Trang tin tức sự kiện
 
Đối tác liên kết đào tạo chương trình thạc sĩ Quản lý công - Uppsala, đại học hàng đầu thế giới

Khuôn viên của Đại học Uppsala
Thành lập năm 1477, Trường Đại học Uppsala (Thuỵ Điển) là trường đại học lâu đời nhất ở khu vực Bắc Âu. Trường Đại học Uppsala được biết đến với một truyền thống nổi bật trong giảng dạy và nghiên cứu. ĐH Uppsala liên tục nằm trong Top 100 trường đại học hàng đầu thế giới và tự hào sở hữu 8 giải Nobel. Nằm cách Stockhom 75km, hiện có rất nhiều sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây.


Trước hết, về mặt giảng dạy, ĐH Uppsala có 9 khoa đào tạo những ngành sau: nghệ thuật, khoa học chính trị, luật, dược, khoa học và kỹ thuật... Trong đó một trong những thế mạnh của Trường là ngành Khoa học chính trị. Trường có 50 chương trình cử nhân, 45 chương trình thạc sĩ, và gần 2.000 khóa học cấp chứng chỉ chuyên ngành. Hàng năm Uppsala tiếp nhận hơn 40.000 sinh viên Thụy Điển và quốc tế nhập học chương trình cử nhân và thạc sĩ trong đó có 4.000 cử nhân và Thạc sĩ tốt nghiệp hàng năm. Uppsala có khoảng 2.000 nghiên cứu sinh, trong đó mỗi năm gần 400 Tiến sĩ tốt nghiệp và khoảng 100 chứng chỉ chuyên ngành được cấp. Trường có gần 6.000 cán bộ, nhân viên với 4.000 cán bộ là các giảng viên, nhà nghiên cứu trong đó có 500 Giáo sư.

Ngoài ra, Uppsala còn chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong cộng đồng nghiên cứu quốc tế. Đã có 8 nhà khoa học giành được giải Nobel từng là giảng viên, sinh viên của trường. Trong hơn 10 năm qua, hàng trăm công ty mới đã được thành lập là kết quả của các công trình nghiên cứu tại Uppsala. Trường cũng có 3.000 thỏa thuận hợp tác nghiên cứu với hơn 1.000 trường ĐH trên thế giới, chủ yếu là Châu Âu, Mỹ, Châu Á. Uppsala có doanh thu khoảng 4.300 triệu SEK (tương đương với 430 triệu USD), trong đó gần 70% doanh thu từ nghiên cứu và giáo dục sau đại học với khoảng 50% nghiên cứu được tài trợ từ các nguồn quốc tế. Trường có 3.000 đối tác nghiên cứu quốc tế với hơn 1.000 trường đại học trên toàn thế giới, chủ yếu từ Châu Âu, Mỹ và Châu Á. Uppsala có gần 5.000 ấn phẩm được xuất bản mỗi năm, khoảng 50% bài được đăng tại tạp chí khoa học quốc tế.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện là đối tác độc quyền triển khai chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công (MPPM) của ĐH Uppsala tại Việt Nam. Việc liên kết đào tạo chương trình thạc sĩ Quản lý Công với ĐH Uppsala có uy tín và năng lực nghiên cứu mạnh mang đến cho học viên Việt Nam một cơ hội tuyệt vời để học tập kinh nghiệm quản lý công của một đại học hàng đầu đến từ một đất nước phát triển hàng đầu thế giới. Chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công đã triển khai được 6 khóa và có 4 khóa đã tốt nghiệp với hơn 200 cựu học viên. Phần lớn học viên là các cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước, bộ, ban, ngành. Chương trình đã vinh dự được Ban tổ chức Trung ương (đề án 165) và Ủy ban dân tộc đặt hàng đào tạo cán bộ, góp phần lớn vào việc đổi mới và nâng cao năng lực cho các cán bộ công chức của nước nhà.

 

Bảo Thoa