Thông tin cho sinh viên
 
Cuộc thi ảnh "Nét Hà thành": Không có giải nhất và nhì

BGK tập trung chấm ảnh và tranh luận trong gần 4h đồng hồ
Đó là kết quả mới nhất chúng tôi nhận được từ BGK cuộc thi "Nét Hà thành" do Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN tổ chức.


Vào hồi 13h ngày 5/10, BGK cuộc thi "Nét Hà thành" đã họp tại studio ZStudio, 34 Trần Quốc Toản để chấm giải. Số lượng tác phẩm do BTC gửi đến bao gồm 120 tác phẩm với nhiều chủ đề, nội dung khác nhau. Tại vòng sơ khảo, BGK đã loại 1 số tác phẩm trùng và không đạt yêu cầu về chất lượng.
Tiếp đó, BGK đã xem xét từng bức ảnh để chọn ra những bức ảnh lọt vào vòng chung kết từ đó lựa chọn ra những bức ảnh đoạt giải. Lọt vào vòng cuối cùng có 16 bức ảnh trong đó nội dung chủ yếu hướng tới kiến trúc, phong cảnh, cuộc sống và con người Hà Nội.
Vào thời điểm này, anh Trung Kiên (Báo Đất Việt) cho rằng, đề tài Nét Hà Thành không phải là đề tài dễ. Ngoài việc thể hiện những nét đặc trưng của Hà Nội, bức ảnh còn cần có cái hồn, không khí của Hà Nội. Để thể hiện điều này ngay cả những tay máy có nghề cũng còn cần cân nhắc trước khi bấm máy.
Nhiều tác phẩm thể hiện được ý đồ của tác giả nhưng lại hỏng nét hoặc yếu về bố cục

Trong khi đó, anh Tuấn Anh (Báo Du lịch) lại cho rằng, khó có thể đòi hỏi chất lượng cao ở các bức ảnh do sinh viên chụp bởi các em không phải là những người thường xuyên sử dụng máy ảnh, càng không phải là những người hiểu rõ một bức ảnh với đề tài cụ thể nên nhấn vào đâu và bố cục thế nào.
Tuy nhiên, xem qua hơn 100 tác phẩm dự thi, anh Ngọc Thành cho rằng, nhiều tác giả có ý tưởng, có tác giả biết kỹ thuật và thể hiện khá tốt. Nhưng các bức ảnh dự thi chưa thực sự có điểm nhất hoặc mới chỉ đưa ra những hình ảnh quá quen thuộc với bố cục đơn giản.
Do có điểm yếu chung về kỹ thuật nên BGK thống nhất chấm theo ý tưởng của tác giả. Theo đó, những bức ảnh đạt được hai yếu tố bao gồm thể hiện nét Hà thành và có ý tưởng tốt sẽ được lọt tiếp vào vòng xét duyệt thứ hạng.

Ảnh gốc

Nhiều tác phẩm tác giả không tạo điểm nhấn hoặc tham chi tiết khiến bức ảnh bị loãng (Ảnh do BGK biên tập)
Mặc dù đã rất cố gắng và mỗi thành viên BGK đều bảo vệ quan điểm riêng của mình về các tác phẩm nhưng không thành viên nào tìm ra được các tác phẩm nổi bật đủ sức đạt giải nhất và nhì. Anh Xuân Phú (Báo Tiền phong) cho rằng, hầu hết các tác phẩm đều ngang nhau về ý tưởng cũng như chất lượng. Cũng có tác phẩm hơn về kỹ thuật thì lại vướng ở yếu tố chủ đề "Nét Hà thành". "Sau khi thống nhất, BGK quyết định không trao giải nhất, giải nhì. Số tiền của hai giải này sẽ chuyển xuống để bổ sung thêm cho các giải ba, khuyến khích, giải phụ và giải chùm ảnh ấn tượng", anh Phú cho biết.

Tác phẩm kem Tràng Tiền thể hiện khả năng xử lý kỹ thuật tốt nhưng lại thiếu "nét Hà thành" và chỉ được hiểu khi tác giả ghi chú thích ảnh là "Kem Tràng Tiền"

Và sau 4 tiếng đồng hồ làm việc nghiêm túc, BGK chính thức công bố kết quả cuộc thi:
- 3 giải ba
- 3 giải phụ: Giải kỹ thuật, giải ý tưởng, giải khoảnh khắc
- 3 giải khuyến khích
- 1 giải chùm ảnh ấn tượng
Chi tiết các giải sẽ được BTC công bố chi tiết và sẽ đăng tải trên website www.ueb.edu.vn
Cũng liên quan đến cuộc thi này, BTC cho biết, vào hồi 16h20 ngày 6/10 sẽ tổ chức triển lãm các bức ảnh đoạt giải và ảnh đẹp tại phòng 406, nhà E4, Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Cũng tại đây, BTC sẽ tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi "Nét Hà thành".

Tuấn Minh