Trang tin tức sự kiện
 
Trò chuyện với học giả Fulbright tại Trường ĐHKT

GS.TS. Alicia Skinner Cook
Vừa qua, GS. Alicia Skinner Cook, tình nguyện viên của Quỹ học bổng Fulbright đã có 6 tuần làm việc tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Nhân dịp chuyến công tác của bà kết thúc vào 19/7/2011, chúng tôi đã có một số trao đổi với chuyên gia Fulbright, người có nhiều hoạt động tư vấn cho Trường ĐHKT.


- Xin giáo sư cho biết cảm nhận về môi trường làm việc tại Trường ĐHKT?

GS. Alicia Cook: Cảm nhận ban đầu là ấn tượng về sự phối hợp tích cực. Các cán bộ trong Phòng NCKH&HTPT làm việc với tôi rất khoa học và cởi mở. Tôi thấy mình đang ở trong môi trường khá chuyên nghiệp, mọi người ở Trường ĐHKT rất sẵn sàng hỗ trợ. Khi đến đây, tôi đã được các bạn chuẩn bị một kế hoạch làm việc tốt và nhanh chóng cảm thấy thoải mái.

- Giáo sư có hài lòng về những điều bà đóng góp cho Trường ĐHKT?

GS. Alicia Cook: Khi tôi đến, các cán bộ Phòng NCKH&HTPT đã chuẩn bị lịch công tác khá khoa học. Vì vậy khi bắt tay vào làm việc, đã có sẵn thông tin về những vấn đề cần giải quyết, những đơn vị cần tư vấn, điều này hỗ trợ tôi làm việc hiệu quả hơn. Mọi thứ đều có sự chuẩn bị tốt, nó cũng khiến cho thời gian tôi ở đây ý nghĩa hơn. Ở ĐHKT, tôi cần phải tìm hiểu về cách hoạt động để có thể đưa ra những gợi ý tư vấn. Tôi cảm thấy như đây là nơi làm việc thực sự của mình vì công việc này tôi được bận rộn cả ngày. Ở khu ký túc xá, tôi được gặp gỡ, nói chuyện với nhiều người và cảm thấy rất thoải mái. Với lịch làm việc thế này, tôi hy vọng vào mức độ hiệu quả cao.

- Giáo sư có đánh giá nào về các hoạt động chung của Trường ĐHKT?

GS. Alicia Cook: Tôi tin rằng các bạn đang có những người lãnh đạo xuất sắc, đặc biệt là Hiệu trưởng nhà trường. Hiệu trưởng luôn xác định rõ tầm nhìn và nhiệm vụ của nhà trường. Thêm vào đó, tập thể cán bộ, giảng viên cũng có ý thức tốt về những nhiệm vụ đó. Điều cốt yếu nhất khi thực hiện sứ mệnh là người đi đầu phải biết chắc đích đến của mình ở đâu. Tôi nghĩ chính vì thế mà các bạn đã đạt được một số thành quả đáng khích lệ trong khoảng thời gian không dài kể từ ngày thành lập trường năm 2007. Đó là bước tiến có ý nghĩa lớn, tạo nền móng cho tương lai tươi sáng của nhà trường.

- Cụ thể hơn, giáo sư có thể nói gì về hai hoạt động chính của Trường, đó là nghiên cứu và đào tạo?

GS. Alicia Cook: Tôi có khá nhiều cơ hội gặp gỡ và trao đổi với sinh viên, đặc biệt là sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành Kinh tế Đối ngoại. Tôi rất ấn tượng với sự tích cực và nghị lực của họ. Khi trao đổi với một số lãnh đạo khoa, họ chỉ cho tôi kết quả học tập của sinh viên, và tôi nhận thấy, với kết quả này, chắc hẳn các giảng viên đã rất coi trọng việc giảng dạy và truyền đạt cho sinh viên, nhất là họ biết cách chia sẻ kinh nghiệm và tạo thử thách cho sinh viên vượt qua. Sinh viên Trường ĐHKT được khuyến khích tham gia nghiên cứu, và chính họ cũng muốn có thêm nhiều cơ hội nghiên cứu. Tôi thấy các sinh viên chất lượng cao có nhiều thành công trong nghiên cứu và chắc hẳn mong muốn được tiếp tục, vì họ ý thức được họ là một phần của tập thể nhà trường, điều sinh viên đạt được cũng là thành quả của tập thể nhà trường. Tôi có cơ hội lưu lại khu ký túc xá và được nói chuyện với nhiều sinh viên, và các hoạt động của Nhà trường đều thể hiện qua chất lượng sinh viên. Họ rất thông minh và tốt bụng.

- Các lĩnh vực tư vấn của giáo sư là phát triển nhân lực, quản trị giáo dục đại học. những mảng này cần khá nhiều thời gian và công sức để phát triển. Giáo sư có ý kiến gì về vấn đề mà Trường ĐHKT cần chú trọng nhất?

GS. Alicia Cook: Có thể nói, vấn đề quan trọng nhất là nhà trường cần phải có những người tài. Giảng viên là những người giảng dạy cho sinh viên, là những người trực tiếp đảm trách công tác giáo dục và đào tạo cũng như nghiên cứu. Tại tất cả các đơn vị tôi đến thăm và làm việc, tôi rất ấn tượng với cách mà các cán bộ, giảng viên gắn bó, tâm huyết với công việc của họ. Phát triển nhà trường chính là việc xây dựng trên nền móng những gì các bạn tạo lập được. Nền móng tốt thì mới phát triển vững. Vì vậy, để tiến tới mục tiêu đẳng cấp quốc tế mà nhà trường đặt ra, tập thể nhà trường phải gồm những cá nhân tốt.

- Giáo sư có chia sẻ gì về chương trình tình nguyện viên Fulbright? Quá trình bà được gửi đến làm việc tại Trường ĐHKT như thế nào?

GS. Alicia Cook: Fulbright có rất nhiều chương trình khác nhau. Với Chương trình tình nguyện viên Fulbright, bạn được giao một nhiệm vụ trong 6 tuần. Cách thức chọn lựa chuyên gia và học giả cho chương trình này cũng khác so với các chương trình khác về tiêu chuẩn và thời gian. Các chuyên gia Fulbright đều có lĩnh vực hoạt động cụ thể, Fulbright sẽ có một Hội đồng lập danh sách và đối chiếu với lĩnh vực yêu cầu tư vấn của các trường đại học gửi đến. Tôi đến làm việc tại Trường ĐHKT thế nào ư? Đầu tiên, Hội đồng sẽ cung cấp thông tin liên lạc của tôi cho Trường ĐHKT để các bạn tìm hiểu. Khi có yêu cầu cần tư vấn, một trường đại học sẽ gửi bản đăng ký đến Hội đồng của Fulbright tại Hoa Kỳ. Ở đó họ sẽ giúp các bạn tìm ra những chuyên gia đủ tiêu chí và gửi một danh sách các học giả cho các bạn. Sau đó, trường đại học có yêu cầu sẽ tự xem xét sẽ chọn ai là người làm việc với họ. Tôi đã nhận được một thư mời của Hội đồng, trong đó có các yêu cầu và mô tả nhiệm vụ, những điều tôi cần làm ở Việt Nam. Tôi đã rất háo hức để tham gia chương trình này và đồng ý. Bởi đây là chương trình cung cấp học giả đến làm việc trong một thời gian ngắn nên nó đòi hỏi rất nhiều tính linh hoạt. Với tôi, Việt Nam là đất nước tuyệt vời. Đất nước các bạn đang bước vào những thay đổi mạnh mẽ, tôi học được khá nhiều về văn hóa và sự chuyển biến về kinh tế ở đây. Chương trình này của Fulbright được triển khai ở rất nhiều nước trên thế giới, và Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã chọn tôi. Tôi rất hài lòng với những công việc ở đây.

- Nhiệm vụ của giáo sư ở Trường ĐHKT và ở ĐH Bang Colorado nơi bà công tác có gì khác?

GS. Alicia Cook: Tất cả các trường đại học đều có những điểm riêng và chung. Ở ĐH Bang Colorado, tôi dành thời gian cho giảng dạy, nghiên cứu, làm việc với sinh viên cũng như lập và theo dõi các kế hoạch. Ở Trường ĐHKT, tôi là người tư vấn.

- Trở lại với vấn đề giáo dục đại học, giáo sư nói gì về tự chủ đại học ở Trường ĐHKT?

GS. Alicia Cook: Tôi có mặt ở đây để khảo sát chung các hoạt động, lĩnh vực của Trường ĐHKT để đưa ra những hướng tư vấn hiệu quả. Nhiệm vụ của tôi không phải là đưa ra quyết định bạn phải làm thế này hay thế kia, mà cung cấp những gợi ý mở, những ý kiến và kinh nghiệm tôi được học từ quá trình làm việc ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi cũng không được phép chỉ bàn về những gì các nền giáo dục khác đang làm, mà phải trao đổi về những xu hướng của giáo dục đại học phong phú và đa dạng của nhiều quốc gia khác nhau. Điều đó có nghĩa là nếu giáo dục thay đổi, và các bạn cần nắm bắt được những thay đổi đó.

- Giáo sư có kế hoạch tiếp theo nào để trở lại Việt Nam?

GS. Alicia Cook: Tôi rất hy vọng sẽ được trở lại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 tôi đến đất nước này, nếu có cơ hội tôi sẽ không ngần ngại để trở lại. Ở đây, mọi người biết cách làm việc với nhau rất đoàn kết, đó là điều mà người Mỹ cần học hỏi. Các bạn luôn có một tinh thần sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ đáng quý. Đó là nét văn hóa tuyệt vời trong việc cộng tác với nhau. Đây là một môi trường làm việc tốt, mọi người rất chan hòa và quan tâm đến tôi, đó là điều làm tôi cảm động vì không phải nơi nào bạn đến cũng như vậy. Tôi sẽ theo dõi các hoạt động tiếp theo của Trường ĐHKT và ghé thăm trang web của các bạn.

- Xin cảm ơn giáo sư. Chúc bà sức khỏe, may mắn và thành công!
___________________

Tin liên quan:
>>
Chuỗi làm việc của Chuyên gia Fulbright tại ĐHKT - ĐHQGHN
>>
Chuyên gia Fulbright thăm và làm việc tại Trường ĐHKT


Thùy Dung (thực hiện)