Thông tin cho sinh viên
 
Buddy System 2013 đã sẵn sàng

Các "buddy" quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ
Nằm trong chuỗi sự kiện chào đón tân sinh viên, chiều ngày 10/9/2013, Ban tổ chức chương trình Buddy System (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) đã tổ chức buổi tập huấn kỹ năng cho các tình nguyện viên tham gia hướng dẫn tân sinh viên năm nay. Đây là hoạt động mở màn cho chương trình Buddy System 2013.


Để giúp các tân sinh viên của trường làm quen với môi trường học tập và hoạt động ngoại khóa tại trường đại học, cũng như làm quen với môi trường “đặc thù” tại Trường Đại học Kinh tế, Hội Sinh viên trường đã tổ chức chương trình đầu năm học ý nghĩa mang tên Buddy System. Chương trình giúp hình thành các mối liên kết giữa tân sinh viên và các anh chị khóa trên cũng như với khoa, với trường; bên cạnh đó, tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm học tập và cuộc sống.

Chương trình Buddy System có nguồn gốc từ Nhật Bản, được áp dụng tại Việt Nam bởi một du học sinh sau khi về nước. Người đầu tiên đưa chương trình này vào Trường Đại học Kinh tế là một sinh viên lớp QH-2008-E KTQT CLC.
Trong lần đầu tiên được tổ chức vào năm học 2011-2012, Buddy System mới chỉ diễn ra ở trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. Nhưng với ý nghĩa và hiệu quả đạt được, năm học 2012-2013, chương trình đã được Hội Sinh viên triển khai trên quy mô toàn trường.
Trong buổi tập huấn, Ban tổ chức đã có những trao đổi, dặn dò kỹ lưỡng với tất cả thành viên đăng ký tham gia vào chương trình. Những tình nguyện viên này sẽ là những “buddy” trực tiếp hướng dẫn các tân sinh viên (được gọi là các “newbies”) của khoa mình.
Sau phần trao đổi, các buddy đã nắm rõ hơn nhiệm vụ đồng thời củng cố thêm những kiến thức để hướng dẫn nhóm tân sinh viên mà mình đảm nhận. Các newbies sẽ được hướng dẫn một cách cụ thể về các kinh nghiệm học tập, cách sử dụng thư viện, chức năng của các phòng ban thuộc nhà trường, cách khai thác thông tin thư viện… Bên cạnh đó sẽ là các hoạt động team buiding vui vẻ giúp các em bớt bỡ ngỡ và cảm thấy gần gũi hơn với bạn bè, môi trường mới.
Rút kinh nghiệm từ lần tổ chức trước đó, năm nay, bên cạnh những theo dõi sát sao của Ban tổ chức Buddy System cấp trường thì tại mỗi khoa sẽ có một điều phối viên chung. Nhiệm vụ của mỗi điều phối viên đó là tạo nên sự phong phú, đa dạng cho chương trình Buddy System của khoa mình. Không còn gò bó về khuôn khổ như các năm trước, tiêu chí của chương trình năm nay đó là “sáng tạo không giới hạn”, với mục tiêu: đảm bảo truyền tải được những thông tin cơ bản nhất tới tân sinh viên.


Năm nay, số lượng tình nguyện viên tham gia Buddy System rất đông đảo

Phạm Minh Phương (QH-2011-E KTQT) - Trưởng Ban tổ chức Buddy System 2013 cho biết: “Năm nay số lượng đăng ký làm buddy rất đông đảo và công tác chuẩn bị cũng chu đáo, kỹ càng hơn. Các buddy đều đã trải qua vòng phỏng vấn, đánh giá năng lực hết sức nghiêm túc và chặt chẽ. Ban tổ chức hy vọng chương trình năm nay sẽ là bước đà mạnh mẽ cho sự hòa nhập và phát triển của các tân sinh viên ĐHKT. Quan trọng hơn cả, chúng tôi mong muốn các em sẽ cảm nhận được tình cảm “gia đình” đoàn kết, gần gũi tại Trường ĐHKT.”
Ngay sau buổi tập huấn kỹ năng, các buddy sẽ bắt tay ngay vào hoạt động giao lưu cho nhóm của mình.
Ngoài Buddy System, chuỗi sự kiện cho tân sinh viên của Trường ĐHKT sẽ tiếp tục với các hoạt động sôi nổi khác như: tiệc chào đón tại mỗi khoa, “Ngày hội các câu lạc bộ” (21/9), đêm ca nhạc “Chào em, chào tương lai” (27/9). Hãy cùng hòa mình vào không khí sôi động của những hoạt động sắp tới các em nhé!

Đinh Thông (YEC)