Trang cựu sinh viên
 
Dư âm trường xưa

Bùi Văn Tầm - Giám đốc tài chính Công ty TNHH Thành Chính, TP. Hồ Chí Minh - Sinh viên khóa 29 Khoa Kinh tế Chính trị Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội
Nơi tôi sinh ra - miền Xứ Đoài chiêm trũng - được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: dòng sông Đáy uốn lượn mang phù sa sông Hồng tưới mát đồng lúa chín; chùa Hương - nơi nguyện cầu bao ước mơ làm đẹp cho đời…


Từ thuở sinh thời, bạn bè tôi - người ở lại quê hương làm nông nghiệp, người lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Riêng tôi, sinh ra và lớn lên trong gia đình đã có hai liệt sỹ nên không được đi bộ đội. Tôi ở lại quê hương với trách nhiệm làm đứa con hiếu thảo, cố gắng học hành để dựng xây đất nước. Được bà nội và mẹ động viên, tôi đã quyết tâm học thật giỏi và may mắn đã đến, vào năm 1984, tôi thi đậu vào Khoa Kinh tế Chính trị (KTCT), Khóa 29, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (ĐHTHHN).

Trong suốt 5 năm rèn mài kinh sử, được các thầy, cô trong Khoa cung cấp những kiến thức về khoa học quản lý và kinh tế, được bạn bè giúp đỡ trong học tập, tôi đã hoàn thành chương trình cử nhân Kinh tế. Khi ra trường, tôi được phân công công tác tại Nông trường bò sữa Lâm Đồng, với diện tích hơn 250 hecta, hơn 2000 con bò sữa và 1000 nhân công - nơi cung cấp nguồn sữa bò lớn nhất cho Việt Nam. Chính nơi đây, tôi đã bắt đầu sự nghiệp làm kinh tế, đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi. Tôi được phân về Phòng Kế toán, đảm nhiệm chức vụ Kế toán trưởng nông trường, một công việc quan trọng quyết định thành bại trong kinh doanh của doanh nghiệp. Tôi cảm thấy mình - một cử nhân kinh tế của Trường ĐHTHHN cần phải có trách nhiệm và nhiệm vụ làm thay đổi cách làm việc trì trệ (quan liêu bao cấp) bấy lâu nay. Vì vậy, tôi đã cố gắng học hỏi thêm nghiệp vụ mới và chỉ trong một thời gian ngắn, tôi đã hòa nhập được với công việc và chỉ trong 6 tháng tôi đã cơ cấu lại tổ chức bộ máy công tác của phòng kế toán. Đến cuối năm, phòng kế toán đã đạt được thành tích xuất sắc về công tác quản lý doanh nghiệp, góp phần cân đối thu - chi tiền mặt của Nông trường đạt hiệu quả kinh tế cao, đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được ổn định và tăng thu nhập. Bản thân tôi được đại diện đi báo cáo khoa học về thành tích “Đổi mới công tác quản lý kinh tế trong doanh nghiệp Quốc doanh” của tỉnh Lâm Đồng.


Nhớ lại, tôi thầm cảm ơn thầy cô Khoa KTCT (Trường ĐHTHHN) đã cho tôi những kiến thức nền tảng, phương pháp luận, cách tư duy, lập luận logic… để rồi, khi ra trường, dù không học chuyên ngành “kế toán - kiểm toán”, không có nghiệp vụ tài chính nhưng tôi vẫn hoàn thành xuất sắc công việc. Tôi thực sự cảm thấy tự hào vì đã may mắn được học dưới mái trường ĐHTHHN, được các thầy, cô dạy dỗ và dìu dắt. Thầy cô đã dạy tôi rằng, thành công được tạo ra từ sự kiên trì, bền bỉ, phải luôn cập nhật tri thức mới vào công việc, và tìm ra phương pháp làm việc khoa học…có như vậy mới đạt kết quả cao. Thời gian trôi qua mau, công tác xa cùng với công việc bận rộn, ngày 5/10/2014 vừa qua, lớp Kinh tế K29, Trường ĐHTHHN chúng tôi đã tổ chức họp mặt truyền thống 30 năm ngày nhập trường và 25 năm ngày ra trường. Gặp lại thầy cô, bạn bè, ai cũng vui mừng phấn khởi, cảm giác như được sống lại thời gian sinh viên, niềm hạnh phúc lâng lâng đến khó tả. Dù mái tóc thầy, cô đã có điểm bạc, một số thầy, cô đã nghỉ hưu nhưng các thầy, cô vẫn còn tham gia tư vấn, giảng dạy với mong muốn mang đến cho đời những nhân tài. Thật đáng kính trọng!

Dẫu biết rằng nói ra sẽ buồn vì nhắc đến Khoa KTCT của Trường ĐHTHHN, hình như không có nhiều bạn sinh viên trẻ nhớ đến. Ngày xưa, dù không học chuyên sâu về kế toán, tài chính nhưng Khoa KTCT của Trường đã trang bị cho chúng tôi hành trang kiến thức về khoa học quản lý, khoa học cơ bản mà không có ngôi trường nào có thể đào tạo được. Kết quả giờ đây, nhiều cựu sinh viên của Khoa Kinh tế Chính trị ngày nào đang đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực quản lý nhân sự, quản lý doanh nghiệp, công ty hay tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam và quốc tế… Chúng tôi luôn tự hào là cựu sinh viên của Trường ĐHTHHN trước đây và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ngày nay. Lớp Kinh tế K29 mãi mãi trong trái tim chúng tôi.
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm truyền thống Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, em rất biết ơn các thầy, cô giáo đã cho chúng em một hành trang khoa học vào đời. Dù có lớn, có trưởng thành, có lên chức ông, bà đi chăng nữa thì chúng em vẫn mãi là những học trò, sinh viên yêu quý của các thầy cô. Chúng em xin hứa với các thầy, cô, sẽ làm tốt hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày một giàu đẹp, phồn vinh, gia đình ấm lo, hạnh phúc./.

Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11/ 2014


Nguyễn Kha (ghi theo lời kể của anh Bùi Văn Tầm)