Trang tin tức sự kiện
 
Công bố Ấn phẩm thường niên về M&A tại Việt Nam - “Vietnam M&A Review”

Trên thế giới, M&A là một hoạt động phổ biến trong kinh doanh của các doanh nghiệp và nhà đầu tư; hàng năm giá trị giao dịch M&A theo số liệu thống kê của Thomson Reuters đạt mức trên 3.000 tỷ USD.


Tại Việt Nam, khái niệm M&A (Sáp nhập và Mua lại) dần được biết đến nhiều hơn với các thương vụ M&A hoặc mang tính chất M&A đầu tiên như kem đánh răng Dạ Lan được bán cho PG, Kinh đô mua lại kem Walls của Unilever, Pacific Airlines bán cổ phần cho Qantas, Bảo hiểm Dai-ichi mua lại Bảo Minh CMG…

Trong vòng 10 năm qua, giá trị M&A tại Việt Nam đã tăng trưởng trên 150 lần, từ mức khoảng 30 triệu USD năm 2002 đến 4,7 tỷ USD năm 2011. Đặc biệt, từ năm 2009 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức cao, lần lượt là 65% và 135%, với sự xuất hiện của hàng loạt thương vụ M&A tầm cỡ.

Nhằm góp phần cho sự phát triển của hoạt động M&A tại thị trường Việt Nam, với sự cộng tác của Diễn đàn M&A Vietnam, một chương trình nghiên cứu, đánh giá và xuất bản thường niên ấn phẩm Vietnam M&A Review được thực hiện. Theo đó, hàng năm, chương trình sẽ tiến hành báo cáo tổng kết hoạt động M&A tại Việt Nam, điểm lại yếu tố vĩ mô, các điều kiện về môi trường tác động lên giao dịch M&A, xem xét lại tình hình hoạt động M&A, và đánh giá xu thế, triển vọng của hoạt động M&A trong năm tiếp theo. Ấn phẩm cũng sẽ vượt trên một Báo cáo thường niên qua việc bổ sung phân tích sâu các khía cạnh/ chủ đề cụ thể liên quan đến M&A và đặc biệt là việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá các thương vụ tiêu biểu trong năm.

Ấn phẩm Vietnam M&A Review năm 2011-2012 tập trung vào chủ đề “Đi tìm giá trị cộng hưởng”. Vấn đề làm thế nào để tạo giá trị cộng hưởng thông qua các thương vụ M&A là một câu hỏi được quan tâm của các nhà nhà lãnh đạo quốc tế. Các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp Việt Nam cũng đang trăn trở với vấn đề này này. Đạt được điều này không dễ khi các con số thống kê cho rằng đến 65% các thương vụ trên thế giới là không tạo ra giá trị cho cổ đông. Ấn phẩm Vietnam M&A Review 2011-2012 bao gồm 3 phần: Phần 1 - Toàn cảnh M&A trong khu vực và Việt Nam; Phần 2 - Giá trị cộng hưởng; và Phần 3 - Phân tích giá trị cộng hưởng trong các thương vụ M&A tiêu biểu ở Việt Nam.

Ông Christopher Kummer, Chủ tịch IMAA Thụy Sĩ - Viện Nghiên cứu Mua lại, Hợp nhất và Liên minh Chiến lược cho rằng: “Tôi đánh giá cao ý tưởng, sự nố lực và công việc của các tác giả. Theo tôi biết thì đây là ấn phẩm đầu tiên về nội dung này tại Việt Nam. Ấn phẩm vừa có giá trị về thực tiễn và học thuật. Ấn phẩm đã trình bày tổng quát những xu hướng và hoạt động M&A thế giới và Việt Nam, đi sâu vào nội dung quan trọng và thú vị nhất của M&A là Giá trị cộng hưởng và minh chứng bằng các case study điển hình. Tôi hy vọng trong tương lai có thể sẽ cùng các tác giả đưa những nghiên cứu và nội dung ấn phẩm này ra thế giới”.

Ông Chu Việt Cường - CEO Tập đoàn SOVICO, Cố vấn HĐQT HDBank nhận xét: “Vietnam M&A Review - Đi tìm giá trị cộng hưởng đã mang đến cho các độc giả một chuyến khám phá thú vị các thương vụ mua bán sáp nhập và thương vụ đầu tư tại Việt Nam. Phân tích tổng quát về Synergy sâu sắc và đáng suy ngẫm. Tôi tin rằng các doanh nhân Việt Nam sẽ có thể tham khảo các bài học kinh nghiệm này để suy nghĩ về chiến lược M&A của doanh nghiệp mình”.

Ấn phẩm này nghiên cứu, tập hợp và phân tích bức tranh tổng quan M&A tại Việt Nam và những đặc điểm chính, cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm, phân tích, bình luận và nhận định riêng qua các thương vụ tiêu biểu cụ thể. Mục tiêu của các tác giả là cung cấp các kiến thức, thông tin và bài học kinh nghiệm cho cho quý độc giả, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức/cá nhân những thông tin, những phân tích toàn diện nhất về hoạt động M&A trong năm nay và dự báo diễn biến trong thời gian tới.

Ấn phẩm được sự bảo trợ thông tin của Viện Nghiên cứu Mua lại, Hợp nhất và Liên minh Chiến lược Thụy Sĩ và sẽ được chính thức công bố tại Diễn đàn thường niên về M&A - M&A Forum (Bộ Kế hoạch Đầu tư bảo trợ) được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Riverside Palace, TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/6/2012.

Đôi nét về các tác giả và nhóm nghiên cứu:

Vũ Anh Dũng: Ông hiện là Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tốt nghiệp TS tại Đại học Cambridge (Vương Quốc Anh), Ông đã dành nhiều thời gian tập trung nghiên cứu về M&A và đã tham gia trong nhóm thành viên nghiên cứu cũng như tư vấn cho một số tập đoàn như Lenovo, Inca, Ford UK, SABMiller, Diageo, GSK, Sealed Air Cryovac, Cadbury Schweppes, and Millward Brown. Các chủ đề nghiên cứu tập trung vào đánh giá, thẩm định và hợp nhất thương hiệu và sản phẩm, chuỗi cung ứng, sản xuất, R&D, kênh phân phối… trong hoạt động M&A nhằm tạo ra giá trị cho cổ đông. Trước đó ông đã có nhiều năm kinh nghiệm với vai trò quản lý cao cấp tại Nhà máy bia Châu Á - Thái Bình Dương (Heineken & Tiger), S-Fone, UTStarcom và một số doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Ông có nhiều bài viết đăng trên các tạp chí quốc tế như European Journal of International Management, Romanian Journal of Marketing, Journal of Technology Management in China… hay Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh của Việt Nam.

Đặng Xuân Minh: Ông hiện là CEO của AVM Vietnam - tư vấn & xúc tiến đầu tư và Chủ tịch Công ty thẩm định giá BTCvalue. Ngoài ra Ông cũng tham gia sáng lập Trung tâm đào tạo về đầu tư CMAC và Diễn đàn M&A Vietnam - một hoạt động xúc tiến M&A thường niên được đông đảo giới đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Nhận bằng MBA từ CFVG năm 2005, ông là một trong số 27 thẩm định viên về giá đầu tiên được Bộ Tài chính cấp chứng chỉ hành nghề. Ông tham gia thỉnh giảng và nghiên cứu về tinh thần doanh nghiệp, các mô hình kinh doanh và chiến lược M&A, quản trị thương vụ M&A, định giá thương hiệu và định giá mỏ khoáng sản.


Anh Đức