Thông tin cho sinh viên
 
Làm gì để có một trí não khỏe mạnh?

Kỳ thi cuối kỳ đầu tiên của năm học 2014 - 2015 đang đến gần. Chắc hẳn, sinh viên ĐHKT chúng ta đang rất căng thằng và áp lực với bài vở và ôn thi. Hy vọng, những bí kíp sau đây sẽ giúp sinh viên giải tỏa bớt những lo âu để tiếp thu các kiến thức quan trọng nhất cho kỳ thi học kỳ sắp tới.


Những điều cần biết về dinh dưỡng mùa thi
Sau một thời gian học hành vất vả để chuẩn bị cho các kỳ thi, trí não của chúng ta phải lao động liên tục, tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin nên thường bị quá tải, dẫn đến tình trạng trì trệ, mệt mỏi và uể oải,… Nếu không được bồi bổ đúng lúc và đúng cách, não bộ sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến suy giảm trí nhớ, thiếu minh mẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bồi bổ cho não bộ của mình và nhiều sinh viên còn có tư tưởng cố gắng ăn thật nhiều với tiêu chí “ăn no mới có sức để học”. Do vậy, việc ăn quá nhiều sẽ gây buồn ngủ, thậm chí ậm ạch khó tiêu, không những phản tác dụng trong việc cung cấp năng lượng cho não hoạt động tốt mà còn có nguy cơ dẫn đến thừa cân, béo phì.

Mặt khác, nếu trí não không được tiếp thêm năng lượng kịp thời và chăm sóc đúng cách, sĩ tử không chỉ mất đi "vũ khí nhạy bén" vào đúng thời điểm quan trọng mà còn dễ để lại hậu quả lâu dài với sức khỏe sau này. Chính vì thế, việc ăn uống khoa học trong thời gian ôn thi là bước đầu tiên sinh viên cần chuẩn bị cho một kỳ thi thành công.
Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trong mùa thi, sinh viên cần chú ý đến một số điều sau:

  • Nên ăn các loại thức ăn có chứa nhiều đường, ôxy và chất đạm, đặc biệt những thực phẩm chứa chất đường phức hợp như các loại rau, củ, quả khô hay các loại ngũ cốc nguyên chất (gạo nâu, yến mạch, lúa mì,…) và bánh mì. Sinh viên cũng đừng quên dùng các thực phẩm này trong bữa tối, vì khi ngủ, não sẽ tiêu thụ thêm từ 30-50% lượng đường. Việc thiếu đường thường là nguồn gốc gây ra tình trạng khó ngủ.
  • Hạn chế những thực phẩm tạo đường nhanh như kẹo, nước sôđa,...
  • Nên tránh uống quá nhiều thức uống có cồn.
  • Nên ăn 3-4 quả trứng gà/vịt mỗi tuần vì lòng đỏ trứng chứa lécithine (loại chất béo không thể thiếu trong não), và choline (chất giúp phát triển trí nhớ). 
  • Ăn nhiều cá để hấp thụ omega 3 và omega 6, giúp tăng cường trí nhớ, giảm mệt mỏi, căng thẳng.
  • Chú ý ăn nhiều trái cây và rau củ quả.

Dưới đây là một số rau, quả dễ tìm:

- Bí đỏ: Chất provitamin A trong bí đỏ khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A. Trong bí đỏ còn có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là acid glulamic tự nhiên (1%), giúp giải độc các cặn bã do hoạt động não bộ tiết ra. Ngoài ra, nhờ chứa phốt pho là chất cần thiết cho hoạt động của não nên bí đỏ được xem là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, là một món ăn bổ não.

- Bông cải xanh: chứa 90% nước, sắt, kali, vitamin C và ít calori. Những người tiêu thụ nhiều các loại chất trên sẽ giảm được 50% nguy cơ tai biến mạch máu não.

- Chuối: chứa lượng lớn vitamin B6, loại vitamin can thiệp vào hoạt động của hệ thần kinh.
Ngoài ra, còn có quả bơ, cà chua, cà rốt, cà tím, đậu xanh, cải bắp, gan bò … cũng là những thực phẩm rất tốt cho não. Đặc biệt, sinh viên cần chú ý chuẩn bị một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh thực phẩm và nhất là không vì mải ôn bài mà bỏ bữa, để quá bữa trong thời gian ôn tập.

Làm sao để thư giãn trong mùa thi?

Nhiều sinh viên nghĩ rằng học thi là học liên miên từ sáng đến tối, từ tối đến khuya. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc não bị nhồi nhét nhiều quá cũng sẽ "sôi" lên, khó nhớ và dễ quên. Khi não đã quá căng thẳng thì học chỉ là hình thức mà tiếp thu chẳng có gì, chưa kể nhầm lẫn chi tiết vấn đề này sang chi tiết khác. Cách tốt nhất để giúp não hoạt động hiệu quả là thiết kế một thời gian nghỉ ngơi thật hợp lý.

Thời gian nghỉ ngơi hợp lý là khoảng từ 5 đến 10 phút sau khi đã học được 45 phút. Có nhiều lựa chọn giúp thư giãn sau khi đã học tập căng thẳng nhưng tốt nhất là chọn cách nghỉ ngơi nhẹ nhàng như: nghe một bản nhạc baroc êm dịu, tập một bài thể dục ngắn giúp máu lưu thông… Đặc biệt lưu ý, cần tránh các hình thức giải trí như đánh bài, chơi game … vì sẽ làm cho não phải hoạt động mạnh hơn và gây sao nhãng trong học tập.

Sau một ngày học tập vất vả, cách thư giãn tốt nhất là có một giấc ngủ sâu. Trong giấc ngủ, não bộ sẽ đưa các dữ liệu mới nạp vào tiềm thức, giúp chúng ta không bị quên mất kiến thức vừa học. Để có được điều này, sinh viên cần đi ngủ đúng giờ, không thức quá khuya. Các bác sỹ khuyên nên bắt đầu đi ngủ lúc 22h30 và nghe một bản nhạc nhẹ. Thời gian ngủ nên đảm bảo từ 7 đến 8 tiếng để có một tinh thần và thể trạng tốt nhất cho ngày ôn thi tiếp theo.
Và mẹo nhỏ cuối cùng để ôn thi hiệu quả đó là sinh viên cần biết tạo niềm vui trong học tập thì việc học sẽ đỡ vất vả hơn, dễ nhớ và lâu quên. Các yếu tố tâm lý như: lo âu tiền bạc, sức khỏe suy giảm hoặc bị phân tâm bới những vấn đề nào đó sẽ gây ảnh hưởng đến trí nhớ rất nhiều khiến hiệu suất học tập bị giảm sút.
Trên đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng trong mùa thi. Chúc cho sinh viên ĐHKT chúng ta có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi thật hợp lý để đạt được các kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.


Đinh Hồ Nho Thông (K57 - Khoa KTCT)