Trang cựu sinh viên
 
Giải thưởng Bảo Sơn 2013 vinh danh công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực Y - Dược học

Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn trao cúp và giải thưởng cho nhóm nghiên cứu của PGS.TS Lê Thị Luân
Sáng nay 14/6/2014, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Tập đoàn Bảo Sơn đã phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn năm 2013.


Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các viện nghiên cứu; lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn Bảo Sơn (cơ quan bảo trợ giải) và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (cơ quan thường trực giải thưởng). Buổi lễ còn có sự góp mặt của các nhà khoa học là thành viên của Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo xét Giải thưởng Bảo Sơn 2013, cùng đại diện các nhóm nghiên cứu giành được giải các năm trước.
Sau 2 vòng xét chọn kỹ lưỡng, khách quan, Hội đồng xét chọn Giải thưởng Bảo Sơn 2013 đã chọn ra được 1 công trình xuất sắc thuộc lĩnh vực Y - Dược học để trao giải. Đó là “Chuỗi công trình nghiên cứu virut Rota và sản xuất vắc xin Rota tại Việt Nam” của tác giả PGS.TS Lê Thị Luân và nhóm nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC).Trị giá giải thưởng là 40.000 đô la Mỹ.



TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN thay mặt cơ quan thường trực đọc quyết định trao Giải thưởng Bảo Sơn 2013 và trình bày quy trình xét chọn


Giải thưởng Bảo Sơn thuộc hệ thống giải thưởng doanh nghiệp - doanh nhân, do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (gọi tắt là Tập đoàn Bảo Sơn) thành lập từ năm 2010, dành trao tặng cho các công trình, nhóm công trình khoa học xuất sắc có giá trị khoa học và thực tiễn, đã được ứng dụng trong thực tế, có đóng góp nổi bật vào sự nghiệp phát triển của đất nước.
Là cơ quan thường trực giải, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với Tập đoàn Bảo Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức giải thưởng hằng năm; là đầu mối nhận và sơ loại ban đầu đối với các hồ sơ công trình gửi tham dự theo các tiêu chí của giải thưởng. Tiếp đó, trường tổ chức các Hội đồng sơ khảo và chung khảo để thẩm định, lấy ý kiến nhận xét, đánh giá khách quan từ các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan; từ đó chọn ra các công trình xuất sắc đề xuất lên Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn.
Qua cả 2 vòng xét chọn, các thành viên Hội đồng xét Giải thưởng Bảo Sơn đều thống nhất đánh giá cao chuỗi công trình về tính mới, tính khoa học và ứng dụng cao.
Đây là chuỗi công trình nghiên cứu khoa học bài bản, được thực hiện trong 16 năm; kết quả nghiệm thu xuất sắc thông qua 1 đề tài cấp Bộ và 2 đề tài khoa học cấp Nhà nước. Trong đó, (1) đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ nghiệm thu xuất sắc năm 2005 “Nghiên cứu tạo chủng virut Rota làm chủng dự tuyển cho chế tạo vắc xin Rota phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em Việt Nam” đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích với tên sáng chế: “Quy trình tạo chủng giống gốc virut Rota giảm động lực để sản xuất vắc xin ngừa bệnh tiêu chảy cấp”.
(2) Ngoài ra, kết quả đề tài khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất vắc xin Rota sống, uống, giảm động lực phòng bệnh tiêu chảy tại Việt Nam” là bước ngoặt trong ngành vắc xin học, lần đầu tiên nước ta đã sản xuất thành công vắc xin Rota sử dụng hệ thống chủng giống thiết lập trên chủng nội địa với công nghệ cập nhật quốc tế. (3) Đề tài khoa học cấp Nhà nước thứ hai là “Đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin Rotavin-M1 sống giảm động lực phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em Việt Nam”. Với kết quả nghiên cứu này, vắc xin Rotavin-M1 đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Vắc xin đã được sản xuất và đưa ra thị trường cho trẻ uống từ tháng 8/2012 trên toàn quốc.
Thành công này đã khẳng định Việt Nam là nước thứ hai của Châu Á và là một trong bốn nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc xin Rota với công nghệ cập nhật quốc tế, đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội rất cao.
Phát hiểu tại lễ trao giải thưởng, đại diện cơ quan bảo trợ giải ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN, PGS.TS Lê Bộ Lĩnh - Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đều chúc mừng công trình ý nghĩa đã đạt Giải thưởng Bảo Sơn 2013. GS.TS Nguyễn Hữu Đức và PGS.TS Lê Bộ Lĩnh cũng đặc biệt đánh giá cao Giải thưởng Bảo Sơn với mục tiêu tôn vinh, động viên các nhà khoa học, ghi nhận kịp thời những đóng góp của họ cho sự phát triển của đất nước.



Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, Chủ tịch Quỹ Bảo Sơn phát biểu tại buổi lễ


GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN...


... và PGS.TS Lê Bộ Lĩnh chúc mừng nhóm nghiên cứu đạt Giải thưởng Bảo Sơn 2013, đồng thời chúc Giải thưởng Bảo Sơn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa của các nhà khoa học


Đây là năm thứ ba Giải thưởng Bảo Sơn được tổ chức xét chọn và trao cho các công trình xứng đáng. Tính đến nay, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 4 công trình với tổng giá trị 120.000 đô la Mỹ. Theo dự kiến, Giải thưởng Bảo Sơn năm 2014 sẽ được phát động vào tháng 7/2014 với 5 lĩnh vực xét chọn: Giáo dục và Đào tạo, Xóa đói giảm nghèo, Y - Dược học, Phát triển bền vững và Văn học. Mỗi giải thưởng trị giá 50.000 đô la Mỹ.

_____________________
THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Đỗ Chiêm