Thông tin cho sinh viên
 
Hội nghị cán bộ lớp, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên năm học 2013 - 2014

Các sinh viên nêu lên các băn khoăn của mình tại hội nghị
Chiều 28/11/2013, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã có buổi gặp mặt và trao đổi với sinh viên nhà trường tại Hội nghị cán bộ lớp, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên năm học 2013 - 2014.


Hội nghị cán bộ lớp, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên là hoạt động thường niên của Trường ĐHKT, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Nhà trường đối với sinh viên, qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để đưa ra những quyết sách phù hợp, tạo điều kiện - môi trường thuận lợi cho sinh viên học tập và rèn luyện tốt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà trường.
Tham dự hội nghị có PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường, các Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo các khoa, các phòng, ban chức năng, các trung tâm và các sinh viên là đại diện cán bộ lớp, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường. Tham dự hội nghị còn có đại diện Trung tâm Thông tin - Thư viện, Ban quản lý ký túc xá của ĐHQGHN.
Hội nghị diễn ra trong không khí cởi mở. Sinh viên đã đưa ra những băn khoăn, thắc mắc của mình về tất cả các lĩnh vực như: đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác hỗ trợ sinh viên, hoạt động Đoàn - Hội trong nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường chủ trì hội nghị


Các ý kiến bắt đầu từ sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh với các câu hỏi liên quan đến những vướng mắc trong việc đào tạo một số môn học liên kết giữa trường với một số đơn vị của ĐHQGHN thuộc chương trình của sinh viên nhiệm vụ chiến lược; hay những băn khoăn về tính thực tiễn kiến thức áp dụng với Việt Nam khi các em được học theo chương trình quốc tế; băn khoăn về việc tính điểm khuyến khích cho sinh viên khi tham gia nghiên cứu khoa học…

Các câu hỏi đã được lãnh đạo Phòng Đào tạo và Phòng Nghiên cứu Khoa học & Hợp tác Phát triển giải đáp một cách thỏa đáng, trong đó, đại diện Phòng Đào tạo cho biết phía trường đã và đang trao đổi với các đơn vị liên quan trong ĐHQGHN để đưa ra phương án giải quyết hợp lý nhất cho sinh viên. Góp ý với băn khoăn về tính thực tiễn kiến thức, Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu phía Khoa QTKD cần có phương án lồng ghép, so sánh thực tế Việt Nam với chương trình giảng dạy. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng sinh viên cũng nên tiếp cận vấn đề dưới góc độ các em đang được giảng dạy những kiến thức theo chuẩn quốc tế, phù hợp mục tiêu phát triển hội nhập của đất nước.
Tiếp đó là nhiều ý kiến của sinh viên về một số vấn đề chung mà các em quan tâm như: việc chuyển đổi địa điểm đăng ký khám sức khỏe trong bảo hiểm y tế, việc miễn giảm học phí cụ thể đối với các trường hợp đặc biệt, vấn đề hỗ trợ cho các cán bộ đoàn - hội, đăng ký môn học trên cổng thông tin chung của ĐHQGHN, hay miễn học tiếng Anh cho sinh viên năm đầu, vấn đề thực tập thực tế…
Lãnh đạo các bộ phận liên quan như: Phòng Kế hoạch Tài chính, Phòng Đào tạo, Đoàn Thanh niên… đã trả lời cụ thể từng thắc mắc của sinh viên trên cơ sở những quy định, quy chế của ĐHQGN và của ĐHKT. Các ý kiến trao đổi cũng nêu lên một số khó khăn của nhà trường về mặt chủ quan và khách quan, hay phân tích một số nguyên nhân từ phía sinh viên khi chưa hiểu và thực hiện đúng theo quy định.
Giải đáp cho sinh viên, phía các khoa cũng nêu lên một thực tế sinh viên còn chưa chủ động trong quá trình học tập đại học của mình, chủ động tìm tòi sáng tạo và rèn luyện nâng cao kỹ năng mềm,…

Lãnh đạo nhà trường cùng các đơn vị liên quan giải đáp cụ thể thắc mắc cho sinh viên


Trong phần trao đổi và giải đáp này, các cán bộ nhà trường cùng sinh viên cũng nêu ra một số phương án để giải quyết hợp lý hơn các vấn đề về miễn học tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất hay việc nâng cao chất lượng của các đợt thực tập, thực tế. Có ý kiến gợi ý về việc liên kết giữa sinh viên - học viên - giảng viên - doanh nghiệp để tạo dựng mối quan hệ, thúc đẩy chất lượng các hoạt động liên quan.

Sau hơn 2 tiếng trao đổi sôi nổi, các câu hỏi của sinh viên đã được cán bộ, giảng viên giải đáp cụ thể. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT yêu cầu lãnh đạo các đơn vị liên quan ghi nhận những ý kiến, đóng góp của sinh viên, từ đó, có những bước cải tiến phù hợp, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Nhà trường cũng sẽ trao đổi với các đơn vị liên quan trong ĐHQGHN để có hướng giải quyết các nội dung mà sinh viên phản ánh.
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn mong rằng, các sinh viên sẽ chủ động hơn nữa trong học tập, nắm rõ và thực hiện đúng những quy định/quy chế, nỗ lực rèn luyện bản thân để cùng nhà trường nâng cao chất lượng các hoạt động.

Đỗ Đỗ