiền tiết kiệm cho tương lai, không có quỹ khẩn cấp, bảo hiểm khi cần, hay nghiêm trọng hơn là bị lừa đảo và có những hành vi tiêu cực.


Trong trường hợp ngược lại, một sinh viên khi nằm được những kiến thức quản lý tài chính cá nhân từ sớm có thể chủ động trong chi tiêu của bản thân, không còn bị áp lực tiền bạc, từ đó tự tin hơn trong các mối quan hệ xã hội và trong cuộc sống hàng ngày. Những kiến thức và kỹ năng đó sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ đắc lực cho sinh viên này trong việc quản lý và ổn định tài chính cá nhân ngay cả khi họ ra trường và tìm được công việc mơ ước.

Để hỗ trợ các bạn sinh viên trên hành trình quản lý tài chính cá nhân, cuốn “Cẩm nang quản lý tài chính cho sinh viên” sẽ chia sẻ các tình huống khó khăn tài chính mà sinh viên thường gặp phải, cung cấp các kiến thức cơ bản về tài chính để giải quyết vấn đề, đưa ra các thông điệp quan trọng và các bài tập để mỗi sinh viên có thể áp dụng cho trường hợp của mình. Nhóm tác giả hy vọng cuốn sách sẽ là người bạn đồng hành tin cậy, hữu ích cho mỗi sinh viên trên hành trình tìm kiếm sự tự chủ, độc lập, bền vững về tài chính trong những năm tháng trong giảng đường cũng như trong suốt chặng đường về sau.

Nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng thực tiễn để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, Cẩm nang sẽ đề cập đến một số chủ đề lớn liên quan đến quản lý tài chính cho sinh viên, bao gồm:

  • Chương 1: Tại sao sinh viên cần biết quản lý tài chính?
  • Chương 2: Mục tiêu tài chính của sinh viên là gì?
  • Chương 3: Sinh viên nên lập ngân sách như thế nào?
  • Chương 4: Các nguồn thu nhập của sinh viên thường đến từ đâu?
  • Chương 5: Làm thế nào để quản lý chi tiêu và vay mượn hiệu quả?
  • Chương 6: Sinh viên nên lập kế hoạch tiết kiệm & đầu tư như thế nào?
  • Chương 7: Sinh viên có nên mua bảo hiểm khi còn đi học?
  • Chương 8: Cần làm gì để có công việc tốt khi tốt nghiệp?

Mỗi chương sách với kết cấu bao gồm các phần cơ bản: Tình huống, Kiến thức tài chính, Thông điệp quan trọng và Thực hành quản lý tài chính.

Cẩm nang quản lý tài chính cho sinh viên là tài liệu cung cấp thông tin, kiến thức về tài chính dành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng. Đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa Mạng lưới Tài chính cá nhân Việt Nam với dự án “Hợp tác Ngân hàng Tiết kiệm nhằm phát triển mạng lưới tài chính vi mô tại khu vực Việt Nam, Lào và Mi-an-ma”, được tài trợ bởi Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng Tiết kiệm Đức (Sparkassenstiftung for International Corporation). Cuốn sách do TS. Đinh Thị Thanh Vân, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN làm trưởng nhóm biên soạn.

Nhóm biên soạn:

TS. Đinh Thị Thanh Vân (Trưởng nhóm)

ThS. Phạm Thế Thành

ThS. Phùng Thị Thu Hương

ThS. Hoàng Hồng Hạnh

ThS. Vương Thị Tình

ThS. Nguyễn Thu Giang

Phạm Hiền Dung

Nguyễn Văn Bảo

Năm xuất bản: 2021

Nhà xuất bản: NXB Thanh niên

Số trang: 138

Khổ sách: 20.5 x 20.5 cm

____________________

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Văn phòng Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Phòng 710, Nhà E4, 144 đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội

Ðiện thoại: (84-24) 37547506 + máy lẻ 551, 553, 555 (gặp anh Khánh)

Email: tcnh_ueb@vnu.edu.vn

Website: http://ueb.edu.vn



Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành