Trang tin tức sự kiện
 
Nơi bắt nguồn thành công

Không quyết đoán, thiếu tự tin khi giao dịch với đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài được đánh giá là một trong những điểm yếu của người làm kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với các sinh viên đã tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Kinh doanh của Đại học Troy (Hoa Kỳ) để thấy sự thay đổi trong nhận thức, tư duy đến hành động của các bạn sau khi kết thúc chương trình học.


Để tự tin trong giao thiệp với đối tác

Làm việc tại phòng Kinh doanh của tập đoàn Nexans Việt Nam, Nguyễn Thị Hồng Loan thường chịu rất nhiều áp lực do những đặc điểm của một tập đoàn quốc tế. Tuy là một trong những nhân viên trẻ nhất phòng, Loan vẫn được đánh giá “không hề thua kém các đàn anh, đàn chị đi trước”. Loan đã gây được ấn tượng và lòng tin cho ban quản trị khi sở hữu bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh do Đại học Troy, Hoa Kỳ cấp và chứng nhận. Tuy nhiên, chị cũng “thú nhận” về những bỡ ngỡ khi mới bắt đầu công việc. Loan chia sẻ bí quyết “đánh nhanh, thắng nhanh” của mình: “Không phải lãnh đạo của tập đoàn nhưng công việc ở phòng Kinh doanh đòi hỏi mình phải đưa ra những quyết định, xây dựng chiến lược để nâng cao doanh số. Cách tư duy sáng tạo để giải quyết những khó khăn đã giúp mình hòa nhập nhanh chóng với nhịp độ tại đây. Một thành quả là Nexans Việt Nam vừa dành được hợp đồng dự án Nhơn Trạch 2 của Petrovietnam”.

Tập đoàn Nexans là tập đoàn hàng đầu thế giới hiện nay về dây cáp và các giải pháp về hệ thống dây cáp. Có mặt ở Việt Nam gần 20 năm nay, môi trường làm việc tại Nexans Việt Nam luôn “đậm màu” quốc tế. Các giao dịch hầu hết phải thực hiện với đối tác nước ngoài cũng như công việc luôn phải thỏa thuận với đồng nghiệp ở nhiều nước. Chị Loan cũng nhấn mạnh đến công cụ giao tiếp tiếng Anh đã giúp ích nhiều trong việc tạo mối quan hệ với đối tác và đồng nghiệp.

Một trong những yếu tố quan trọng của sự thành công trong công việc kinh doanh là xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp. Sự thật là trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay, không có doanh nghiệp nào có thể “đứng vững” nếu không có sự hợp tác tốt đẹp, lâu dài với những đối tác khác. Anh Phan Tử Long - cựu sinh viên đã tốt nghiệp được hai năm nhận xét: “Chương trình học rất gần với thực tế. Không phải giáo huấn những điều quá cao siêu mà là những thứ tôi có thể áp dụng ngay với bản thân”.

…và quyết đoán trong môi trường kinh doanh toàn cầu

Khẳng định tư duy và cách làm việc của mình thay đổi, phát triển theo thời gian học, Phan Tử Long cho rằng phải ở trong những môi trường được rèn luyện và phát triển thì đầu óc kinh doanh và kỹ năng quản lý mới có thể trưởng thành. 8X năng động này hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Việt - Anh. Anh chia sẻ những dự định “tầm cỡ” trong tương lai, mở đầu bằng việc chuyển sang các công ty, tập đoàn lớn để được thử sức trong môi trường kinh doanh chuyên nghiệp.

Hiện đã ra trường và “lăn lộn” với thực tế được hơn 1 năm nay, Trần Bích Ngân luôn thầm cảm ơn những thầy cô của chương trình đã giúp chị thỏa mãn niềm khát khao kiến thức và kỹ năng làm việc. Được đánh giá là một trong những đại học công lập tốt nhất Hoa Kỳ, Đại học Troy cung cấp những chương trình giảng dạy mang “đẳng cấp” quốc tế. Chị Ngân nói: “Không những được du học tại chỗ, tôi còn được học, nghiên cứu và đưa ra giải pháp cho các tình huống “made in Vietnam”, một điều mà du học sinh không có được”.

Công việc của chị Ngân hiện nay tại Công ty Chứng khoán Thăng Long cũng buộc chị phải có những quyết định đôi khi rất “mạo hiểm” nhưng chị Ngân luôn tự tin: “Được khuyến khích tự mình đưa ra giải pháp cho các tình huống, sau đó được các thầy giáo phân tích, tôi có thể “tiên liệu” khá chính xác những biến động của thị trường để dám táo bạo nhưng vẫn trong ngưỡng an toàn”.

Khi được hỏi về việc áp dụng những kiến thức giảng đường vào thực tế, Bảo Tuấn hiện là Kế toán quản trị, Tổng công ty máy động lực nói: “Chương trình học không cho tôi đáp án của các câu hỏi. Nó đơn giản chỉ là cho tôi phương pháp để làm việc hiệu quả. Điều quan trọng nhất với các sinh viên sau khi ra trường vẫn là không ngừng học hỏi để thành công.”


Ngọc Dung