Trang tin tức sự kiện

Thông tin về luận án tiến sĩ nghiên cứu sinh Đàm Thị Thủy

Tên đề tài luận án: Nghiên cứu thực chứng về ảnh hưởng của thực hành quản lý chất lượng toàn diện tại một số khách sạn từ ba sao trở lên tại Việt Nam



1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Đàm Thị Thuỷ                  2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh:                                                                         4. Nơi sinh: Quảng Ninh

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2051/QĐ-ĐHKT ngày 02/08/2018 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo (nếu có): 

Quyết định gia hạn số 3910/QĐ-ĐHKT ngày 08/12/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN về việc cho phép nghiên cứu sinh kéo dài thời gian trong chương trình đào tạo.

Quyết định gia hạn số 2686/QĐ-ĐHKT ngày 03/08/2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN về việc cho phép nghiên cứu sinh kéo dài thời gian trong chương trình đào tạo.

7. Tên đề tài luận án: Nghiên cứu thực chứng về ảnh hưởng của thực hành quản lý chất lượng toàn diện tại một số khách sạn từ ba sao trở lên tại Việt Nam. 

8. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh                            9. Mã số: 9340101.01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Phan Chí Anh

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Mục đích nghiên cứu:

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm đề xuất khung phân tích và sử dụng khung phân tích đã được đề xuất vào đánh giá ảnh hưởng của thực hành quản lý chất lượng toàn diện (TQM) theo cách tiếp cận lý thuyết STS đến kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khách sạn đặt trong bối cảnh môi trường ngoài đầy biến động và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp khách sạn có quy mô từ ba sao trở lên tại Việt Nam.

- Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của luận án là Các lý thuyết và mô hình thực hành quản lý chất lượng toàn diện TQM tại doanh nghiệp dịch vụ khách sạn. Ảnh hưởng của thực hành TQM tới một số kết quả hoạt động của doanh nghiệp khách sạn.

- Phương pháp nghiên cứu:

+ Phương pháp nghiên cứu tại bàn: xác định các lý thuyết nền tảng làm căn cứ xây dựng khung phân tích và các giả thuyết nghiên cứu. 

+ Phương pháp nghiên cứu định tính: tham vấn chuyên gia và nhà quản lý các khách sạn nhằm điều chỉnh thang đo và xây dựng phiếu điều tra ban đầu.

+ Phương pháp nghiên cứu định lượng: kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. 

- Các kết quả chính và kết luận:

Thứ nhất, thực hành TQM mềm tác động tới thực hành TQM cứng; tức là con người với khả năng của mình sẽ tác động đến các công cụ, cải tiến liên tục, quản lý quá trình trong quản lý chất lượng.

Thứ hai, thực hành TQM mềm và cứng sau đó tác động đến kết quả hoạt động kinh doanh của các khách sạn cho thấy các khách sạn tuân thủ theo các nguyên tắc quản lý như thực hành TQM sẽ tác động tích cực đến kết quả đầu ra của các khách sạn.

Thứ ba, thực hành TQM mềm tác động đến kết quả hoạt động của khách sạn dưới tác động điều tiết của ứng dụng công nghệ thông tin trong khách sạn.

Thứ tư, ý thức của nhà quản lý về ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên ngoài sẽ có tác động điều tiết mối quan hệ giữa thực hành TQM mềm tác động đến kết quả hoạt động của khách sạn. 

Kết luận: luận án cho thấy sự cần thiết của việc áp dụng tư duy và thực hành quản lý chất lượng toàn diện đối với các khách sạn tại Việt Nam để cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn. 

- Đóng góp mới của luận án

+ Về mặt lý luận:

Luận án hệ thống hoá các lý thuyết tiền nhiệm và tìm ra hướng nghiên cứu với cách tiếp cận về thực hành quản lý chất lượng toàn diện theo lý thuyết STS nhằm nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp dịch vụ nói chung cũng như khách sạn nói riêng. Bên cạnh đó, luận án đã cung cấp một cơ sở lý luận đầy đủ để chỉ ra cách tiếp cận kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các khách sạn là khách hàng và tài chính cũng như chỉ ra bản chất tác động điều tiết của các yếu tố môi trường bên ngoài và ứng dụng công nghệ thông tin bên trong khách sạn đến mối quan hệ giữa thực hành TQM và kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn. 

+ Về mặt thực tiễn: 

Luận án đã chỉ ra được các tác động của các yếu tố trong quản lý chất lượng toàn diện theo hai khía cạnh là quản lý chất lượng cứng và quản lý chất lượng mềm, đồng thời sự tương tác giữa hai khía cạnh này tạo ra sự tác động tới kết quả kinh doanh của các khách sạn theo góc độ khách hàng và tài chính. Luận án cũng đã chỉ ra sự tác động mang tính điều tiết của các biến là các yếu tố môi trường bên ngoài và ứng dụng công nghệ thông tin bên trong khách sạn để đạt được mục tiêu kết quả kinh doanh của khách sạn khi triển khai thực hành quản lý chất lượng toàn diện mềm. Từ đó, luận án đề xuất cách tiếp cận thông qua yếu tố con người là yếu tố quan trọng cần duy trì trong các doanh nghiệp khách sạn nhằm cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khách sạn tại Việt Nam.

12. Các hướng nghiên cứu tiếp theo: 

Luận án đưa ra một số gợi ý cho các hướng nghiên cứu tiếp theo như sau:

- Các nghiên cứu tiếp theo có thể xem xét mức độ áp dụng TQM trong các khách sạn theo thời gian ảnh hưởng như thế nào đến kết quả kinh doanh của khách sạn trong các khoảng thời gian khác nhau và nghiên cứu tác động lâu dài của các ứng dụng công nghệ thông tin đối với thực hành TQM và kết quả kinh doanh của khách sạn theo thời gian.

- Các nghiên cứu tiếp theo có thể áp dụng cách tiếp cận của luận án trên phạm vi nhiều lĩnh vực dịch vụ hơn nữa để các kết quả nghiên cứu mang tính tổng quát hơn và vĩ mô hơn.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

STT

Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án

1

Dam, T.T. (2023), Impact of “Soft” Total quality management practices in hotel’s performance: an empirical evidence from Viet Nam, International Journal of Management & Entrepreneurship Research, Vol. 5, Issue 5, pp. 267 – 280.

2

Dam, T.T. & Nguyen, T.H. (2023). Impact of TQM practices on business performance of three-star hotels and above in Vietnam: The role of innovation performance. International Journal of Management Studies and Social Science Research, Vol. 5, Issue 2, pp. 300 – 312.

3

Đàm Thị Thuỷ, Hoàng Thị Ba (2022). Tác động của việc triển khai thực hành quản lý chất lượng toàn diện đến kết quả hoạt động kinh doanh của các khách sạn: Một nghiên cứu điển hình tại Việt Nam Tạp chí Khoa học thương mại,  Số 174, pp. 89 – 102.

4

Đàm Thị Thuỷ, Hoàng Thị Ba (2022). Tác động của việc triển khai thực hành quản lý chất lượng toàn diện đến kết quả hoạt động kinh doanh của các khách sạn: Một nghiên cứu điển hình tại Việt Nam Tạp chí Khoa học thương mại,  Số 174, pp. 89 – 102.

5

Đàm Thị Thuỷ, Nguyễn Thị Thu Hà (2022), Ảnh hưởng của chuyển đổi số đến quản trị chất lượng toàn diện khách sạn, Tạp chí Du lịch, Số tháng 8 (2022), pp. 58 – 60. 

6

Dam, T.T. & Phan, C.A (2023). Impact of total quality management practices on hotel performance: Empirical evidence from Vietnam. International Journal of Productivity and Quality Management (Scopus Q3 – Accepted – Entering Publication Schedule).  

>> Xem Thông tin luận án tại đây.


Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành