Thông tin cho sinh viên
 
Sinh viên Trường ĐHKT tham gia Diễn đàn Thanh niên ASEAN - Youth Engagement Summit (YES2009) tại Kuala Lumpua, Malaysia

Tháng 11/2009 vừa qua, sinh viên Vũ Ngọc Lam - Năm thứ nhất Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN - đã trở thành một trong 70 sinh viên xuất sắc của cả nước tham gia Diễn đàn Thanh niên ASEAN - Youth Engagement Summit (YES2009) tại Kuala Lumpua, Malaysia. Nhóm phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Vũ Ngọc Lam về chuyển đi này.


Phóng viên (PV): Chào Lam, được biết Lam vừa tham gia một chương trình thanh niên ở Malaysia trở về. Lam có thể giới thiệu cho mọi người biết về chương trình được không?

Vũ Ngọc Lam: Vâng. Em vừa tham gia chương trình Youth Engagement Summit (YES 2009) tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 15 đến 18/11/2009. Đây là hội nghị của thanh niên các nước ASEAN với chủ đề là thanh niên ASEAN với sự thay đổi. Chương trình được bắt nguồn từ lời hứa khi nhận chức của tổng thống Obama "Change the world". Mục tiêu mà chương trình muốn hướng đến là thay đổi ngay từ nhận thức và hành động của giới trẻ, từ đó có thể nâng cao hơn thành thay đổi thế giới, từ các vấn đề kinh tế, môi trường, cho đến các vấn đề xã hội. Nội dung chương trình trong 2 ngày họp chính bao gồm nói chuyện và chất vấn với một số người nổi tiếng cũng như thành đạt trên nhiều lĩnh vực. Trong đó có Lorraine Hahn - Dẫn chương trình của đài CNN và CNBC; Biz Stone - Người sáng lập ra mạng xã hội Twitter; Dato' Seri Tony Fernandes - Người sở hữu Hãng Hàng không Air Asia; Dr. Mamphela Ramphele - Giám đốc Quản lý World Bank; Randi Zuckerberg - giám đốc marketing của Facebook; Yashwant Sinha - Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ; Long Yong Tu - Cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc; David Magliano - Giám đốc Thương mại và Marketing cho Thế vận hội Olympic London 2012; Sir Bob Geldof - Người sáng lập Chương trình Live8; Garry Kasparov - Huyền thoại sống nước Nga về cờ vua; Nando Parrado - Người sống sót sau vụ tai nạn 72 ngày trên Dãy Andes lịch sử; Khailee Ng - Giám đốc Điều hành Youth Asia; Donald Trump - Tỷ phú, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Trump Organization.
Các cuộc nói chuyện xoay quanh 3 câu hỏi chính đã được đặt ra ngay từ khi chọn lựa đại biểu tham dự chương trình:
  •   "Bạn muốn sự thay đổi nào trong cuộc sống của mình - ngay bây giờ?"
  •   "Bạn muốn sự thay đổi nào ở cộng đồng và đất nước bạn cho đến năm 2015?"
  •   "Bạn có thể tham gia hay đóng góp cho chiến dịch, hoạt động nào?"
Chương trình lúc đầu dự kiến chọn 500 bạn trẻ từ 10 nước ASEAN, nhưng vì nhiều lí do nên chỉ có thể chọn được 300 bạn tham dự. Trong đó, đoàn Việt Nam được đánh giá là năng động và nhiệt tình nhất với hơn 70 bạn.
PV: Vậy Lam có thể chia sẻ với mọi người cảm xúc của Lam sau khi tham gia chương trình này không?
Vũ Ngọc Lam: Cảm xúc đầu tiên khi được tham gia chương trình chính là niềm tự hào vì mình là đại diện cho các bạn trẻ Việt Nam góp một phần tiếng nói để có thể tạo nên sự thay đổi.
Khi tham dự chương trình, em đã được nghe rất nhiều người nổi tiếng và thành công nói chuyện và rút ra cho bản thân được nhiều điều bổ ích, nhiều bài học quý giá cũng như mở rộng được tầm hiểu biết của mình. Có ai tin được không khi biết Dato' Seri Tony Fernandes đã mua 1 chiếc máy bay với giá 1RM (~ 6 nghìn đồng) và rồi phát triển thành hãng hàng không nổi tiếng Air Asia. Hay như Sir Bob Geldof bằng những liveshow từ thiện của mình đã khiến G8 phải xóa nợ cho các quốc gia nghèo ở châu Phi. Rồi cả Nando Parrado, ông là người duy nhất còn sống sót lại sau 72 ngày tìm lối thoát trên núi Andes kể từ khi chiếc máy bay chở ông cùng hành khách bị tử nạn… Tất cả những con người ấy đã thổi một làn gió mới vào suy nghĩ, vào tư tưởng của giới trẻ. Họ khiến mọi người tin vào những điều không thể, thẳng hướng nhắm tới mục tiêu của cuộc đời, nhận thức được vai trò, sứ mệnh của mình là những chủ nhân tương lai của thế giới. Theo 1 tờ báo của Malaysia:"Những điều họ dạy tưởng như có thể dễ dàng tìm thấy trong các cuốn sách triết lý về cuộc sống nhưng nó thực hơn, thuyết phục hơn. Họ là những bằng chứng sống bước ra từ những trang sách khô khan nên những gì họ nói có sức lan tỏa và khả năng kết nối trái tim rất lớn. Họ quá tuyệt vời, có những người trong số họ quá vĩ đại."
Thêm một điều nữa sau khi em tham dự chương trình, em nhận thấy tình đoàn kết của các nước ASEAN và nhất là các bạn trẻ rất khăng khít, có thể bất đồng về ngôn ngữ nhưng bọn em vẫn coi nhau như những thành viên của một gia đình - một đại gia đình lớn - đại gia đình ASEAN.
PV: Theo em, chương trình đã mang lại cho em những bài học, kinh nghiệm gì? Em đã có kế hoạch để sử dụng những trải nghiệm ấy vào học tập cũng như hoạt động của em chưa?
Vũ Ngọc Lam: Chương trình đã mang lại cho em rất nhiều bài học và kinh nghiệm hữu ích cho bản thân cũng như tất cả những ai tham gia. Có thể bây giờ em chưa làm được gì nhiều nhưng em sẽ cố gắng để thay đổi chính bản thân mình trước tiên, sau đó mới có thể thay đổi đất nước và môi trường mình đang sống, làm mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Hơn thế nữa, những gì em học được đã phần nào giúp ích cho em rất nhiều trong cuộc sống cũng như học tập, dám nghĩ, dám làm, dám đi theo con đường riêng để đạt được mục tiêu của mình, chỉ cần có niềm tin và quyết tâm thực hiện. Bên cạnh đó, em cũng đã nhận thức được nhiều điều về xã hội, mọi thứ còn cần đến thế hệ trẻ như chúng em chung tay góp phần tạo nên những sự thay đổi tích cực.
PV: ...và điều gì trong chương trình để lại ấn tượng sâu sắc nhất với Lam?
Vũ Ngọc Lam: Điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em chính là tình cảm của tất cả mọi người. Từ những diễn giả, họ đều nói và tâm sự những điều xuất phát từ trái tim mình; những người tổ chức chương trình, họ quan tâm đến chúng em ngay cả những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất; đến các đại biểu tham gia, mọi người đều coi nhau như những người thân, những thành viên trong cùng 1 gia đình; và cả những con người của đất nước Malaysia, họ đón tiếp nồng nhiệt với một tình cảm chân thật khiến ai cũng cảm động.
Ngoài ra, em cũng có nhiều trải nghiệm thú vị bên lề hội nghị mà em chắc là mình không thể nào quên được.
PV: Em đang là sinh viên năm thứ nhất nhưng đã được tham gia một chương trình quốc tế như vậy. Lam có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm hay nhắn nhủ đến các bạn sinh viên nói chung và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói riêng không?
Vũ Ngọc Lam: Em muốn gửi tới các bạn sinh viên lời nhắn rằng hãy tự tin vào chính bản thân mình, dám hy vọng, dám nghĩ, dám làm và dám theo đuổi đến cùng. Tương lai nằm trong tay thế hệ trẻ như chúng mình. Hãy cùng nhau "thay đổi thế giới".
Còn một điều nữa, là do em đã và đang tham dự các diễn đàn về môi trường nên em cũng muốn nói với các bạn rằng: hãy bảo vệ môi trường. Không phải đâu xa, mà môi trường ảnh hưởng trực tiếp tới mỗi con người và thế hệ con cháu chúng ta sau này. Đừng nghĩ rằng mọi thứ quá to tát, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất hàng ngày để bảo vệ môi trường, chẳng hạn như: bỏ rác vào thùng, phân loại rác trước khi vứt đi, sử dụng tối thiểu túi nilon, tiết kiệm năng lượng ngay chính trong nhà mình… Hãy góp phần cứu lấy trái đất của chúng ta!
PV: Cảm ơn Lam. Xin chúc em và gia đình một năm mới mạnh khỏe và thành công!
Sinh viên Malaysia chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Nguyễn Minh Anh - K.KTQT (thực hiện)