Thông tin cho sinh viên
 
Nghệ thuật thuyết trình và kỹ năng xây dựng bài thuyết trình bằng powerpoint

Diễn giả Nerida Rand
Đó là chủ đề của buổi chia sẻ kỹ năng do diễn giả người Australia - Nerida Rand trình bày với các cán bộ, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sáng ngày 29/3/2013.


Tiếp nối thành công của các buổi chia sẻ kỹ năng tin học văn phòng, SPPS với tinh thần “Share Knowledge - Make a Change”, Chi đoàn Cán bộ Trường ĐHKT đã tổ chức buổi chia sẻ kỹ năng nhằm giới thiệu các chuẩn quốc tế trong thuyết trình, trình bày một bản powerpoint, cách thức diễn đạt hiệu quả hơn và cách thu hút người nghe để tránh tạo sự nhàm chán đối với người nghe.
Mở đầu bài thuyết trình, cô Nerida Rand cho biết, việc quan trọng trước tiên của người thuyết trình chính là tạo một điểm nhấn ấn tượng (hook) để thu hút sự quan tâm của người nghe đến phần trình bày. Tùy từng đối tượng và chủ đề, việc tạo một điểm nhấn thu hút có thể thực hiện theo những cách khác nhau để đem lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh việc đưa ra một chủ đề hấp dẫn thì những yếu tố về giao tiếp như: giọng điệu, cá tính diễn giả,… cũng rất quan trọng, quyết định việc người nghe có quan tâm đến chủ đề mà bàn tới hay không.

Diễn giả Nerida Rand hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường ĐH Yokohama, Nhật Bản. Cô nghiên cứu về ngôn ngữ của Châu Á tại ĐH Queensland ở bậc cử nhân và tốt nghiệp thạc sĩ giáo dục chuyên ngành Đào tạo giảng viên. Hiện nay, cô đang là giảng viên của Trường ĐH Yokohama, Nhật Bản chuyên về giảng dạy bộ môn “Giao tiếp và thuyết trình”.


Phần thứ hai cũng là phần quan trọng nhất của buổi chia sẻ là việc kết hợp giữa thuyết trình và sử dụng công cụ hỗ trợ powerpoint. Trong phần này, diễn giả Nerida Rand lưu ý đến việc sử dụng các yếu tố trong một bản powerpoint, đặc biệt là từ ngữ và hình ảnh - 2 yếu tố quan trọng nhất. Theo đó, hình ảnh minh họa cần đạt được một số yếu tố nhất định như: đơn giản, bất ngờ, cụ thể, có thể liên tưởng được và mang đến những cảm xúc.
Từ ngữ cần được sử dụng nhưng không nên lạm dụng; sử dụng quá nhiều từ ngữ có thể khiến người nghe tập trung vào đọc nội dung trên slide mà quên mất việc nghe thuyết trình. Việc duy trì sự kết nối giữa người nghe và người thuyết trình cần được đảm bảo xuyên suốt phần trình bày. Bên cạnh đó, một trong những lưu ý quan trọng khi trình bày với powerpoint mà diễn giả Nerida Rand nhấn mạnh đó chính là quy tắc “one point - one slide”.
Việc sử dụng hình ảnh minh họa tốt, màu sắc có điểm nhấn và từ ngữ súc tích sẽ khiến người nghe hiểu nhanh hơn nội dung bài thuyết trình.


Diễn giả Nerida Rand chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHKT

Bên cạnh đó, diễn giả Nerida Rand cũng chia sẻ về một số lưu ý khi sử dụng tài liệu trong phần thuyết trình. Cô cho rằng, tài liệu khá quan trọng trong khi trình bày một vấn đề nhưng tài liệu chỉ nên được dùng với những mục đích cụ thể hỗ trợ bài giảng. Nếu sử dụng không đúng lúc, tài liệu lại là một nguyên nhân khiến người nghe mất tập trung.

Cách thức trao đổi linh hoạt, gần gũi và hài hước của diễn giả Nerida Rand khiến buổi chia sẻ trở nên thoải mái, các kiến thức - kỹ năng trở nên dễ hiểu hơn.

Buổi chia sẻ kỹ năng này là dịp để cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHKT có cơ hội được tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng làm việc của các chuyên gia nước ngoài; giúp cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, áp dụng hiệu quả những kiến thức học hỏi được vào quá trình công tác và học tập của mình.
Kết thúc buổi chia sẻ ThS. Trần Thị Hoàng Yến - Bí thư Chi đoàn cán bộ Trường ĐHKT đã phát biểu cảm ơn diễn giả Nerida Rand và hy vọng chuỗi chương trình chia sẻ kỹ năng do Chi đoàn cán bộ sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ đông đảo cán bộ và giảng viên nhà trường.

Đỗ Đỗ