Trang tuyển sinh
 
Học đại học “Tây” ở... “ta”

Sinh viên ĐHKT. Ảnh: Nguyễn Anh Đức
Không còn cảnh “khăn gói quả mướp” sang trời Tây du học với chi phí tốn kém hàng ngàn đô-la mỗi tháng, kể từ năm học tới, các bạn trẻ yêu thích ngành Quản trị Kinh doanh có thể học chương trình như…“Tây” ở ngay Hà Nội chỉ với 46 đô-la Mỹ mỗi tháng. Đây là chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Kinh doanh đẳng cấp quốc tế đầu tiên ở Việt Nam - một hướng đột phá của Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội)…


Đòi hỏi cấp thiết
Sau hội nhập WTO, thị trường lao động xuất hiện rất nhiều ngành nghề mới mà trước đây chưa có như: Bán lẻ, phân tích kinh tế, đào tạo giám đốc, kinh tế phát triển, kinh tế môi trường, kinh tế bất động sản, kinh tế biển... Yêu cầu hội nhập đòi hỏi nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính phải có chất lượng cao song “cung” của ta còn “lệch” so với cầu. Nhiều tổ chức tư vấn quốc tế vẫn “lắc đầu” trước văn bằng của nhiều sinh viên học trong nước khi dự tuyển vào các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, lại có tình trạng nhiều chương trình đào tạo kinh tế rất hiện đại của nước ngoài nếu bê nguyên vào Việt Nam lại không phù hợp với văn hóa và điều kiện ở Việt Nam. Cho nên, việc có một chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Kinh doanh đạt đẳng cấp quốc tế và mang bản sắc Việt Nam đã trở thành đòi hỏi cấp thiết. PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho biết lý do Nhà trường đi tiên phong mở ngành học này như vậy. Cách đây gần 5 năm, các chuyên gia của Đại học Quốc gia Hà Nội đã được giao nghiên cứu, tìm hiểu, thiết kế chương trình này. Sau rất nhiều chuyến thăm quan học tập, những cuộc thảo luận chi tiết giữa Trường Đại học Kinh tế và một số trường đại học đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh nổi tiếng trên thế giới, Trường Đại học Kinh tế đã hoàn thành đề án chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Kinh doanh đạt trình độ quốc tế. Cuối năm 2007, đề án đã được Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phê duyệt với sự tin tưởng rằng chương trình sẽ là cú hích, một sự đột phá về chất lượng đào ngành Quản trị Kinh doanh tại Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là đào tạo nên những doanh nhân, những nhà quản lý có đầy đủ năng lực, trình độ để làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế, môi trường cạnh tranh toàn cầu.
Đẳng cấp và cơ hội
Những phòng học với bàn ghế, thiết bị nghe nhìn, cách bài trí y chang giảng đường của những trường đại học danh tiếng trên thế giới; những giảng đường phủ sóng internet không dây để sinh viên có thể truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi, sách báo, tài liệu… luôn không thiếu; thầy dạy là các giảng viên uy tín trong nước và quốc tế, những chuyên gia, nhà doanh nghiệp… - đó là một trong những khác biệt của chương trình đào tạo. Trong quá trình học tập sinh viên được tham gia các đợt thực tập thực tế tại các doanh nghiệp lớn có quan hệ hợp tác với Nhà trường, có cả thực tập ở trong nước và ngoài nước. Để đạt “tầm” quốc tế, dựa trên công nghệ đào tạo hiện đại của các trường đại học tiên tiến ở Hoa Kỳ, Australia…, yêu cầu đào tạo đặt ra là sinh viên tốt nghiệp phải có được những phẩm chất như: có kiến thức chuyên sâu, hiện đại về Quản trị Kinh doanh, kiến thức xã hội tổng hợp, thành thạo tiếng Anh (TOEFL ≥ 550 điểm), có khả năng phân tích, kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm và có tư duy lãnh đạo, có khả năng làm việc trong môi trường kinh doanh quốc tế… Những sinh viên có nhu cầu sẽ có cơ hội được vay tiền học phí từ các doanh nghiệp là đối tác của trường. Đặc biệt, tuy học tập trong “môi trường Tây” nhưng mức học phí không quá cao. Ngoài kinh phí do Nhà nước hỗ trợ là 270 USD/tháng/sinh viên, sinh viên phải đóng thêm học phí là 46 USD/tháng/sinh viên.
Tập đoàn dầu khí, Tập đoàn Vinashin, VNPT, Tập đoàn Nomura, Tập đoàn Gami, Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), Tập đoàn Ngân hàng Đại Dương, Ngân hàng An Bình, Công ty Chứng khoán Hà Nội… là những đối tác, doanh nghiệp đã cam kết và đang “săn đầu người” với khoá cử nhân Quản trị Kinh doanh đầu tiên của Nhà trường. Trong bối cảnh khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc lĩnh vực tài chính, các doanh nghiệp này đều có chính sách ký hợp đồng, tài trợ cho sinh viên giỏi ngay trong quá trình học tập.
Tuy nhiên, vì là khoá đào tạo đẳng cấp quốc tế nên chất lượng sinh viên cũng rất “đẳng cấp”. PGS.TS Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Sẽ không có chuyện chạy chọt, con ông cháu cha vào lớp học này. Chúng tôi ưu tiên xét tuyển: Học sinh tốt nghiệp THPT năm tuyển sinh xếp loại khá trở lên, đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 về môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh… Nhà trường còn trực tiếp về các trường phổ thông để tìm hiểu, lựa chọn sinh viên. Sau khi sơ tuyển, sinh viên tham gia lớp học này còn phải qua phỏng vấn của chính các chuyên gia, các doanh nghiệp…".
Hy vọng rằng với mô hình mới đào tạo cử nhân Quản trị Kinh doanh đẳng cấp quốc tế, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có nguồn nhân lực bậc cao trong lĩnh vực này được các tổ chức tư vấn quốc tế thừa nhận. Các bạn trẻ có nhu cầu tham gia khoá học này có thể tìm hiểu thêm và liên hệ qua địa chỉ:
Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN
Phòng 307, Nhà E4, 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: (04)7547506 + máy lẻ 315
Email: minhnh@vnu.edu.vn


THÁI HÀ MINH (theo ://www.qdnd.vn)