Trang tin tức sự kiện

Phát triển dịch vụ tài chính cá nhân: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam

Nhằm giúp các nhà quản lý, các tổ chức tài chính và các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính có cái nhìn sâu sắc hơn về dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân, từ đó có những định hướng phù hợp để phát triển dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam trong tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống nói chung cho người Việt, TS. Đinh Thị Thanh Vân, PGS.TS. Lê Trung Thành và nhóm nghiên cứu, tư vấn tài chính cá nhân tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN biên soạn cuốn sách này với những nội dung cơ bản và cập nhật về phát triển dịch vụ tài chính cá nhân.


Nhóm biên soạn: TS. Đinh Thị Thanh Vân, PGS.TS. Lê Trung Thành (Đồng chủ biên)

Số trang: 196

Loại bìa: Bìa cứng

Giá: 119.000

Khổ: 16cm x 24 cm

Nơi xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

Tài chính cá nhân là việc ứng dụng những nguyên tắc quản lý tài chính vào những quyết định về tiền bạc của một cá nhân hoặc một hộ gia đình. Hiểu biết về tài chính cá nhân giúp các cá nhân hoặc hộ gia đình hoạch định ngân sách, tiết kiệm, kiếm tiền và tiêu tiền theo thời gian, có tính toán đến những rủi ro về tài chính và những kế hoạch trong cuộc sống tương lai. Kế hoạch tài chính của mỗi con người thay đổi theo mục tiêu, giai đoạn của cuộc sống và hết sức quan trọng để đảm bảo an toàn về tài chính trong dài hạn của mỗi cá nhân và hộ gia đình. Thêm vào đó, tài chính cá nhân đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với các cá nhân mà còn đối với tổng thể nền kinh tế - xã hội. Việc nâng cao nhận thức về tài chính cá nhân và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ về tài chính cá nhân sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các cá nhân nói riêng, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường tài chính cũng như sự phát triển bền vững của cả xã hội nói chung.

Trên thực tế, bất chấp vai trò quan trọng của sự hiểu biết về tài chính, các nghiên cứu gần đây trên phạm vi quốc tế lại phản ánh thực trạng ít hiểu biết về tài chính cá nhân ở người dân tại nhiều quốc gia. Người tiêu dùng và các nhóm dân số trong các cuộc điều tra thường có những mục tiêu giới hạn và nhận thức chủ quan về các vấn đề tài chính. Tại Việt Nam, thực trạng hiểu biết các kiến thức tài chính cá nhân cơ bản của người dân vẫn còn hạn chế. Do đó, việc phát triển các dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân trong quá trình phát triển của nền kinh tế là một xu hướng tất yếu. Dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân ra đời và phát triển sẽ giúp các khách hàng cá nhân nâng cao kỹ thuật quản lý tài chính và hành vi ra quyết định tài chính nhằm tối ưu hóa mục tiêu tài chính của mình.

Cuốn sách tập trung vào 3 nội dung chính: Tập hợp các kiến thức cơ bản về tài chính cá nhân và dịch vụ tài chính cá nhân; Tổng hợp các chủ đề, các nghiên cứu về kinh nghiệm phát triển dịch vụ tài chính cá nhân tại một số quốc gia có nền tài chính lâu đời và phát triển như Mỹ, Australia, Canada, Malaysia, Thái Lan; Nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ tài chính cá nhân ở Việt Nam… Từ đó, nhóm tác giả đưa ra một số vấn đề cần quan tâm để phát triển dịch vụ tài chính cá nhân trong nước như sau:

  • Đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân
  • Tăng cường vai trò của các trường đại học và các trường đào tạo nghề
  • Ứng dụng công nghệ trong quản lý tài chính cá nhân
  • Tư tưởng trả phí thuê tư vấn
  • Hành lang pháp lý cho nghề tư vấn tài chính cá nhân

Mặc dù nghề tư vấn tài chính cá nhân hiện chưa được định hình rõ ràng ở Việt Nam, thậm chí có những cách hiểu chưa chính xác về nghề này. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng và cần thiết của nó đối với xã hội. Mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, cùng với những thay đổi khó lường của nền kinh tế và thị trường tài chính sẽ là những nhân tố giúp nghề tư vấn tài chính sớm phát triển ở Việt Nam.

 

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ:

 

TS. Đinh Thị Thanh Vân: Giảng viên, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, đồng thời là Trưởng nhóm nghiên cứu Mạng lưới tăng cường hiểu biết tài chính cho Việt Nam. Bà đã có hơn 15 năm nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, với các hướng nghiên cứu chính: chất lượng dịch vụ ngân hàng, ngân hàng điện tử, hoạt động ngân hàng quốc tế, tài chính cá nhân và tài chính vi mô. Ngoài ra, bà còn tham gia tư vấn cho các tập đoàn/ngân hàng về tài chính.

 

PGS.TS. Lê Trung Thành: Giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trưởng Phòng Đào tạo thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQHGN. Ông có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy và tư vấn về lĩnh vực tài chính cho nhiều tổ chức và cá nhân như Ngân hàng Thế giới, USAID, Irish Aid, Bộ Kinh tế Thụy Sĩ và nhiều Bộ, ngành ở Việt Nam.

 



Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành