Trang tin tức sự kiện

Hội thảo quốc gia: Quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Sáng ngày 21/1/2020, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu: Lý luận và thực tiễn” với mục tiêu làm rõ những cơ sở lý luận và thực tiễn của quản trị thông minh nhằm giúp các doanh nghiệp và tổ chức có thể làm chủ sự phức hợp bằng cách chuyển đổi mô hình quản trị truyền thống sang mô hình quản trị hiện đại, dựa trên các công cụ thông minh.


Hội nghị được tổ chức với sự tài trợ chính của các đơn vị: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Hamico, Công ty cổ phần Medlatec Group, Công ty Cổ phần MISA, Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Vĩnh Cửu, Học viện Anh ngữ Enspire, Công ty cổ phần GDC Hà Nội, Các cao học viên, nghiên cứu sinh, nhà khoa học, doanh nghiệp...

Tham dự hội thảo có sự tham gia của GS.TS. Phạm Vũ Luận - Nguyên ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; ông Phạm Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; ông Mai Xuân Thái - Phó vụ trưởng Vụ Đổi mới Doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ; ông Bùi Thái Quang - Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan Bộ Tài chính; ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả; ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị  Công ty CP Misa; ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank); ông Bùi Quang Tuyến - Giám đốc Học viện Viettel; ông Nguyễn Hòa Văn - Giám đốc Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam; các nhà khoa học, đại diện các trung tâm nghiên cứu đã và đang quan tâm tới Quản trị thông minh. Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Hoàng Văn Hải - Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh; các cán bộ, giảng viên, học viên cao học - nghiên cứu sinh - sinh viên Trường ĐHKT.

 Toàn cảnh hội thảo

GS.TS. Phạm Vũ Luận - Nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh cho rằng: “Môi trường phức hợp là một môi trường không đoán định được. Chính vì thế cần sự linh hoạt và thích ứng, nhưng để làm được điều đó cần phải thông minh. Vì vậy, quản trị thông minh sẽ là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam. Việc cần thích ứng nhanh chóng với những sự thay đổi của nền kinh tế là điều rất cần thiết. Việt Nam là quốc gia có nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo và được Chính phủ quan tâm, theo dõi sát sao, đồng thời có những hoạch định chính sách kịp thời đảm bảo cho sự phát triển cân bằng của nền kinh tế nước nhà. Đây là những yếu quan trọng giúp cho việc chuyển dịch từ quản trị truyền thống sang quản trị thông minh có một số lợi thế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình sự chủ động nhằm chuyển mình cũng như đẩy nhanh tiến độ, cập nhật trước xu thế đó.”

PGS.TS Hoàng Văn Hải - Viện trưởng Viện QTKD Trường ĐHKT, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu tại Hội  thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Thu nhấn mạnh: “Trong những nghiên cứu của Trường ĐHKT, ĐHQGHN ngay từ những ngày đầu đã có những nghiên cứu mũi nhọn và hướng tới hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) với hai mục tiêu chính. Thứ nhất là sản phẩm mang tính học thuật. Thứ hai là tư vấn chính sách và tư vấn hoạt động của các doanh nghiệp. ĐHKT đã phát triển và thực hiện 5 nhóm nghiên cứu mạnh và được ĐHQGHN công nhận. Hai trong số nhóm nghiên cứu này nằm tại Viện Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu về năng suất chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam, Nghiên cứu về quản trị tinh gọn trong các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2020 là năm có nhiều sự biến động lớn trong toàn cầu. Những biến động này không chỉ giới hạn trong khuôn khổ do các tác động tiêu cực mà dịch Covid19 gây ra, đó còn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sự chuyển dịch thế lực lớn trên thế giới và tác động đến các dòng đầu tư của các quốc gia trên thế giới, cuộc cách mạng CN 4.0. Những biến đổi này không chỉ tác động trọng ngắn hạn mà là trong cả dài hạn. Tất cả tác động trên đã thách thức toàn bộ các lý thuyết về kinh tế cũng như lý thuyết về quản trị kinh doanh mà chúng ta đã có. Với bối cảnh như vậy, Viện Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi hội thảo ngày hôm nay.”

PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo xoay quanh 5 nội dung chính, như sau: Xu hướng chuyển dịch từ quản trị truyền thống sang quản trị hiện đại; Ứng dụng các công cụ thông minh (AI, Big Data, ToT,…) trong quản trị; Quản trị thông minh để tận hưởng cuộc sống; Quản trị bằng sự kết hợp khoa học hệ thống, điều khiển học và mô phỏng sinh học; Tác động của môi trường phức hợp toàn cầu đến hoạt động của các doanh nghiệp - tổ chức.    

Diễn giả Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo cả chia sẻ tại hội nghị về 4 phép toán đời thường và các công cụ điều hành tại Tập đoàn hiện nay như: Luật tam định; Cặp đôi không hoàn hảo; Nguyên tắc quản lý vườn thú…
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

Diễn giả TS. Lưu Thị Minh Ngọc - Viện Quản trị Kinh doanh chia sẻ “Đổi mới công nghệ quản trị trong ngân hàng thương mại”. Trong đó, tiến sĩ đã tập trung chỉ rõ công nghệ lõi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam như công nghệ ERP - Quản trị tài chính; công nghệ VOR - sử dụng tối đa tài nguyên; công nghệ DFA - chống xâm phạm và tấn công.

TS. Lưu Thị Minh Ngọc - giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh

Đồng thời, ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng trình bày tại tham luận của mình về những đổi mới công nghệ quản trị tại ngân hàng thương mại TPBank với công nghệ hủy diệt. Đây là công nghệ tích tụ đầy đủ và toàn bộ được hết các yếu tố cấu thành, khi công nghệ mới xuất hiện tối ưu hơn sẽ kiến thúc chương cũ để chuyển sang chương mới. Ngoài ra, ông cũng đưa ra lời khuyên: “Bởi số hóa là tổng hòa của một vấn đề phức tạp và là công việc phức tạp nên cần có sự tư vấn, nhà đồng hành hợp pháp để đánh giá được sự phát triển và xác định lộ trình “road map”.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)

Tại phần tiếp theo của hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Misa đã lý giải các vấn đề xung quanh xu hướng hội tụ dữ liệu ứng dụng trong mô hình tài chính doanh nghiệp. Từ đó, dẫn dắt sang các câu hỏi lớn: “Tài chính linh hoạt cần năng lực gì?”; “Tại sao doanh nghiệp phải hội tụ dữ liệu”; “Thế nào là hệ thống quản trị hội tụ dữ liệu?” và “Hội tụ dữ liệu có phải xu hướng tương lai”.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Misa

Trong hơn 4 tiếng diễn ra hội thảo cùng với sự chia sẻ và đóng góp nhiệt tình của các diễn giả và đại biểu. Hội thảo đã chỉ ra những vấn đề liên quan đến quản trị thông minh trong môi trường phức hợp toàn cầu. Bên cạnh đó, với đơn vị đào tạo nghiên cứu cần phải tiên phong trong việc nghiên cứu thực tiễn để đưa ra các mô hình quản trị thông minh, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế xã hội của đất nước, từ đó giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam rút ngắn quá trình chuyển đổi và hòa nhập cùng xu thế phát triển của kinh doanh hiện đại.

Một số hình ảnh khác của hội thảo:

 Các đại biểu lắng nghe chia sẻ của các diễn giả

Đại diện các cơ quan dành sự chú ý cho các tài liệu nghiên cứu
PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt - Nhật, ĐHQGHN
PGS.TS. Trần Xuân Tú - Viện trưởng Viện CNTT, ĐHQGHN

Ông Nguyễn Hòa Văn - Giám đốc Cổng thông tin điện tử Hội Nhà báo Việt Nam


TS. Dương Thị Thu, Viện trưởng Viện Lãnh đạo Chiến lược


ThS. Nguyễn Thị Thủy, Kế toán trưởng IBM

TS. Nguyễn Đình Trọng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ T-TECH Việt Nam
 TS. Trần Thị Hồng Liên - Phó trưởng Khoa QTKD, ĐH Kinh tế Luật TP HCM
Thu Thảo - Sinh viên năm cuối Đại học Kinh tế London tham gia đặt câu hỏi
 
-----------------------

Tin: Việt Anh - Kim Loan Ảnh: DzungLe

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành