Trang tin tức sự kiện
 
Bảo vệ luận án thành công, Khoa Tài chính Ngân hàng có tiến sĩ thứ 3

Hội đồng chúc mừng nghiên cứu sinh thứ 3 khoa Tài chính Ngân hàng bảo vệ thành công luận án tiến sĩ
Chiều ngày 4/9/2019 , tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Nghiên cứu sinh (NCS) Phạm Mỹ Hằng Phương đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ ngành Tài chính Ngân hàng với đề tài: “Phân bổ ngân sách nhà nước cho các địa phương ở Việt Nam: Thực trạng và cơ chế”.


Dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng chấm luận án tiến sĩ đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Phạm Mỹ Hằng Phương trong suốt quá trình thực hiện đề tài.

Các thành viên trong Hội đồng cũng khẳng định, đây là đề tài cấp thiết trong bối cảnh phân bổ ngân sách nhà nước cho các địa phương ở Việt Nam đang là một trong những vấn để quan trọng, mang tính thời sự, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của các địa phương và thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của các địa phương.

Thông qua việc sử dụng rất nhuần nhuyễn phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng với 5 mô hình định lượng, luận án tiến sĩ của NCS Phạm Mỹ Hằng Phương được đánh giá cao ở độ tin cậy, hiện đại, đảm bảo tính phù hợp về số liệu và bối cảnh Việt Nam để thực hiện một nghiên cứu định lượng về vấn đề phức tạp, nhạy cảm hiện nay.


 Nghiên cứu sinh Phạm Mỹ Hằng Phương bảo vệ luận án trước Hội đồng

Trong quá trình bảo vệ luận án, Hội đồng đánh giá cao kết cấu phù hợp và phần trả lời câu hỏi của NCS. Hội đồng cũng nhận xét các phát hiện của NCS có tính mới và khoa học, có ý nghĩa thực tiễn trong việc quản lý phân bổ ngân sách địa phương. Thêm vào đó, các công trình nghiên cứu của NCS bao gồm 1 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI, 3 bài báo trong nước, 2 bài hội thảo quốc tế đều có chất lượng tốt, hàm lượng khoa học cao.

Thay mặt cho Hội đồng chấm luận án, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Chủ tịch Hội đồng đã công bố kết quả đánh giá của các thành viên Hội đồng dành cho NCS với 7/7 thành viên nhất trí thông qua kết quả nghiên cứu của NCS, trong đó có 6/7 phiếu xếp loại xuất sắc.

NCS Phạm Mỹ Hằng Phương là nghiên cứu sinh thứ 3 bảo vệ luận án ngành Tài chính Ngân hàng tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Cả ba nghiên cứu sinh Khoa Tài chính Ngân hàng đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ (gồm có NCS Trần Long khóa QH-2014-E, NCS Nguyễn Tuấn Anh khóa QH-2015-E và NCS Phạm Mỹ Hằng Phương khóa QH-2016-E) đều là các NCS xuất sắc với kinh nghiệm làm việc thực tế và các công trình nghiên cứu công bố trong và ngoài nước được đánh giá cao. Có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của các NCS còn có sự hỗ trợ của Khoa Tài chính Ngân hàng trong công tác chuyên môn. Trong các năm vừa qua, bên cạnh việc tích cực biên soạn đầy đủ các đề cương học phần trong chương trình đào tạo, Khoa còn rất chủ động và nỗ lực tạo điều kiện tối đa cho NCS trong quá trình nghiên cứu và học tập thông qua việc định kỳ tổ chức seminar khoa học hàng tháng để NCS có thể trình bày ý kiến trước và nhận được ý kiến góp ý từ các giảng viên trong Khoa.

Đặc biệt, các NCS của riêng Khoa Tài chính Ngân hàng được quy định phải thông qua đề cương luận án tại seminar khoa trước bước bảo vệ đề cương chính thức tại Hội đồng cấp Trường. Đây là hoạt động chuyên môn riêng có của Khoa nhằm giúp các NCS nâng cao chất lượng luận án. Đằng sau mỗi seminar góp ý cho NCS như vậy là tâm huyết và nỗ lực của tập thể giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng. Ngoài đội ngũ giảng viên cơ hữu giàu kinh nghiệm, hàng kỳ Khoa đều mời thêm các giảng viên thỉnh giảng uy tín từ các cơ sở đào tạo khác và các chuyên gia, các lãnh đạo tại các tổ chức tài chính để tham gia giảng dạy và hướng dẫn NCS, đảm bảo chất lượng cho công tác đào tạo NCS.

Bảo Ngọc