Thông tin cho sinh viên
 
Nhật ký mùa thi

Từ trước đến nay, mùa thi thường được sinh viên gọi là mùa “chạy nước rút”, bởi bên cạnh những sinh viên học hành nghiêm túc và tích cực tích lũy kiến thức ngay từ đầu, có không ít sinh viên chủ quan bị rơi vào trạng thái “nước đến chân mới nhảy”. Mỗi sinh viên đều hình thành cho mình một lối sống và tác phong học tập riêng biệt.


Mùa thi này, hãy cùng chúng tôi lắng nghe những tâm tư rất thật và đầy thú vị về dấu ấn mang tên “cơn bão mùa thi” của một sinh viên nhé! Biết đâu, bạn cũng sẽ tìm thấy hình ảnh của chính mình được phản chiếu trong câu chuyện này:
[7 ngày trước kỳ thi]
Vậy là kỳ nghỉ một tuần để ôn thi chính thức bắt đầu, từ nay không phải dậy sớm để đến lớp nghe giảng và từ giờ trở đi sẽ được thoải mái học hành theo đúng “phong cách” của riêng mình. Kỳ này chắc chắn mình phải ôn thật tốt, đạt điểm cao để còn được học bổng nữa.
[6 ngày trước kỳ thi]
Ngày gì mà nắng đẹp quá vậy trời! Thời tiết đẹp thế kia chẳng lẽ không đi chơi thì quá phí. Thôi, bài vở gác tạm đó đã, tung tăng một hôm có sao, mai học cũng đâu có muộn màng gì. Tự an ủi, hình như mấy môn kỳ này cũng không khó quá đâu!
[5 ngày trước kỳ thi]
Xếp sách vở ngay ngắn ra bàn để chụp ảnh “check-in” khoe bạn bè trên facebook thôi mà trôi vèo mất cả buổi sáng. Nào, phải xem sắp thế nào nhìn cho tự nhiên, bố trí ánh sáng để không bị lóa, rồi chụp xong còn phải chỉnh màu, nghĩ caption, mệt ơi là mệt! Rốt cuộc cả buổi vẫn chưa được chữ nào vào đầu. Thôi đêm nay đành thức đêm học vậy.
[3 ngày trước kỳ thi]
Trời ơi, giáo trình cuốn nào cuốn nấy tận 600 - 700 trang, bằng mấy cuốn tiểu thuyết mình hay đọc cộng lại. Học bằng tiếng Việt đã khó, đằng này toàn sách tiếng Anh, bao nhiêu kiến thức, bao nhiêu từ mới ôn sao cho vừa. Thôi cố cày đêm cày ngày vậy. Thời gian còn chẳng là bao, tận 7 môn chẳng biết ôn kịp không đây, liệu mình có làm được không đây?
[1 ngày trước kỳ thi]
Công cuộc ôn thi lắm gian nan, giờ đến ngửi mùi cà phê cũng thấy khó chịu nữa. Ôn thi kiểu “trường kỳ kháng chiến” là phải thay đổi chiến thuật, chuyển sang nước tăng lực, Sting và Red Bull “thần chưởng” để tiếp tục thức cày đêm. Mai bắt đầu thi rồi mà cảm thấy chưa ra đâu vào đâu cả - chết mất thôi.

Kỳ thi bắt đầu…
[Ngày thi đầu tiên]
Ngày đầu tiên ”lê mình”  đi thi thì thang máy bị hỏng là sao? Ông trời có đùa con không vậy? Thi buổi sáng, lại vào ca 1, chưa kịp ăn gì đã leo bộ 8 tầng mệt bở hơi tai, hai chân chỉ muốn rụng rời. May là làm bài thi còn ổn ổn một chút chứ không tuyệt vọng chết mất. Tự thưởng cho bản thân một đêm ngủ sớm, mai dậy sớm ôn bài trước khi đi thi. Sắp tới thi môn “Nghệ thuật Nhân văn” cũng dễ thở ý mà.

[Ngày thi thứ hai]
Chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào mà thi 90 phút đã đi muộn hơn 10 phút... Tuyệt vọng kể tên artwork - artist không nghĩ ra cái gì nên liệt kê cả "Em của ngày hôm qua - Sơn Tùng MTP". Đã thế có câu đọc nhầm đề bài tiếng Anh, phải nêu ví dụ tác phẩm nghệ thuật thời Phục Hưng thì lấy “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây” nữa chứ. Thật là xấu hổ quá đi! Cũng may bài thi rọc phách, chứ thầy, cô giáo mà biết mình là ai chắc chỉ còn đường đào hố chui xuống đất! Thôi, có khi đêm nay lại thức trắng cố học bù môn sau để được điểm cao gỡ lại môn này rồi. Cái môn tưởng gỡ điểm mà cuối cùng thế này đây…

[Ngày thi thứ ba]
Không.Được.Ngủ.Phải.Ôn.Thi…

….

Ngày thi gần cuối...
Xong rồi, coi như tạm ổn. Chỉ còn một môn nữa thôi. Thế mà môn cuối cùng lại chính là môn dài nhất và khó nhất.Tuyệt vọng lắm rồi! Giờ chỉ muốn đi chơi, muốn “bùng cháy” lắm rồi, chỉ một môn nữa thôi mà…
........

Ngày thi cuối cùng - Kết thúc đợt thi...
Cơn “ác mộng thi cử” cuối cùng cũng đã qua. Mang giáo trình kỳ này đặt lên cân giật mình thấy kim chỉ đúng số 15 cân… Thôi, dù sao mình cũng đã cố hết sức rồi, kết quả có thế nào cũng phải “xõa” thôi!!!!
Vậy đó, tâm sự của sinh viên mỗi mùa thi về thật đa dạng và thú vị với đủ các cung bậc. Mỗi chúng ta đều có những kỷ niệm riêng đáng nhớ cho từng kỳ thi của mình. Và bây giờ, khi kỳ thi đã kết thúc, chắc hẳn ai nấy sẽ có chút tiếc nuối (bởi ai cũng đã từng có suy nghĩ rằng đáng lẽ mình nên ôn phần này kỹ hơn, làm bài cẩn thận hơn), hoặc tự hào (vì ít ra mình cũng đã làm hết khả năng và bài thi cũng khá tốt đấy chứ) và chắc hẳn cả một chút băn khoăn, lo lắng vì đợi chờ điểm thi - thành quả cuối cùng sau thời gian dài học tập. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, điều quan trọng nhất, đó là luôn giữ vững niềm tin và nỗ lực hết sức trong những việc mình làm, dù là học hành hay thi cử. Học tập là công việc cả đời mà!


Quang Long (MASS Communication)