Thông tin cho sinh viên
 
Chiến dịch Mùa hè xanh 2013: Những khởi đầu thuận lợi tại xã Tân Hợp của đội tình nguyện Yên Bái

Các em nhỏ rất hào hứng với các buổi sinh hoạt cùng tình nguyện viên
Khởi hành từ sáng 15/7, chuyến tình nguyện của các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGH tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã diễn ra được 3 ngày với khá nhiều hoạt động tích cực.


Đội tình nguyện của Trường ĐHKT được bố trí sinh hoạt tại trường Mầm non Tân Hợp để thuận tiện cho việc liên hệ làm việc với Ủy ban Nhân dân và Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã.
Từ 16/7, đội đã ổn định nơi ở, đến thăm hỏi nhà dân xung quanh khu vực sống, chính thức thực hiện kế hoạch hoạt động tại xã Tân Hợp. Đến 18/7, qua 3 ngày làm việc, đội đã tham gia diễn tập phòng chống tội phạm cùng với công an tỉnh Yên Bái, chính quyền và nhân dân xã Tân Hợp; tham gia giao lưu ra mắt địa phương; tổ chức chương trình sinh hoạt về kỹ năng phòng chống rủi ro thiên tai, chương trình tuyên truyền sức khỏe sinh sản cho thanh niên…
Với đặc điểm địa hình tại Tân Hợp là vùng núi cao, đang có công trường thi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đội tập trung chủ yếu vào việc hướng dẫn các em nhỏ nhận biết, phòng tránh các loại thiên tai như bão, lũ quét, sạt lở đất...; tránh các nơi nguy hiểm như suối sâu, công trường xây dựng... Hiện đội đã tiến hành sinh hoạt kỹ năng cho các em ở thôn 1 và thôn 6 với tầm tuổi từ 4 đến 12. Các em nhỏ rất nhiệt tình, hào hứng tham gia sinh hoạt và múa hát, chơi trò chơi, vẽ tranh... Tuy lượng kiến thức được truyền tải chưa nhiều nhưng các em đã hiểu và bắt đầu nhận biết được những địa điểm nguy hiểm, nhận biết dấu hiệu sắp có thiên tai và cách phòng tránh cơ bản. 


Mỗi buổi sinh hoạt đều thu hút được rất đông em nhỏ tham gia


Buổi đầu tiên tuyên truyền về sức khỏe sinh sản được tiến hành tại thôn 5 cho đối tượng là thanh thiếu niên độ tuổi từ 16 đến 25. Sức khỏe sinh sản tuy là một vấn đề khá nhạy cảm nhưng buổi tuyên truyền được các cán bộ cũng như các thanh thiếu niên trong thôn hưởng ứng rất nhiệt tình. Nội dung tuyên truyền đề cập đến vấn đề tảo hôn, kế hoạch hóa gia đình, các biện pháp phòng tránh thai trong đó tập trung hướng dẫn cách sử dụng bao cao su...
Anh Triệu Đình Khôi - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hợp, người luôn hỗ trợ tận tình và sát cánh cùng đội tình nguyện của ĐHKT trong suốt những ngày vừa qua, nở nụ cười rất tươi khi nhận xét về hoạt động của đội: “Nhìn thấy các bạn tôi như được sống lại thời sinh viên nhiều năm trước. Ban đầu tôi chỉ lo các bạn không đủ sức vì vừa mới lên các bạn đã bắt tay ngay vào công việc. Hiệu quả thì cần có thời gian đánh giá nhưng bước đầu thấy các bạn rất nhiệt tình, cởi mở đến sinh hoạt cùng các em nhỏ, khiến các em muốn gặp lại các bạn thật nhiều; như vậy là đã thấy được thành công trước mắt rồi. Địa phương sẽ tạo điều kiện hết sức để các bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Các em "khoe" sản phẩm của mình sau giờ vẽ tranh

Dự kiến, ngoài các hoạt động đã kể trên, đội tình nguyện của Trường ĐHKT sẽ có các buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tham gia lao động cùng nhân dân địa phương. Sau 1 tuần ở vùng ngoài, đội sẽ di chuyển vào hoạt động tại vùng 135.

Ngày 17/7, anh Nguyễn Hải Minh - Bí thư Đoàn Thanh niên ĐHQGHN cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi tình hình hoạt động của đội, dặn dò và động viên đội trong các hoạt động tiếp theo tại địa phương.

Phùng Phương và CTV (Đội Tình nguyện Yên Bái 2013)